Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Trang trí đồng hồ trong nhà theo nguyên lý phong thủy

Trang trí đồng hồ trong nhà theo nguyên lý phong thủy Thông tin
Rate this post

Nhiều người thắc mắc đồng hồ có giá trị phong thủy không; liệu đeo, treo, đặt đồ nội thất này có giúp ngôi nhà sinh vượng khí hay không.

Ngày nay, có nhiều quan điểm trái ngược về giá trị phong thủy của đồng hồ.

Phần lớn các quan điểm mới đều cho rằng đồng hồ có giá trị phong thủy tốt, nhất là những chiếc đồng hồ treo tường cỡ lớn, những tủ đồng hồ quả lắc. Bài trí đồng hồ hợp phong thủy sẽ góp phần quan trọng cải thiện và nâng cao tài vận trong gia trạch. Treo, đặt đồng hồ quả lắc trong phòng khách là rất cần thiết.

Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng tài khí nên tĩnh không nên động. Treo, đặt đồng hồ quả lắc thường gây tiếng động trong gia trạch là không tốt. Nếu không có điều kiện xây dựng phòng khách riêng tách biệt với không gian sinh hoạt của gia đình thì không nên chơi đồng hồ.

Một số người còn cho rằng đồng hồ mang tới vận khí không tốt đối với các hoạt động kinh doanh, thương gia, người lớn tuổi; vì vậy không nên tặng đồng hồ cho họ…

Chưa hết, nhiều người còn cho rằng đồng hồ có nhiều ảnh hưởng mặt trái về phong thủy, không được treo (đặt) đồng hồ đối xứng với giường ngủ để tránh tạo không khí ảm đạm, nhàm chán (tiếng tích tắc đều đều). Không được treo đồng hồ phía trên ghế sofa để tránh tạo áp lực lớn về tâm lý cho người ngồi phía dưới. Không treo đồng hồ quay mặt vào phía trong nhà, không hướng vào những đồ đạc hình bát quái hoặc giống với hình dáng của đồng hồ để tránh gia chủ bị ức chế về tinh thần.

Trang trí đồng hồ trong nhà theo nguyên lý phong thủy Thông tin

Không chỉ là đồ vật dùng để đo đếm thời gian, đồng hồ còn khiến nhiều gia chủ “đau đầu” vì sợ phạm phong thủy. Ảnh: Visual Hunt

Trước khi kết luận những quan niệm này đúng hay sai, chúng ta cần nhớ rằng đồng hồ không phải là một pháp khí hay vật phẩm phong thủy.

Tùy theo kích thước, đồng hồ có thể chia làm hai nhóm chính: Đồng hồ đeo tay và đồng hồ treo tường, kê đặt. Trong đó nhóm đồng hồ đeo tay thực chất cũng như những chiếc vòng, nhẫn trang sức thông thường, ảnh hưởng về phong thủy có thể coi như bằng không. Vì vậy chỉ cần tuân theo quan điểm truyền thống “nam đeo tay trái, nữ đeo tay phải”, đồng thời chọn mua theo sở thích cá nhân để sử dụng.

Trong nhóm đồng hồ treo tường, kê đặt chúng ta cũng chỉ bàn đến ảnh hưởng phong thủy của loại đồng hồ quả lắc có hình khối lớn, những chiếc đồng hồ được kết hợp trang trí (gắn) trên một bức tranh.

Do vật liệu làm đồng hồ là kim loại kết hợp với gỗ tốt, lấy tông màu nâu đỏ làm chủ đạo nên ngũ hành của nó thuộc kim vượng đắc hỏa. Phân tích theo nguyên lý sinh khắc của ngũ hành thì Hỏa khắc Kim, nhưng Kim vượng đắc (gặp được) Hỏa sẽ tạo nên đồ vật tốt, hữu dụng.

Kim chủ về “nghĩa” nên đại diện cho lòng nhiệt tình, tinh thần quyết tâm, ý chí không sợ gian nguy, luôn khắc phục mọi khó khăn để vươn lên. Sự kiên cường của Kim gặp được nhiệt huyết và đức sáng của Hỏa, trui rèn thành vật hữu dụng.

Ý nghĩa của Kim vượng đắc Hỏa là gian nan rèn luyện nhất định sẽ thành công, theo đúng nguyên lý “Trời trước khi giao nhiệm vụ lớn (sự nghiệp, sự thành công) cho người nào đó cũng bắt họ trui rèn, thử thách”. Đây là biểu tượng hợp với những người có tư duy đột phá, người sáng nghiệp. Không sợ gian nan vất vả, bằng quyết tâm, nghị lực, sự thông minh sáng suốt, trăn trở tính toán hơn người mà thành nghiệp.

Với đặc tính ngũ hành của đồng hồ như nêu trên, dù đồng hồ loại lớn (chủ yếu là đồng hồ quả lắc) không có tính năng của vật phẩm phong thủy, không giúp gia chủ cải thiện và nâng cao tài vận, nhưng khi sử dụng để trang trí nội thất vẫn phải tuân thủ nguyên lý phong thủy. Cần tránh Kim (đồng hồ) do xung khắc với Mộc và Hỏa (thân giá và màu sơn của giá đồng hồ) gây ra sát khí cục bộ trong không gian bài trí.

Theo đó, đồng hồ treo tường, đồng hồ quả lắc loại lớn tốt nhất treo (đặt) ở các cung Thổ (Thìn – Tuất – Sửu – Mùi) trong không gian kiến trúc, đại kỵ các cung thuộc Tứ chính (Tý – Ngọ – Mão – Dậu). Tùy theo hướng nhà, hướng phòng để bài trí phù hợp, cụ thể như sau:

Nhà hướng Nam có thể treo (đặt) đồng hồ tại các cung Sửu, Thìn, Mùi, Khôn hoặc cung Tuất; đại kỵ hướng chính Nam, cung Càn và cung Hợi.

Nhà hướng Tây Nam có thể treo (đặt) đồng hồ ở các cung Mùi, Khôn, Tuất, Cấn; đại kỵ cung Canh và cung Đinh.

Nhà hướng Tây có thể treo (đặt) đồng hồ tại các cung Cấn, Sửu, Tuất, Khôn, Mùi; đại kỵ cung Thìn, cung Dậu và cung Tỵ.

Nhà hướng Tây Bắc có thể treo (đặt) đồng hồ tại các cung Tuất, Sửu, Thìn, Mùi; đại kỵ cung Càn, cung Tân, cung Nhâm, cung Hợi và cung Ngọ.

Nhà hướng Bắc có thể treo (đặt) đồng hồ tại các cung Mùi, Khôn, Tuất, Sửu; đại kỵ cung Thìn, cung Ngọ và cung Tý.

Nhà hướng Đông Bắc có thể treo (đặt) đồng hồ tại các cung Sửu, Cấn, Thìn, Tuất; đại kỵ cung Dần, cung Giáp và cung Quý.

Nhà hướng Đông có thể treo (đặt) đồng hồ tại các cung Mùi, Tuất, Cấn, Thìn; đại kỵ cung Mão, cung Khôn, cung Tý và cung Ngọ.

Nhà hướng Đông Nam có thể treo (đặt) đồng hồ tại các cung Thìn, Mùi, Tuất, Sửu, Cấn; đại kỵ các cung Tý, cung Ất và cung Bính.

Ngoài ra, do mặt đồng hồ chủ yếu làm bằng kính hoặc vật liệu có khả năng phản quang, do đó khi treo (đặt) cần lưu ý tránh “quang sát”; nghĩa là tuân thủ nguyên tắc sử dụng gương (kính) trong trang trí nội thất.

Đồng hồ nào cũng chạy liên tục nên đương nhiên không thể không phát ra tiếng tích tắc, quả lắc đồng hồ không thể ngừng dao động. Tuy nhiên, do quả lắc nằm trong không gian riêng của đồng hồ, giống như kiếm nằm trong vỏ, hoàn toàn vô hại; âm thanh của đồng hồ thuộc “cung” trong ngũ âm, tức là thuộc Kim. Đồng hồ đặt tại các cung ngũ hành thuộc Thổ là được tương sinh, không kích phát sát khí.

Tóm lại, đồng hồ là đồ vật dùng để đo đếm thời gian, không có tính năng phong thủy như các pháp khí hay vật phẩm phong thủy. Đồng hồ không có khả năng cải thiện và nâng cao tài vận cho gia chủ, không có cấm kỵ trong các hoạt động mua bán, cho tặng, sưu tầm, trang trí, trang sức…

Khi sử dụng đồng hồ treo tường, đồng hồ quả lắc cỡ lớn trong trang trí nội thất chỉ cần lưu ý tránh hoặc hạn chế khả năng xảy ra xung khắc giữa ngũ hành chủ yếu của nó với ngũ hành của cung vị nơi bài trí; hướng mặt đồng hồ đảm bảo nguyên tắc sử dụng gương kính. Và nếu được cho (tặng) đồng hồ, bạn hãy trân trọng giữ gìn, sử dụng vì đó là tình cảm, sự may mắn của bạn.

Nhà nghiên cứu văn hóa Phạm Đình Hải

Hoa tiền