Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Trầm cảm tuổi vị thành niên dưới góc nhìn đa chiều

Trầm cảm tuổi vị thành niên dưới góc nhìn đa chiều Thông tin
Rate this post

Những con người thật, chuyện thật về góc khuất và tác động của trầm cảm tuổi vị thành niên sẽ được chia sẻ trong 6 vieo trên eBox, lên sóng 16/5.

Mỗi video trong eBox số 8 là một câu chuyện, góc nhìn, cảm xúc riêng biệt xoay quanh vấn đề trầm cảm ở độ tuổi mới lớn, thời điểm có nhiều biến chuyển trong tâm, sinh lý. Từ đó, người xem thực sự nhận thức, hiểu đúng về bản chất của trầm cảm vị thành niên và tác động tiêu cực của nó lên mỗi cá nhân và gia đình. Dẫn dắt trong các video là những chuyên gia tâm lý học, nhân vật bước ra từ trầm cảm. Độc giả có thể đăng ký tham gia eBox tại đây.

Chương trình sẽ mở đầu bằng video “Ký ức và cơn bão tuổi 14” của Nguyễn Lâm Thảo Tâm, được biết đến với vai diễn Hồng trong “Mắt biếc”. Video đưa độc giả đi qua vùng “ký ức màu xám” năm 14 tuổi của Thảo Tâm khi rơi vào trầm cảm bởi bắt nạt học đường và toàn bộ những cảm xúc của cô khi đối diện với “hố đen” đến mức muốn nhảy lầu tự tử. Video mang tính cá nhân nhưng cũng khắc họa rõ chân dung của một người trẻ, đầy đủ hơn các thế hệ trước nhưng lại cô đơn giữa thế giới mạng rộng lớn…

Trầm cảm tuổi vị thành niên dưới góc nhìn đa chiều Thông tin

Trầm cảm ngày càng phổ biến ở tuổi vị thành niên. Ảnh: Pixabay

Video thứ hai với chủ đề “Dìu con qua cơn bão” tập trung kể câu chuyện nỗi lòng của một người mẹ, cũng là nhà nghiên cứu tâm lý khi biết con mình trầm cảm và cách bà cùng con vượt qua giai đoạn bão tố. Video sẽ phơi bày góc khuất của những gia đình có con gặp vấn đề về tâm lý, đồng thời lý giải những khó khăn trong việc tiếp cận con trẻ của các phụ huynh.

Ở video công chiếu thứ ba, độc giả sẽ được nghe chuyên gia trong lĩnh vực hoạt động xã hội kể những câu chuyện mắt thấy, tai nghe về những con người không may rơi vào trầm cảm. Video khắc họa rõ chân dung của trẻ vị thành niên, những áp lực, ẩn ức của thế hệ trẻ ngày nay cùng nguyên nhân căn bản dẫn đến tình trạng trầm cảm.

“Tự cứu lấy chính mình” sẽ là câu chuyện thứ 4 được kể tại eBox lần này. Câu chuyện là hành trình vượt qua “cơn bão” và cách Nguyễn Lâm Thảo Tâm truyền cảm hứng cho những bạn trẻ rơi vào trường hợp tương tự. Được biết, sau khi vượt qua trầm cảm, Thảo Tâm đã trở thành quán quân cuộc thi EF Challenge Vietnam 2016, đại diện Việt Nam tham gia Diễn đàn Lãnh đạo trẻ thế giới.

Trầm cảm tuổi vị thành niên dưới góc nhìn đa chiều Thông tin

Nguyễn Lâm Thảo Tâm chia sẻ câu chuyện vượt qua trầm cảm tuổi 14 tại eBox số 8. Ảnh: nhân vật cung cấp

Câu chuyện thứ 5 tại eBox kể về hành trình chữa lành của chính cha mẹ. Bản thân những bậc phụ huynh cũng nhiều nỗi niềm, thậm chí gặp nhiều áp lực, đau khổ trong cuộc sống khi con rơi vào trầm cảm. Hành trình đồng hành cùng con cũng là quá trình họ chuyển hóa chính họ.

eBox số thứ 8 sẽ khép lại với video về sự lắng nghe thấu cảm. Phụ huynh cần lắng nghe, thấu hiểu cảm xúc để kịp thời chia sẻ cùng con. Nhà trường, xã hội cũng lắng nghe tiếng nói của những người trầm cảm và trẻ vị thành niên để bớt áp đặt, định kiến và dùng hệ quy chiếu của thế hệ mình áp đặt lên con trẻ.

Bên cạnh 6 video công chiếu, chuyên đề eBox lần này còn có một buổi giao lưu trực tuyến với chuyên gia tâm lý học. Đây là cơ hội để các bậc phụ huynh đặt câu hỏi trực tiếp cho diễn giả để tìm hiểu sâu hơn về trầm cảm ở tuổi vị thành niên và cách để giúp con trẻ vượt qua nếu không may mắc phải.

Nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho thấy khoảng 8% – 29% trẻ em đang trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần nói chung, 10% trẻ vị thành niên bị trầm cảm và 10% trẻ tự tử vì trầm cảm. Đây là những con số biết nói, báo động các bậc phụ huynh cần dành sự quan tâm chừng mực, lắng nghe, chia sẻ và cảm thông cho những suy nghĩ, hành động của con trẻ.

eBox Trầm cảm tuổi vị thành niên do báo điện tử VnExpress, dự kiến phát sóng trong ba ngày 16, 17 và 18/5. Hiện tại, chuyên đề đang mở bán vé sớm với mức giá ưu đãi 199.000 đồng. Độc giả có thể mua vé xem chương trình tại đây.

Hoài Phương

Hoa tiền