Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Người thu nhập thấp thắt chặt chi tiêu trước bão giá

Địa điểm giải trí nguoi-thu-nhap-thap-that-chat-chi-tieu-truoc-bao-gia Người thu nhập thấp thắt chặt chi tiêu trước bão giá Thông tin
Rate this post

Nhiều công nhân cắt tiền sữa, giảm khoản tiêu vặt… của con để tiết kiệm khi giá cả hàng hóa ngày càng “leo thang”.

Sau Tết, công ty đã có nhiều đơn hàng trở lại, công nhân bắt đầu được tăng ca cách ngày nhưng cả nhà lần lượt F0, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hương (làm việc tại khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP HCM) đành nghỉ làm khoảng 3 tuần, đồng nghĩa thu nhập lại giảm. Hai năm dịch bệnh, vợ chồng chị không tích lũy được gì mà còn tiêu lẹm vào tiền tiết kiệm. Hai cái Tết không về quê song anh chị vẫn đều đặn gửi tiền cho bố mẹ thuốc thang chữa bệnh và trả nợ tiền xây nhà.

Đáng nói, sau Tết, giá rau xanh, trứng, rồi loạt nhu yếu phẩm như gas đun nấu, dầu ăn… đều tăng khiến mỗi khi đi chợ chị Hương phải đắn đo bớt mua thứ này thứ kia. “Khi đi chợ hay siêu thị, tôi sẽ ưu tiên mua những món được giảm giá hoặc giá thấp nhất. Sữa uống cho con cũng chỉ dám chọn loại rẻ, đang được áp dụng khuyến mãi”. Bà mẹ có hai đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn, một đứa 6 tuổi, đứa nhỏ hơn 3 tuổi chia sẻ, chị quan tâm đến giá cả trước khi nghĩ đến thành phần dinh dưỡng của sản phẩm. “Tôi nghĩ cứ có sữa cho con uống là mừng rồi”, chị Hương tâm sự.

Địa điểm giải trí 1-6812-1648095207 Người thu nhập thấp thắt chặt chi tiêu trước bão giá Thông tin

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Thu nhập giảm cũng là lý do khiến vợ chồng anh Bùi Hữu Hòa, ngụ tại Linh Xuân, Thủ Đức bớt khẩu phần ăn xế và sữa của cậu con đang học lớp 3. Anh làm công nhân trong khu chế xuất Linh Trung, lương cơ bản vẫn ở mức cũ nhưng thời gian tăng ca bị giảm xuống còn một nửa. Chị Vy, vợ anh, nhận sửa chữa quần áo cũ ngay tại nhà cũng giảm thu nhập đáng kể từ khi Covid-19 xuất hiện. Mỗi ngày, hai vợ chồng đều cảm thấy đau đầu khi lo ăn cho cả gia đình 5 người, gồm bố mẹ đã ngoài 80 tuổi, vợ chồng anh và con trai.

Trước dịch, khi con đi học, không hôm nào chị quên nhét thêm vào cặp sách của con gói bánh quy hay hộp sữa để con ăn xế. Giờ đây, để tiết kiệm, chị đành cắt phần bánh, sữa đi kèm. “Hôm trước, con đề xuất lấy tiền mừng tuổi để mua sữa, thấy thương con vô cùng vì bé đang tuổi ăn tuổi lớn. Tôi cũng muốn mua thêm sữa cho bố mẹ uống nhưng vì khó khăn nên tất cả dồn vào những bữa cơm chính để bù lại”, chị Vy cho biết.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, thị trường lao động có khả năng chống chịu tương đối vững trong năm đầu của đại dịch, nhưng dưới tác động trực tiếp của đợt bùng phát dịch thứ 4, trong 9 tháng năm 2021, cả nước có tới hơn 1,3 triệu người lao động thất nghiệp, 1,3 triệu lao động đã phải về quê do không có việc làm và cuộc sống khó khăn.

Mặc dù nền kinh tế đang dần phục hồi trong thời kỳ “bình thường mới” với sự mở cửa trở lại của các ngành nghề, nhưng nhiều người lao động vẫn cảm thấy khó cân đối thu chi so với thời kỳ chưa Covid-19.

Các số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, so với tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2022 đã tăng 1%. Trong đó, những mặt hàng tăng giá nhiều thuộc nhóm hàng nhu yếu phẩm hàng ngày như thủy sản tươi sống tăng 1,87%, thịt heo tăng 5,25%, giá xăng, dầu tăng 5,8%… Điều này lại càng đẩy những gia đình vốn đã khó khăn nay lại gánh thêm mối lo.

Với mong muốn chia sẻ, giải tỏa lo lắng của hàng triệu gia đình Việt và chung tay cùng các bậc cha mẹ bổ sung nguồn dinh dưỡng đủ đầy cho con, Nutifood đã triển khai chương trình “Chung sức cùng mẹ – Đủ sữa cho con”, trợ giá 40% sản phẩm “Nutifood yêu Việt Nam” so với giá niêm yết. Mức trợ giá này được áp dụng rộng rãi tại hàng trăm điểm bán cả nước giúp các mẹ đang gặp khó khăn có thể dễ dàng tiếp cận và bổ sung nguồn dưỡng chất cần thiết cho bé.

Địa điểm giải trí 2-3680-1648095207 Người thu nhập thấp thắt chặt chi tiêu trước bão giá Thông tin

Người tiêu dùng lựa chọn sữa tại cửa hàng Ngôi nhà Dinh dưỡng Nutifood trên đường Hoàng Diệu, quận 4, TP HCM. Ảnh: Khải Phan

Chia sẻ về chương trình này, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Nutifood nói: “Đồng hành cùng cộng đồng vượt qua các giai đoạn căng thẳng của mùa dịch, chúng tôi trăn trở trước thực trạng nhiều cháu bị cắt đi khẩu phần sữa do thu nhập ba mẹ giảm sút. Chúng tôi cố gắng mang đến những giải pháp thiết thực để chia sẻ gánh nặng với các bà mẹ Việt”.

“Nutifood yêu Việt Nam” là sản phẩm sữa công thức bổ sung sữa non được các chuyên gia dinh dưỡng tại Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS) “đo ni đóng giày” theo nhu cầu và thể trạng trẻ em Việt Nam nhằm giúp trẻ vượt qua mùa dịch bệnh một cách mạnh khỏe mà vẫn bảo đảm phát triển tốt về thể chất và trí tuệ, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết.

Sản phẩm đặc chế này chứa 25 dưỡng chất thiết yếu, kết hợp cùng sữa non, được mệnh danh là “sữa vàng” có chứa hàm lượng kháng thể IgG giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Sản phẩm còn hỗ trợ trẻ tăng cường sức đề kháng (Vitamin A, kẽm); tăng cân, tăng chiều cao (canxi, vitamin K2, vitamin D3); hỗ trợ phát triển não bộ (Omega 3, Omega 6, vitamin B1, B6, B12).

Kim Anh

Chương trình “Chung sức cùng mẹ – Đủ sữa cho con” kéo dài từ tháng 1 đến hết tháng 6/2022. Để giúp các mẹ hạn chế tối thiểu các chi phí trung gian, Nutifood đã chủ động kết hợp với các nhà phân phối trên toàn quốc, triển khai chương trình đến đoàn thể, tổ chức công đoàn thuộc các công ty, khu chế xuất, khu công nghiệp để mang sản phẩm “Nutifood yêu Việt Nam” giao tận tay khách hàng. Ngoài ra, các mẹ có thể mua sản phẩm với mức giá ưu đãi tại hệ thống cửa hàng Ngôi nhà Dinh dưỡng Nutifood hay trang mua sắm trực tuyến

Hoa tiền