Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Người đàn ông khóc nức nở mỗi khi ăn

Người đàn ông khóc nức nở mỗi khi ăn Thông tin
Rate this post

Trung QuốcNgười đàn ông họ Zhang, sống ở Vũ Hán đột nhiên gặp phải tình trạng khóc không ngừng được mỗi khi ăn, từ đầu năm 2021.

Ban đầu Zhang không bận tâm, nhưng theo thời gian ông phát hiện, càng nhai lâu càng không thể ngưng cơn khóc. Sau mỗi bữa cơm, đôi mắt ông luôn đỏ hoe và khuôn mặt đầm đìa nước mắt.

Để tránh gây chú ý, ông Zhang hạn chế ăn uống nơi công cộng với bạn bè và họ hàng. Nhưng tháng trước, ông phải đến bệnh viện khi các triệu chứng ngày càng trầm trọng. Tại đây, Zhang được chẩn đoán mắc “hội chứng nước mắt cá sấu” (Crocodile tears syndrome), một loại bệnh hiếm gặp.

Người đàn ông khóc nức nở mỗi khi ăn Thông tin

Người đàn ông họ Zhang được chẩn đoán mắc hội chứng “nước mắt cá sấu” mỗi khi ăn cơm hồi tháng 2/2022. Ảnh minh hoạ: Oddity Central

Bác sĩ Cheng Mian Chinh, trưởng khoa mắt của bệnh viện cho biết, chỉ cần Zhang nhai thức ăn, quá trình tiết nước mắt sẽ diễn ra mạnh mẽ, tuyến lệ ở mắt trái hoạt động mạnh gấp ba lần mắt phải.

Theo bác sĩ, hội chứng này có liên quan mật thiết đến tình trạng liệt cơ mặt mà bệnh nhân từng mắc trước đó. Trong quá trình phục hồi, các sợi thần kinh trên khuôn mặt bị lệch hướng, khiến dây thần kinh nước bọt “nối nhầm” vào tuyến lệ, thay vì tuyến dưới hàm. Chính sự sai lệch này, khiến mỗi lần ngửi thấy mùi thơm thay vì tiết ra nước bọt, các dây thần kinh lại kích thích tuyến lệ rơi nước mắt.

Với các triệu chứng nhẹ, bệnh nhân được khuyên tự theo dõi tại nhà. Nhưng các trường hợp nghiêm trọng như Zhang, người mắc sẽ được tiêm chất botulinum vào tuyến lệ, nhằm ngăn chặn sự dẫn truyền dọc theo các sợi thần kinh được tái tạo bất thường, khiến tuyến lệ hoạt động. Nhưng bác sĩ khuyến cáo, tác dụng của botulinum chỉ kéo dài khoảng sáu tháng.

Sau ca phẫu thuật, tình trạng khóc mỗi khi ăn của ông Zhang dần cải thiện, nhưng chưa biết khi nào sẽ tái diễn.

Minh Phương (Theo OddityCentral)

Hoa tiền