Địa điểm mới

Có nên chia sẻ mục tiêu với người khác?

Địa điểm giải trí co-nen-chia-se-muc-tieu-voi-nguoi-khac Có nên chia sẻ mục tiêu với người khác? Thông tin

Chúng ta nghĩ chia sẻ mục tiêu của mình với người khác là cách tuyệt vời để tự chịu trách nhiệm và tăng cơ hội thành công.

Tuy nhiên, nghiên cứu của nhà tâm lý học Peter Gollwitzer (Mỹ) phát hiện, chia sẻ công khai có thể khiến bạn giảm khả năng nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu đó.

Nghiên cứu cho thấy, khi thông báo mục tiêu cho ai đó, đặc biệt là mục tiêu gắn liền với bản thân như giảm cân, chạy marathon hoặc viết sách, chúng ta dễ cảm thấy hài lòng bởi nhận được phản hồi tích cực từ bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp chỉ vì dám đặt mục tiêu.

Bác sĩ sức khỏe tâm thần Natalie Hardie, giải thích, được công nhận và khen ngợi sớm làm chúng ta cảm giác như đã đạt được thành công. Do đó, chúng ta ít chú trọng làm những việc cần thiết biến mục tiêu thành hiện thực.

“Được khen ngợi, bộ não chúng ta sẽ giải phóng dopamine, hormone kích thích niềm vui, hạnh phúc. Nó làm ta giảm khả năng hoàn thành những việc cần thiết để đạt mục tiêu. Nói cách khác, bộ não đánh lừa, khiến ta nghĩ đã đạt được thành công trước khi nó xảy ra”, bác sĩ nói.

Địa điểm giải trí 1-1328-1657527305 Có nên chia sẻ mục tiêu với người khác? Thông tin

Ảnh minh họa: Metro

Nhiều người sử dụng mạng xã hội để giúp thực hiện các mục tiêu của họ như thể dục hoặc quản lý cân nặng. Hiện nay, nhiều mạng xã hội có thêm tính năng giúp theo dõi, ghi lại quá trình thực tế.

“Khi nói về mục tiêu của mình, những người khác có thể hỏi bạn đã tiến bộ đến đâu. Điều này có thể thúc đẩy động lực, hỗ trợ chúng ta đạt được mục tiêu”, Natalie cho biết thêm.

Nhược điểm của việc thông báo mục tiêu trên mạng xã hội là những người khác có thể chia sẻ ý kiến của họ, tích cực hoặc tiêu cực, dễ khiến chúng ta mất tinh thần.

Sarah cũng cho rằng chia sẻ mục tiêu trên mạng xã hội có thể là một cái bẫy. “Nếu không đạt được mục tiêu, bạn có thể chán nản, khó cân bằng trở lại”, cô lưu ý.

Chuyên gia khuyến nếu mục tiêu gắn liền với cá nhân như trở thành một người săn chắc hơn hoặc một doanh nhân, bạn nên giữ im lặng. Bạn nên đặt ra những kế hoạch nhỏ để từng bước thực hiện thay vì đặt mục tiêu lớn.

“Lý thuyết về lợi nhuận cận biên cho thấy tác động kép rất lớn của việc tạo ra những khác biệt nhỏ 1%. Vì vậy, chìa khóa để có trách nhiệm với bản thân và những người khác là hoàn thành mục tiêu 1% đó”, Sarah nói.

Trong khi đó, một nghiên cứu của tạp chí Tâm lý học ứng dụng, năm 2019, cho thấy, nên chia sẻ mục tiêu, nhưng nó cần phải đúng người và đúng cách.

“Khi chia sẻ mục tiêu của mình với người có địa vị cao hơn, được họ ủng, thì sẽ làm tăng động lực hoàn thành mục tiêu đó”, Natalie nói.

Sarah Knight, sáng lập học viện Kinh doanh Mind The Gap, doanh nghiệp huấn luyện cá nhân và doanh nghiệp, cho rằng được khuyến khích bởi một người bạn tin tưởng và tôn trọng, bạn sẽ muốn làm điều gì đó để thu hút sự tôn trọng của họ và xây dựng mối quan hệ.

Nhật Minh (Theo Metro)