Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

‘Chạy sô’ du lịch hè

Địa điểm giải trí chay-so-du-lich-he 'Chạy sô' du lịch hè Du lịch
Rate this post

Trong ba tuần từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, anh Hùng có ba chuyến nghỉ hè, với gia đình, bạn bè và team building cùng công ty.

“Đi nốt chuyến này thôi rồi về ‘cầy'”, anh Mạnh Hùng, Hà Nội, chia sẻ khi chuẩn bị bay đi Đà Nẵng tham gia team building cùng công ty hôm 7/7. Trước đó hai ngày, gia đình anh cùng nhóm bạn hơn 20 người vừa trở về từ Quảng Bình, còn tuần cuối tháng 6, anh và vợ con đi nghỉ hè ở Nha Trang.

Anh Hùng chia sẻ, chuyến đi Nha Trang đã có kế hoạch từ lâu vì năm nào cũng vậy (khi chưa có Covid-19), cả gia đình anh đều nghỉ hè vào cuối tháng 6. Chuyến đi Đà Nẵng thì công ty cũng đã lên kế hoạch sớm. Chỉ có chuyến Quảng Bình là phát sinh, khi nhóm bạn suốt hai năm rồi chưa được tụ tập cùng nhau, nhân tiện thấy giá tour hợp lý, quyết định lên đường chóng vánh chỉ trong hai tuần. “Nói chung chạy sô kín lịch, may là sắp xếp hợp lý để không lỡ chuyến nào”, anh Hùng nói và cho biết thêm, vợ anh cũng đã có mấy lịch đi nghỉ hè với cơ quan và bạn bè từ tháng 6.

Địa điểm giải trí Hung1-7552-1657545992 'Chạy sô' du lịch hè Du lịch

Chuyến đi Quảng Bình của gia đình anh Hùng. Ảnh: NVCC

Trường hợp của anh Hùng không phải ngoại lệ. Hè năm nay, nhiều cá nhân, gia đình, nhất là tại các thành phố lớn, như Hà Nội hay TP HCM, có điều kiện về kinh tế, đều lên kế hoạch nghỉ hè chồng chất, bù lại hai năm liền không được đi đâu. Chị Thu Hiền, ở TP HCM, vừa đi Huế 4 ngày với gia đình, lại chuẩn bị đi chơi châu Âu gần hai tuần theo suất của công ty vào cuối tháng 7. Ngoài ra, chị cho biết còn phải từ chối một chuyến đi với nhóm bạn phổ thông do trùng thời điểm. “Gần ba năm rồi tôi chỉ ở nhà, lâu lắm mới được thoải mái đi lại như thế này, thấy quỹ thời gian ít quá, nhưng mà hoàn toàn thỏa mãn”, chị Hiền tâm sự.

Theo đại diện Công ty Du lịch Vietravel, từ đầu hè đến nay, kênh tư vấn online của công ty liên tục nhận được những trường hợp khách hỏi và đăng ký đi nhiều tour hoặc đặt nhiều dịch vụ trong hè.

“Thường họ là những người thích di chuyển, tranh thủ du lịch đã mở cửa và không còn hạn chế gì về dịch bệnh nên chốt đi các nơi mình dự định từ trước. Có thực tế là một người có thể đi theo các nhóm khác nhau: nhóm gia đình tổ chức một chuyến riêng, rồi lại đi với nhóm bạn bè, với công ty… Cũng có trường hợp, vừa đi về, thấy tour giá cả hợp lý quá lại đăng ký tiếp”, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Công ty du lịch Vietravel – chi nhánh Hà Nội, cho hay.

Mùa hè, khách đi nghỉ tăng cao nhưng do hầu hết các chuyến đi đều đã có kế hoạch sớm nên cả anh Hùng và chị Hiền đều không gặp vấn đề nào trong việc đặt vé máy bay hay khách sạn. Với chuyến đi phát sinh tới Quảng Bình, anh Hùng cho hay do số lượng người đông nên nhóm đã quyết định đặt tour của công ty du lịch. Họ lo cho việc di chuyển và chỗ ở, giá cả hợp lý, còn đi đâu và ăn uống như thế nào, các thành viên tự bàn bạc với nhau và tham khảo thêm các hội nhóm trên mạng.

“Hai năm rồi Covid-19, hòa chung tinh thần kích cầu du lịch, ở nhà nhiều quá cũng chán, đi du lịch khuây khỏa hơn nhiều, trẻ con cũng vui hơn nên cả nhà không tiếc tiền, đi liền mấy chuyến. Chắc sang năm lại theo truyền thống cũ, chỉ đi một chuyến thôi”, anh Hùng chia sẻ thêm.

Việc thị trường tour MICE “bùng nổ” cũng là lý do khiến nhiều người “chạy sô” với các chuyến du lịch. Bên cạnh nhu cầu đi nghỉ với gia đình, các nhân viên đang làm cho công ty, tổ chức đều không thể bỏ qua team building đã hoãn nhiều lần vì dịch.

Địa điểm giải trí tour1-1483-1657545992 'Chạy sô' du lịch hè Du lịch

Các hoạt động du lịch hè năm nay rất sôi động khi một người tham gia nhiều chuyến đi với nhiều nhóm khác nhau.

“No dồn đói góp” hay “du lịch trả thù” đang là hiện tượng có thể thấy rõ vào mùa hè năm nay khi các điểm đến đông người, sân bay quá tải, các chuyến bay bị delay, giá dịch vụ tăng… không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nơi trên thế giới.

Trong một bài phỏng vấn với CNN vào đầu mùa hè, bà Erika Richter, Phó chủ tịch Hiệp hội Cố vấn Du lịch Mỹ (ASTA), cho hay: “Du lịch trả thù là cụm từ xuất hiện từ giữa năm 2021 khi thế giới bắt đầu mở cửa và mọi người quyết định bù đắp thời gian đã mất”. Theo bà Richter, khái niệm “du lịch trả thù” giống một cách nói khác của việc khao khát đi du lịch. “Cuộc sống ngắn ngủi, tôi muốn đến nơi đó, tôi muốn dành nhiều thời gian vui chơi bên gia đình. Tôi muốn kết nối với nhân loại và với thiên nhiên. Tôi muốn khám phá thế giới và tìm kiếm những trải nghiệm khiến tôi cảm thấy mình còn sống”, bà nói.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, số lượng khách nội địa trong tháng 5 và 6 đã đạt mức cao nhất kể từ khi Covid-19 xuất hiện. Theo dự báo, con số tháng 7 còn tiếp tục tăng.

Tâm Anh

Hoa tiền