Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Các món canh thanh mát cho ngày nắng nóng

Các món canh thanh mát cho ngày nắng nóng Thông tin
Rate this post

Canh cua rau đay mồng tơi, canh sườn nấu sấu, canh riêu cá, canh rau ngót thịt nạc… vừa bổ dưỡng lại có tác dụng thanh nhiệt trong mùa hè.

1. Canh cua rau đay mồng tơi

Đây là món ăn ”quốc dân” từ Bắc vào Nam, luôn được ưu tiên trong những ngày nắng nóng. Cua đồng theo Đông y có vị mặn, tính hàn, có tác dụng tốt cho xương khớp, trị nhiệt lại giàu canxi.

Các món canh thanh mát cho ngày nắng nóng Thông tin

Để có bát canh cua đóng tảng đẹp mắt, rau xanh mướt, cần chú ý: Nên giã cua bằng tay, thêm muối hạt giúp protein kết dính, lọc kỹ sẽ lấy được nhiều thịt hơn. Nên chọn cua đồng vào đầu hoặc cuối tháng âm lịch vì lúc này cua đang độ béo, thịt nhiều; còn khi ở giữa tháng cua lột vỏ, gầy yếu. Cua đực thường cho nhiều thịt, còn cua cái thì nhiều gạch.

Cách nấu canh cua rau đay mồng tơi

2. Canh sườn nấu sấu

Sấu là thứ quả bình dị, quen thuộc mỗi độ hè sang của nhiều tỉnh miền Bắc. Với vị chua thanh, thơm nhẹ, sấu được chế biến nhiều món ngon trong ngày nóng. Trong đó phải kể đến canh sườn nấu sấu – món ăn ”huyền thoại” gắn liền với tuổi thơ nhiều người.

Các món canh thanh mát cho ngày nắng nóng Thông tin

Một bát canh với sườn mềm thấm vị, róc xương, nước canh chua dịu từ sấu, dậy mùi thơm từ hành lá mùi tàu ăn cùng cơm trắng hay bún đều rất ”hao”.

Công thức canh sườn nấu sấu

3. Canh rau ngót thịt nạc

Theo Đông y, rau ngót vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, nhuận tràng lại có nhiều lượng đạm thực vật. Nhiều món canh từ rau ngót được ưu tiên trong thực đơn ngày hè như: Canh rau ngót thịt nạc băm, canh rau ngót nấu tôm, canh cua rau ngót…Trong đó món canh rau ngót thịt nạc đơn giản, dễ làm, được nhiều người yêu thích.

Các món canh thanh mát cho ngày nắng nóng Thông tin

Tùy theo khẩu vị, có 2 cách nấu: Một số người xào rau trước cho mềm rồi mới thêm nước, số khác lại thích rau xanh nên đun sôi nước mới cho vào.

Hai kiểu nấu canh rau ngót thịt nạc

4. Canh cua khoai sọ rau muống

Một bát canh với thịt cua đóng tảng, gạch cua thơm lừng, khoai sọ bùi dẻo, rau muống giòn ngon. Món này ăn cùng cà pháo, thịt rang cháy cạnh thì bao ký ức hương xưa vị cũ về món ngon Hà thành ùa về.

Các món canh thanh mát cho ngày nắng nóng Thông tin

Chú ý nên chọn rau muống nước mềm khi nấu canh sẽ xanh non. Bí quyết để gọt vỏ khoai sọ không bị ngứa là nên đeo găng tay gọt khô hoặc luộc rồi bóc vỏ. Phần gạch cua tùy theo khẩu vị mỗi gia đình và vùng miền chưng hoặc cho vào trực tiếp đều ngon.

Cách làm canh cua khoai sọ rau muống

5. Riêu cá Bắc bộ

Riêu cá cùng với riêu cua, riêu trai, riêu hến, riêu ốc… làm nên dấu ấn đặc trưng ẩm thực Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung. Riêu cá Bắc Bộ làm chua bằng dấm bỗng hoặc mẻ. Nếu thích màu nước canh trong thì dùng dấm bỗng, còn dùng mẻ nước dùng hơi đục nhưng cho vị chua dịu mềm. Chú ý phần nước dùng cần đun sôi mới cho cá vào để không bị tanh.

Các món canh thanh mát cho ngày nắng nóng Thông tin

Riêu cá phải Bắc Bộ phải cho thêm thì là, hành hoa mới tròn vị.Một bát canh với thịt cá ngọt mềm tự nhiên, nước canh chua dịu, màu đỏ bắt mắt từ cà chua giúp cho bữa cơm ngày hè trở nên ngon miệng mà cách làm lại đơn giản.

Cách làm canh riêu cá Bắc bộ

Bùi Thủy

Hoa tiền