Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Mẹo tưới cây cơ bản

Mẹo tưới cây cơ bản Thông tin
Rate this post

Dù bạn trồng cây trong nhà hay ngoài vườn, cây cảnh hay rau xanh, việc tưới cây đúng cách vẫn là điều kiện tiên quyết để cây phát triển tốt.

Không phải mọi loại cây đều có nhu cầu về nước như nhau. Nếu không chắc chắn về lượng nước, thời điểm và cách tưới phù hợp cho loại cây cụ thể, bạn cần hỏi nơi bán cây hoặc tìm hiểu trên Internet. Dưới đây là một số mẹo cơ bản bạn cần nắm để chăm sóc cây chủ động hơn.

Mẹo tưới cây cơ bản Thông tin

Ảnh minh họa: The Spruce.

Tưới những cây thiếu nước ngay lập tức

Khi thấy cây khô quắt và héo úa, bạn hãy tưới nước ngay để cây phục hồi. Tuy nhiên, đừng quên kiểm tra đất trước. Đôi khi cây cũng rũ rượi vì bị tưới quá nhiều.

Tưới khi đất khô

Để kiểm tra, bạn hãy chọc ngón tay trỏ vào đất, sâu khoảng vài cm. Nếu thấy đất khô, bạn có thể tưới. Lưu ý là không phải cây nào cũng sẽ chết nếu đất khô thường xuyên. Chẳng hạn, xương rồng chịu hạn tốt và thích đất khô lâu hơn giữa các lần tưới, trong khi những cây khác cần đất ẩm nhất quán.

Điều chỉnh nước tưới cho loại cây và loại đất

Lượng nước cần thiết phụ thuộc vào loại cây, kích thước, giai đoạn phát triển của cây và khí hậu địa phương. Ngoài ra, loại đất cũng là yếu tố quan trọng. Đất pha cát thoát nước nhanh hơn nhiều so với đất thịt, do đó bạn cần tưới thường xuyên hơn.

Tưới cây từ gốc

Hãy để nước đi thẳng đến trung tâm của bộ rễ bằng cách tưới vào gốc. Với những cây có hệ thống rễ phát triển rộng, bạn cần tưới nước ở một khu vực rộng hơn, bên dưới toàn bộ tán cây. Tránh lãng phí nước, bởi lá ướt cũng dễ làm lây lan nấm bệnh.

Tưới hạt giống và cây con hàng ngày

Hạt giống rau, hoa và cây con cần được tưới nước hàng ngày, có thể hai lần mỗi ngày khi không có mưa, hoặc thậm chí nhiều hơn khi thời tiết khô nóng. Lý do là hạt giống dễ bị khô trong quá trình nảy mầm và cây con có khả năng chịu hạn kém hơn nhiều so với cây đã lớn. Nhớ kiểm tra đất nước để xem mức độ cần nước của cây, bởi tưới quá nhiều cũng có thể gây hại. Đối với hạt giống và cây con, bạn nên dùng vòi phun nhỏ và tưới trên diện rộng để làm ướt toàn bộ diện tích đất.

Tưới vào sáng sớm hoặc chiều tối

Sáng sớm là thời điểm tốt nhất để tưới cây, nhưng nếu bạn không tiện tưới sáng thì chiều muộn hoặc đầu giờ tối cũng hợp lý. Tuyệt đối không tưới cây lúc trời nắng gắt.

Tưới đẫm nước

Tưới đẫm nước và ít lần sẽ tốt hơn nhiều so với tưới hời hợt nhưng thường xuyên, bởi điều quan trọng là nước cần đến được bộ rễ của cây. Ngoài ra, tưới đẫm sẽ “huấn luyện” cây tìm kiếm nước sâu hơn và xa hơn.

Tưới từ từ

Khi đất khô, điều quan trọng là phải tưới từ từ vài cm trên cùng với lượng nước rất ít, nếu không nước sẽ bị chảy ra ngoài. Khi nước đã thấm vào đất, bạn có thể tăng lượng nước tưới lên.

Thêm lớp phủ để cắt giảm lượng nước tưới

Để giữ độ ẩm trong đất, duy trì nhiệt độ của đất và ngăn chặn cỏ dại, bạn có thể thêm lớp phủ hữu cơ để phủ bề mặt đất trồng.

Tưới cây trồng trong chậu nhiều hơn

Cây trồng trong chậu hoặc thùng cần tưới nước nhiều và thường xuyên hơn so với cây trồng thẳng dưới đất. Vào những ngày nắng nóng, bạn hãy tưới nước hàng ngày, thậm chí hai lần mỗi ngày cho cây trồng trong chậu, tất nhiên là sau khi kiểm tra độ khô của đất.

Đất khô nhanh hay không còn phụ thuộc vào chất liệu vật chứa. Kim loại, đất nung và xơ dừa (chất liệu phổ biến của giỏ treo) thường thoát nước nhanh, hơn nữa việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên cũng làm tăng đáng kể tốc độ bay hơi của nước. Nhớ chọn chậu có lỗ thoát nước và đĩa hứng nước để tránh tình trạng thối rễ cây.

Bảo Chi (Theo Spruce)

Hoa tiền