Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Anh em 14 và 11 tuổi đạp xe xuyên Việt

Rate this post

Ngày 10/7, Trần Hải Minh, 11 tuổi và Trần Vũ Hùng, 14 tuổi cùng nhau về đích tại Dinh Độc Lập, kết thúc hơn 20 ngày vượt qua 1.800 km từ Bắc Giang vào TP HCM.

Mồ hôi nhễ nhại, da cháy đen vì những ngày đội nắng, ngược gió đạp xe, Hải Minh (tên ở nhà là Bin) cho biết điều em thấy “đã” nhất là chinh phục 50 con đèo, dốc lớn, nhỏ bằng sức lực và đôi chân của mình. “Mỗi lần vượt qua con đèo dài vài chục km, nhìn quãng đường di chuyển dần ngắn lại, em rất sung sướng. Bố đã dạy hai anh em không bao giờ được bỏ cuộc”, Bin cười.

Bố của Hải Minh là anh Trần Song Hải, 48 tuổi, ở Bắc Giang cho biết, ý tưởng cùng con và cháu họ Trần Vũ Hùng đạp xe xuyên Việt nảy ra từ hai năm trước, bởi anh muốn tạo mùa hè ý nghĩa cho con, thay vì những chuyến du lịch sáo rỗng. Nhiều người thân cho rằng đây là điều không tưởng, thậm chí liều lĩnh nhưng Bin và Hùng lúc đó mới 9 tuổi và 12 tuổi lại rất hào hứng.

Để chuẩn bị cho chuyến đi dài ngày, ngoài việc sắm xe đạp cho hai con, anh Hải lên kế hoạch rèn luyện thể lực kỹ lưỡng. Mỗi tuần, một người lớn và hai trẻ con dành ba buổi chạy bộ, tổng khoảng 30 km, kết hợp với với ba buổi đạp xe khoảng 60 km.

Cuối tuần hoặc nghỉ lễ, thi thoảng anh tổ chức buổi đạp đường dài 50-100 km. “Ngoài chuẩn bị về thể lực, tôi cũng nhắc các con về ý chí sẵn sàng chinh phục và nguyên tắc “không được than vãn” hay ý định bỏ cuộc giữa chừng. Mệt có thể nghỉ, đèo dốc được dắt bộ nhưng phải hoàn thành mục tiêu đề ra”, anh kể.

Anh em 14 và 11 tuổi đạp xe xuyên Việt Thông tin

Anh Hải (đứng giữa), chụp ảnh cùng con trai Hải Minh (áo đỏ) và cháu trai Vũ Hùng (áo xám) tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội hôm 20/6, trước khi đạp xe vào TP HCM. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ba người dự kiến lên đường vào hè 2021, nhưng do Covid, hè năm nay họ mới thực hiện được chuyến đi. “Muộn một năm cũng có cái hay, hai con cũng rắn rỏi, mạnh mẽ. Điều này càng khiến tôi tin tưởng các con chắc chắn đạt được mục tiêu đề ra”, anh nói.

Ngoài đồ dùng cá nhân, theo phân công, Bin đảm nhận cầm túi thuốc dự phòng, đồ y tế, Hùng cầm đồ ăn khô, nước uống, mỗi túi khoảng 7 kg. Riêng anh Hải mang theo dụng cụ sửa xe, bình ắc quy, đèn đường, khoảng 20 kg.

Sáng 20/6, đoàn ba người xuất phát từ Bắc Giang về Hà Nội và di chuyển xuống các tỉnh miền Trung, theo quốc lộ 1A.

Những ngày đầu, Bin và Hùng đạp tới tốc độ trung bình 16-18 km/h mà không mất nhiều sức lực. Cả đoàn di chuyển khoảng 100 km, đạp sáng, nghỉ tối.

Nhưng vào đến các tỉnh miền Trung, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ duy trì mức 39-40 độ C, kết hợp với gió Lào, đạp được 10 km đã sũng mồ hôi, khiến các thành viên mất nước và kiệt sức. Anh Hải chuyển sang đạp từ chiều đến đêm, ngày nghỉ tránh nắng nóng. Suốt đường đi, ông bố 48 tuổi liên tục nhắc hai con tập trung, giữ tỉnh táo, luôn bám sát người dẫn đoàn, vì quốc lộ đông xe, nhiều đoạn không có đèn.

Bin và em họ Vũ Hùng đạp xe trên Quốc lộ 1A hôm 23/6. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Càng tiến sâu vào các tỉnh miền Trung, đoàn phải đối diện với những ngày nắng nóng cực điểm cùng những con đèo ngày càng khó đi. Nhưng xác định đi rèn luyện tính kỷ luật, vượt qua chính mình, hai anh em lần lượt vượt qua. “Đã lắm bố ạ”, Bin hét lớn với bố mỗi khi chinh phục được một con đèo.

Chặng Huế – Đà Nẵng dài 105 km, cả nhóm phải vượt đèo Hải Vân dài gần 30 km, độ dốc 8%. Cậu bé Bin gồng mình đạp, hai đầu gối mỏi nhừ mà cái xe nhích lên không đáng kể. Không ít đoạn em phải dừng nghỉ, dắt bộ. Hay lúc qua đèo Cả, một trong những con đèo lớn, hiểm trở cao 333 m, dài 12 km, giáp ranh giữa Phú Yên và Khánh Hòa gần như vắt kiệt sức, nhưng em chưa từng nghĩ bỏ cuộc.

Qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, tốc độ trung bình của cả đoàn giảm mạnh, chỉ khoảng 12 km mỗi giờ bởi ngược gió. Mỗi ngày cũng đi được nhiều nhất 70 km. Đến Bình Thuận, Ninh Thuận, đường bằng phẳng, ít gió cản, nhưng trời liên tục đổ mưa khiến hành trình bị đứt quãng. Thấy gương mặt uể oải của hai con, anh Hải nói đùa “hay quay về”. “Nhưng đường về còn xa hơn đích”, cậu con trai 11 tuổi nói và tiếp tục hành trình.

Hai anh em Bin và Vũ Hùng di chuyển qua đèo Cả hôm 5/7. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Suốt hành trình, Bin và Hùng luân phiên làm đội trưởng, nhận nhiệm vụ gọi các thành viên trong đoàn dậy sớm, tìm quán ăn, nhà nghỉ, đưa ra phương án xử lý khi gặp sự cố và làm hoa tiêu dẫn đường. Trước khi đi ngủ, hai anh em cùng nhau giặt giũ quần áo. “Những ngày đầu đồ giặt nguyên mùi xà phòng, vắt không kỹ nên sáng ra vẫn còn ướt sũng. Nhưng làm một lần không được thì lần hai, lần ba. Từ ngày thứ 6 trở đi, mọi hoạt động đi vào quỹ đạo”, anh Hải cười.

Sau 20 ngày vượt quãng đường hơn 1.800 km, qua 50 con đèo, dốc, cả đoàn đã đến Dinh Độc Lập (TP HCM), trước sự chúc mừng của bạn bè và những người theo dõi sát hành trình. “Chúng em rất vui vì hoàn thành thử thách nhưng có chút luyến tiếc bởi ngày tháng rong ruổi trên đường đã kết thúc”, Bin cười.

Qua 21 tỉnh thành, hai anh em Bin có cơ hội chiêm ngưỡng các thành phố lớn, ghé thăm nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử và được tắm ở tất cả các biển ở miền Trung. Đặc biệt, cả đoàn cũng dâng hương tại Ngã Ba Đồng Lộc; viếng mộ liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm; thăm bến cảng Nhà Rồng…

Ngoài ra, để khích lệ tinh thần của hai con, anh Hải đề ra mục tiêu được nghỉ ở khách sạn 4 sao khi đến mốc Quảng Trị, Nha Trang và TP HCM. “Đó như một phần thưởng cho những nỗ lực và quyết tâm của hai con”, anh cười.

Hôm 13/7, ba bố con lên tàu, di chuyển từ TP HCM về Bắc Giang.

Biết hành trình xuyên Việt của gia đình anh Hải, nhiều bạn bè nói anh liều khi đưa hai con nhỏ đi trải nghiệm, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giao thông nguy hiểm. Nhưng ông bố Bắc Giang cho biết bản thân đã lập kế hoạch cụ thể suốt hai năm. Trên đường đi anh nghiên cứu kỹ địa hình, cung đường, sắp xếp kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý, kiểm soát tốc độ để hai con có thể trạng tốt nhất.

Được đoàn của Bin hỗ trợ sửa xe hôm 27/6 tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) Hoàng Quốc Anh, 15 tuổi, cậu bé đạp xe 800 km từ Đà Nẵng ra Hà Nội bày tỏ lòng cảm phục khi thấy hai em trai kém tuổi đạp xe xuyên Việt. “Bin còn nhỏ nhưng đã chia sẻ rất nhiều kỹ thuật đạp xe, xử lý tình huống khẩn cấp trên đường cho em. Bin là động lực để em có thêm quyết tâm, không ngại khó khăn, gian khổ thực hiện mục tiêu đề ra”, Quốc Anh nói.

Về phần Bin, cậu bé 11 tuổi cho biết học được nhiều điều bổ ích từ hành trình xuyên Việt cùng bố và em họ. “Em biết cách rèn luyện ý chí, tính kỷ luật để chiến thắng bản thân; học cách tồn tại, thích nghi và trở về an toàn; biết kết nối yêu thương, chia sẻ những gì mình có; có cơ hội truyền cảm hứng cho mọi người và tận mắt ngắm đất nước Việt Nam tươi đẹp”, cậu bé kể.

Hai năm tới, Bin đặt mục tiêu đạp xe từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài 2.500 km bằng cung đường mòn Hồ Chí Minh và Tây Nguyên. Đến năm 18 tuổi, cậu bé mong muốn đạp xe qua các nước Đông Nam Á.

“Tôi luôn tin tưởng vào Bin và Hùng. Khi các con dám ước mơ và khát khao để chinh phục mục tiêu, chuẩn bị tốt điều kiện cộng thêm ý chí, chắc chắn các con sẽ hoàn thành”, anh Hải bộc bạch.