Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

‘Thiên đường’ mây Tà Xùa lúc hoàng hôn

Rate this post

Khoảnh khắc chứng kiến mặt trăng, mây và ánh chiều tà xuất hiện cùng lúc, Nguyễn Thành Luân thấy mình như ở thiên đường.

Chiều mùng 3 Tết (3/2), chàng trai mê nhiếp ảnh Nguyễn Thành Luân, 30 tuổi, lên đường, gấp gáp và không chuẩn bị được nhiều do phút cuối mới quyết định. Khởi hành lúc 14h ở bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), Luân đến thị trấn Bắc Yên (Sơn La) lúc 18h30 rồi di chuyển tiếp khoảng 15 km lên Tà Xùa. Trời tối và sương mù khiến anh mất thêm khoảng 45 phút. Check-in homestay xong, Luân đi ngủ để sáng hôm sau săn mây sớm.

Tuy nhiên, may mắn chưa mỉm cười khi buổi bình minh, biển mây không xuất hiện, mọi thứ mù mịt khiến Luân hơi nản. Tuy nhiên, mọi thứ vỡ òa vào thời khắc bình yên nhất trong ngày. Biển mây xuất hiện vào hoàng hôn khi anh ngồi tại một quán cà phê gần trung tâm để thư giãn. “Khi ấy khoảng 17h đến 18h. Mặt trời xuống dần và mây mù tan bớt, lộ dần khung cảnh cả một vùng thung lũng chìm trong biển mây vô cùng đẹp”, Luân kể.

Luân ấn tượng mạnh với hình ảnh Tà Xùa buổi hoàng hôn. Anh cho biết đã tìm hiểu trước về Tà Xùa và thấy hoàng hôn là thời gian lý tưởng để ngắm biển mây. “Một phần vì Tà Xùa mùa này rất lạnh, muốn săn mây đẹp lúc bình minh thì phải dậy từ sáng sớm, chịu gió buốt mưa phùn. Địa điểm ngắm là ‘sống lưng khủng long’ cũng xa trung tâm khoảng 17 km, đường đi khó, khung thời gian để ngắm ngắn và nhiều khả năng không chụp được vì mây mù. Còn hoàng hôn là khoảng thời gian bình yên, thoải mái hơn, lại được nhâm nhi tách cà phê trong lúc ngắm biển mây trước mặt”, Luân giải thích.

Càng muộn, biển mây càng ấn tượng và ngỡ như hóa thành khung cảnh siêu thực. Khi ấy, mặt trời đã xuống rất thấp, dần nhường chỗ cho mặt trăng. Ánh sáng ít ỏi còn sót lại rực đỏ tỏa lên biển mây làm lộ cả đường chân trời ngày một phân định rõ rệt. “Thiên đường hiện ra trước mặt như những bộ phim kỳ ảo ta thường xem khi bé”, Luân miêu tả.





Địa điểm giải trí hoanghontaxua5-8197-1644399481 'Thiên đường' mây Tà Xùa lúc hoàng hôn Du lịch

Mặt trăng, ánh chiều tà, biển mây và con người trong khoảnh khắc Luân gọi là “thiên đường”. Ảnh: Nguyễn Thành Luân

“Mình từng ngắm mây ở Y Tý (Lào Cai) và đến Đà Lạt (Lâm Đồng) hàng trăm lần nhưng cảm giác không thể nào so bằng một góc của Tà Xùa. Cảm giác ngồi chờ trong màn sương dày đặc, giơ bàn tay trước mặt còn không thấy, bỗng nhiên mặt trời xuất hiện, chiếu những tia nắng ấm xua tan mây mù. Mọi thứ tỏ dần như thiên đường, đứng một bậc trên biển mây ngút ngàn, trải dài trước tầm mắt. Dù nói thiên đường có vẻ hơi quá nhưng thật sự không còn cách nào diễn tả cảm giác lúc đấy vì mọi thứ như đang ở một thế giới. Cảm giác ngồi đợi trước hình ảnh thiên nhiên thay đổi kỳ lạ trước mặt không ngôn từ nào tả được”, Luân nhớ về khoảnh khắc mây ở Tà Xùa hiện lên.

Luân chia sẻ, để có những bức ảnh đẹp khi lên Tà Xùa ngắm mây vào hoàng hôn không khó vì cảnh vật đã đẹp sẵn rồi. Luân dặn mọi người chú ý tới bố cục, hậu kỳ cho màu sắc theo đúng cách mình muốn. Anh thường tìm những góc có được tiền cảnh, chủ thể và hậu cảnh để bức ảnh có chiều sâu, hút mắt người xem đồng thời tạo nên điểm khác biệt.





Địa điểm giải trí hoanghontaxua6-7877-1644399481 'Thiên đường' mây Tà Xùa lúc hoàng hôn Du lịch

Du khách ngắm hoàng hôn ở Tà Xùa. Ảnh: Nguyễn Thành Luân

Về kinh nghiệm săn mây, Luân cho rằng nên đi sớm hơn thời điểm mong muốn vì biển mây hoàn toàn không thể dự đoán được. Việc nhìn thấy mây không có khung giờ cố định. Nhiều lúc mây tan khoảng 15-20 phút làm lộ ra khung cảnh thiên đường, nhưng rồi có thể chỉ một phút sau đó, mọi thứ mù mịt. Vậy nếu bạn đi săn mây ở Tà Xùa thì nên kiên trì đợi khoảng 30 phút đến một tiếng để quan sát thời tiết, đừng bỏ cuộc ngay.

Tổng chi phí cho chuyến đi 2 đêm của Luân vào khoảng 3 triệu đồng, trong đó 900.000 đồng thuê homestay và 800.000 đồng tiền ôtô khứ hồi. Ngoài việc săn mây thì trải nghiệm quây quần cùng bạn bè, uống rượu ngô khi trời rét đậm cũng rất đáng nhớ.

Trung Nghĩa

Hoa tiền