Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Thất thu tiền lì xì

Rate this post

Hong KongDịch bệnh khiến nhiều hoạt động trong Tết Nguyên đán bị hạn chế và lượng tiền lì xì cũng giảm mạnh.

Năm ngoái ông Leung Ling-po, 58 tuổi, nhân viên bảo vệ, được khoảng 1.000 HKD (2,9 triệu đồng) tiền lì xì từ 70 hộ gia đình, mỗi phong bao chứa 20 hoặc 50 HKD. Năm nay, ông được chưa tới 500 HKD, thay vào đó là những giỏ quà trái cây.

“Đó là điều dễ hiểu bởi tôi và các cư dân trong toà nhà ít nói chuyện với nhau trong thời gian dịch. Họ cũng tránh né các tục lệ trao quà trực tiếp khi làn sóng dịch vẫn lan rộng”, người bảo vệ nói.

Trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp, những hạn chế ăn uống tại nhà hàng sau 18h đã gây trở ngại cho các cuộc tụ tập đầu xuân. Đó là lý do khiến người dân ít có cơ hội gặp mặt và nhận lì xì.





Địa điểm giải trí ec794fa0-c4a2-420f-b9bc-35221d-4493-3075-1643951270 Thất thu tiền lì xì Thông tin

Người dân ít có cơ hội tặng bao lì xì hơn vì hạn chế tham dự các cuộc tụ họp xã hội và phải làm việc tại nhà hơn. Ảnh: Jelly Tse

Simon Lee Siu-po, thành viên danh dự của Viện Kinh doanh Châu Á – Thái Bình Dương, Đại học Trung Quốc cho biết các cuộc gặp mặt đều bị hạn chế khi nhiều người làm việc tại nhà. Ông ước tính người dân sẽ giảm khoảng 30% số hồng bao đem tặng và người nhận lì xì cũng ít hơn trước.

Theo ông Lee, thông thường mỗi người Hong Kong chi từ 1.000 HKD đến hàng chục nghìn HKD tiền lì xì vào mỗi dịp Tết cho bạn bè, người thân và đồng nghiệp, nhưng năm nay chắc chắn sẽ ít hơn.

Allan, 50 tuổi, doanh nhân, nói rằng thường đi thăm họ hàng, bạn bè để phát lì xì vào mùng 2 Tết. Nhưng năm nay, không chỉ hạn chế đi chúc tết các gia đình, ông còn để giỏ quà trước cửa căn hộ của mọi người thay hồng bao. “Như trước đây, tôi chi khoảng 10.000 HKD cho tiền lì xì và quà Tết. Còn năm nay chỉ tốn khoảng 1/3 do không gặp bạn bè và hạn chế ăn ngoài”, Allan nói.

Lam Chung-kit, 47 tuổi và gia đình không dám về thăn bố mẹ ở Tin Shui Wai, khi mùng một Tết, cả khu dân cư đang ở được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 do có ca dương tính. “Cả gia đình đều có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng để đảm bảo an toàn chúng tôi không đến thăm bố mẹ”, ông Lam thở dài.

Ng Wai-tung, đến từ Hiệp hội Tổ chức Cộng đồng (SoCO), cho biết mọi người ngại ra ngoài vì dịch, chưa nói đến việc phát bao lì xì hay nhận quà từ người khác. Theo ông Ng, dịch bệnh khiến người lao động có thu nhập thấp phải chịu những đợt phong toả và giảm chi tiêu.

Tổ chức SoCO cũng thay đổi cách tặng giỏ quà Tết tới từng nhà, trong bối cảnh cư dân không muốn xếp hàng trên phố, nhằm hạn chế tiếp xúc.

Năm ngoái, tất cả các ngân hàng lớn ở Hong Kong đều báo cáo sự sụt giảm của hoạt động đổi tiền mới lì xì khi tiền điện tử phát triển. Xu hướng này có vẻ tiếp tục thịnh hàng trong năm nay.

Theo dữ liệu từ Cơ quan tiền tệ Hong Kong, tính đến Tết Nguyên đán năm 2020, trung bình khoảng 350 triệu tờ tiền giấy trị giá khoảng 10 tỷ HKD được đổi trong vòng hai tuần, trước kỳ nghỉ lễ hàng năm.

Còn kết quả khảo sát 1.044 cư dân do Hiệp hội Nghiên cứu Hong Kong năm 2021 cho thấy, 37% số người được hỏi có kế hoạch chi ít hơn khoản lì xì so với năm 2020. Đồng thời trong bối cảnh giãn cách xã hội, nhiều ngân hàng lớn của thành phố đã triển khai dịch vụ “lì xì online” nhằm hướng vào khách hàng trẻ.

Crystal Lee, 22 tuổi, giáo viên trung học, cho biết được nhận tiền lì xì điện tử từ bạn bè với số tiền từ 0,84 USD cho đến 8,82 USD. Ngoài ra, các con số 6 và 8 rất được yêu thích khi phát hồng bao, vì đồng âm với từ “may mắn” và “thịnh vượng”.

“Gửi tiền lì xì điện tử rất tiện lợi và sáng tạo chỉ với một nút chạm. Nhưng tôi vẫn thích nhận hồng bao trực tiếp vì chúng đem lại cảm giác gần gũi và thân tình hơn”, nữ giáo viên nói.

Minh Phương (Theo SCMP)

Hoa tiền