Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Sự trở lại của điện thoại ‘cục gạch’

Địa điểm giải trí su-tro-lai-cua-dien-thoai-cuc-gach Sự trở lại của điện thoại 'cục gạch' Thông tin
Rate this post

Nhiều người từ chối sử dụng điện thoại thông minh vì muốn thoát khỏi phiền phức từ mạng xã hội.

Khác với bạn bè, Robin West, 17 tuổi, ở London, không dùng điện thoại thông minh. Thay vì lướt TikTok hay Instagram, điện thoại của West chỉ có chức năng gọi, nhắn tin SMS và không kết nối Internet. Đây là sản phẩm của hãng MobiWire, có giá 10 USD, thiết kế tương tự điện thoại thời cuối những năm 1990.

“Chỉ khi dùng điện thoại “cục gạch”, tôi mới phát hiện smartphone ảnh hưởng lớn đến cuộc sống như thế nào. Tôi hài lòng với chiếc điện thoại này khi chủ động hơn trong công việc, cuộc sống”, West nói và cho biết cô đã không sử dụng smartphone suốt hai năm qua.

Địa điểm giải trí 123758978-robincopy-1425-1648010153 Sự trở lại của điện thoại 'cục gạch' Thông tin

Robin West người sử dụng điện thoại “cục gạch” từ năm 2022 để tránh xa mạng xã hội. Ảnh: Robin West

Điện thoại “cục gạch” bắt đầu được nhiều người quan tâm trong những năm gần đây. Báo cáo của công ty phần mềm SEMrush, các tìm kiếm trên Google về sản phẩm này đã tăng 89% từ năm 2018 đến năm 2021.

Nghiên cứu năm 2021 của công ty kiểm toán Deloitte cho biết, cứ 10 người sử dụng điện thoại di động ở Anh, lại có một chiếc điện thoại cơ bản được lựa chọn.

Ernest Doku, chuyên gia về điện thoại, nói rằng các sản phẩm cơ bản đang được hồi sinh nhờ sự nhỏ gọn, xuất hiện nhiều trong các video trên TikTok và mang đến cảm giác hoài cổ. “Chúng không thể cạnh tranh với những mẫu smartphone cao cấp về hiệu suất hay chức năng, nhưng điện thoại “cục gạch” lại vượt trội về tuổi thọ pin và độ bền cao”, ông Doku nói.

Năm năm trước, nhà tâm lý học Przemek Olejniczak, ở Lodz, Ba Lan, chuyển từ smartphone sang Nokia 3310 do muốn thời lượng pin lâu hơn. Nhưng anh bắt đầu nhận ra nhiều lợi ích khác.

“Trước đây, tôi luôn dán mắt vào điện thoại để xem mọi thứ, gồm lướt Facebook, đọc tin tức hoặc những thứ không cần thiết. Còn giờ, tôi có nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình. Tôi không còn nghiện like, chia sẻ, bình luận hay nói về cuộc sống của bản thân với người khác. Bây giờ tôi có nhiều sự riêng tư hơn dù vẫn còn những bất tiện”, Olejniczak chia sẻ.

Địa điểm giải trí 123752810-lightphonetexting-2734-1648010153 Sự trở lại của điện thoại 'cục gạch' Thông tin

Light Phone nói rằng doanh số bán thiết bị cầm tay có tính năng cơ bản đã tăng vọt trong năm 2021.

Công ty sản xuất điện thoại di động Light Phone, ở New York nói rằng sẽ sản xuất các thiết bị cho phép người dùng nghe nhạc, podcast bằng tai nghe hoặc kết nối bluetooth. Nhưng họ cam kết không tích hợp các tính năng về trình duyệt internet, ứng dụng điện thoại hoặc các nguồn cấp dữ liệu khác.

“Sản phẩm này được tạo ra như chiếc điện thoại phụ cho người muốn tạm rời điện thoại thông minh. Nhưng giờ đây một nửa số khách hàng của công ty tôi dùng chúng như thiết bị chính”, Kaiwei Tang, người đồng sáng lập Light Phone, nói.

Đơn vị này cũng ghi nhận sự bùng nổ về hoạt động tài chính vào năm 2021, với doanh số bán điện thoại “cục gạch” tăng 150% so với năm 2020.

Giáo sư Sandra Wachter, nhà nghiên cứu cấp cao về trí tuệ nhân tạo tại Đại học Oxford, Anh, nói rằng một số người đang tìm kiếm những chiếc điện thoại di động đơn giản, tránh sự phân tâm, căng thẳng từ Internet.

“Có thể nói, khả năng kết nối cuộc gọi và gửi tin nhắn ngắn của điện thoại thông minh gần như là tính năng phụ. Bởi phần lớn thời gian con người dùng chúng để giải trí”, cô nói.

Còn với Robin West, cô nói rằng nhiều người đang hoài nghi về sự lựa chọn điện thoại của mình. “Mọi người đều nghĩ đó chỉ là một thứ tạm thời. Họ cá tôi sẽ sớm dùng lại smartphone. Nhưng tôi sẽ không làm vậy”, West nói.

Minh Phương (Theo BBC)

Hoa tiền