Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Sai lầm dạy con khiến trẻ ích kỷ

Địa điểm giải trí sai-lam-day-con-khien-tre-ich-ky Sai lầm dạy con khiến trẻ ích kỷ Thông tin
Rate this post

Để trẻ không ích kỷ, sống dựa dẫm, phụ huynh cần tránh những cách dạy con độc hại dưới đây.

Luôn nói “Có” với con

Nghiên cứu về liên kết gene với hành vi ích kỷ ở trẻ em, đăng trên tạp chí Science Daily năm 2013, chỉ ra những đứa trẻ được cha mẹ nuông chiều khi lớn sẽ chỉ quan tâm đến bản thân. Trẻ ít thể hiện sự đồng cảm, có cách cư xử không đúng mực với những người khác và thiếu đạo đức làm việc.

Để dạy con về lòng trắc ẩn, biết bao dung, phụ huynh phải học cách nói “không”: Không dọn dẹp hộ con, không đồng ý mua những thứ con thích, và con không được nói chuyện theo cách đó.

Ngoài ra, cha mẹ cần chỉ ra hậu quá cho những hành động không đúng chuẩn mực, giúp trẻ nhìn nhận tình huống từ nhiều góc độ khác nhau.

Địa điểm giải trí 29132113-fb448fc3-672b-4add-98-7462-8303-1648267952 Sai lầm dạy con khiến trẻ ích kỷ Thông tin

Trẻ nhỏ cần được cha mẹ chỉ dạy về lòng trắc ẩn và biết suy nghĩ cho người khác. Ảnh minh họa: Independent

Không tìm cơ hội chỉ dạy con

Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ còn nhỏ, không quan tâm đến mọi thứ xung quanh, nhưng sự thật thì ngược lại. Trẻ em có kỹ năng quan sát rất tốt, chúng dễ dàng học theo và nhận biết biểu cảm của người lớn để điều chỉnh hành vi.

Theo chuyên gia, cha mẹ cần tạo ra nhiều tình huống giúp con đặt mình vào vị trí của người khác để biết đồng cảm và chia sẻ. Ví dụ, nếu muốn anh em giúp đỡ và quan tâm nhau, trong lúc cùng con làm bánh, phụ huynh có thể cho con chọn loại nhân yêu thích và nghĩ cho sở thích của anh trai.

Không dạy con về sự đồng cảm, lòng trắc ẩn

Khi trẻ lên 8 tuổi, chúng có thể hiểu cảm xúc của một người không chỉ dựa vào những thứ đang diễn ra, mà còn tác động của ngoại cảnh. Đó là lý do ngoài thông tin, tin tức trên truyền hình, mạng xã hội hoặc truyền tai, phụ huynh nên trò chuyện với con mỗi ngày, để chúng hiểu rõ bản chất vấn đề, phân định đúng, sai.

Tận dụng lúc con đang hoàn thiện về tâm lý để giúp trẻ biết quan tâm, hỗ trợ và biết đứng lên bảo vệ người khác thay vì thờ ơ với mọi việc, là điều phụ huynh nên làm.

Đáp ứng mọi yêu cầu nhưng không dạy lòng biết ơn

Làm việc vì những thứ được nhận hoặc là một phần của gia đình là cách quan trọng để giúp trẻ nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phải giúp đỡ người khác.

Ngoài dạy trẻ học cách bày tỏ sự biết ơn khi nhận sự giúp đỡ, phụ huynh nên thường xuyên đặt câu hỏi, tình huống giả định xoay quanh lòng tốt, để hình thành thói quen trong trẻ.

Địa điểm giải trí 29133300-c9549678-34ac-4b40-ab-1828-5283-1648267952 Sai lầm dạy con khiến trẻ ích kỷ Thông tin

Phụ huynh nên dạy trẻ về lòng biết ơn, cách nói cảm ơn khi được nhận sự giúp đỡ. Ảnh minh họa: Independent

Không cho con làm việc thiện nguyện

Hoạt động tình nguyện giúp những mảnh đời khác biệt có cơ hội được gắn kết. Lòng nhân ái trong một cộng đồng dễ dàng giúp con người xích lại gần nhau và cố gắng hiểu trải nghiệm của đối phương. Điều này giúp trẻ dễ dàng mở rộng trái tim, sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh và không quan tâm nhận lại.

Minh Phương (Theo CNBC)

Hoa tiền