Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Phụ nữ độc thân khoe đời sống sang chảnh

Phụ nữ độc thân khoe đời sống sang chảnh Thông tin
Rate this post

Trung QuốcKhi Mini thức giấc, rèm cửa phòng ngủ tự động mở cho cô nhìn khắp thành phố Thành Đô.

Ngồi vào bàn trang điểm, nhà tư vấn kinh doanh này bắt đầu mở nắp những loại mỹ phẩm xa xỉ. Sau đó cô sẽ ra tiệm sấy tóc hoặc ăn trưa với các bạn gái.

Đây thường là đoạn mở đầu trong các video giới thiệu về cuộc sống của Mini trên nền tảng Xiaohongshu, thu hút hơn 101.000 người theo dõi sau một năm ra mắt. “Cuộc sống của một người phụ nữ độc thân, không con cái ở tuổi 41 sẽ như thế nào?”, cô giới thiệu về mình như vậy.

Sự cởi mở của Mini là hiếm thấy vì những người bị cho là “gái ế” thường bị kỳ thị. Nhưng Mini nói, cô đăng các video này để trở thành “nguồn cảm hứng cho những phụ nữ chưa chồng khác”.

“Tôi muốn cho họ thấy độc thân không có nghĩa bạn không thể sống một cuộc đời viên mãn và tuyệt vời”, cô nói.

Phụ nữ độc thân khoe đời sống sang chảnh Thông tin

Mini thường chia sẻ hình ảnh và video về cuộc sống sanh chảnh trên mạng. Trong hình là kỳ nghỉ ở sa mạc Atacama, Chile. Ảnh: Xiaohongshu / Mini

Mini không đơn độc. Ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc khoe giàu có trên mạng xã hội để chứng tỏ họ có cuộc sống tuyệt vời mà không nhất thiết phải có chồng.

Gõ cụm từ “phụ nữ độc thân lớn tuổi” trên Xiaohongshu ra hàng chục kết quả, từ những phụ nữ khoe ảnh đi nghỉ ở những điểm xa xỉ đến túi xách đắt tiền, tất cả đều có chú thích nhấn mạnh họ còn độc thân.

Một người đăng video với tiêu đề “33 tuổi và chưa kết hôn – cô ấy làm gì mỗi ngày?”. Trong đó cô đưa 1.300 người theo dõi tham quan hồ bơi và phòng spa trong căn hộ của mình. Tài khoản của cô tràn ngập hình ảnh đang thử trang sức, quần áo sang trọng, túi xách hiệu Prada và Chanel.

Nhà xã hội học Mu Zheng, Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng sự kỳ thị đối với phụ nữ độc thân chưa hoàn toàn biến mất ở Trung Quốc, nhưng đã giảm bớt vì ngày nay rất nhiều phụ nữ độc lập và thành công về mặt kinh tế, xã hội.

Theo một báo cáo năm 2019 của công ty dịch vụ đầu tư Accenture, phụ nữ Trung Quốc từ 20 đến 60 tuổi đóng góp 1,5 nghìn tỷ USD vào sức mua của thị trường Trung Quốc. Ngày càng nhiều người đánh giá lại xem họ có muốn theo đuổi con đường hôn nhân và gia đình như truyền thống hay không. “Lựa chọn độc thân ngày càng trở thành một quyết định có chủ đích và tự nguyện hơn là miễn cưỡng”, Mu nói.

Theo một cuộc khảo sát tháng 10/2021 của Đoàn Thanh niên Trung Quốc, gần một nửa phụ nữ trẻ sống ở thành phố không có kế hoạch kết hôn. Tuần trước, Bộ Nội vụ Trung Quốc báo cáo chỉ có 7,63 triệu đăng ký kết hôn năm 2021, thấp nhất kể từ khi đất nước này bắt đầu lưu giữ hồ sơ vào năm 1986.

Ngay cả khi một số không phô trương sức mua của mình trên các tài khoản mạng xã hội công khai, họ vẫn thường xuyên gửi ảnh đến các thành viên trong gia đình mình, theo một nghiên cứu năm 2021 về sự kỳ thị xung quanh phụ nữ Trung Quốc độc thân. Mục tiêu cuối cùng đều giống nhau: Để chứng minh họ có đủ khả năng sống thoải mái và thành công.

“Những bức ảnh này đóng vai trò là bằng chứng thuyết phục cho thấy những người phụ nữ hài lòng về bản thân và giúp giảm bớt lo lắng của cha mẹ”, Liu Chih-ling, đồng tác giả của nghiên cứu, nói.

Phụ nữ độc thân khoe đời sống sang chảnh Thông tin

Thể hiện cuộc sống sang chảnh là một cách chứng minh bản thân sống tốt của phụ nữ độc thân Trung Quốc. Ảnh: Insider

Đây chính xác là điều một nữ giám đốc nhà hàng, 39 tuổi ở Quảng Châu hy vọng đạt được khi chia sẻ trên mạng. Tài khoản WeChat riêng tư của cô giới hạn cho 170 bạn và các thành viên gia đình thân thiết nhất. Bên cạnh thường xuyên đăng ảnh đi du lịch khắp châu Á, cô không ngại chia sẻ những món đồ xa xỉ nhất của mình.

“Những người họ hàng không thể nói với bố mẹ tôi rằng tôi là một đứa con gái thất bại chỉ vì độc thân, bởi rõ ràng tôi không như vậy. Sống một mình rất tốt và tất cả họ đều có thể nhìn thấy điều đó trên WeChat của tôi”, cô nói.

Nhà xã hội học Mu Zheng không ngạc nhiên trước việc phụ nữ khoe giàu. “Họ muốn khẳng định vị thế độc lập, tự túc, chứng minh chất lượng cuộc sống không phụ thuộc vào hôn nhân hay bất kỳ ai. Khoe là một cách hữu hiệu để khẳng định lập trường và thái độ của mình”, cô nói.

Trong nghiên cứu năm ngoái về các hình mẫu trên truyền hình Trung Quốc, các nhà nghiên cứu tại công ty Bernstein của Mỹ nhận ra nhiều hình mẫu phụ nữ trong phim truyền hình Trung Quốc những năm gần đây có điểm chung: trẻ đẹp, giỏi và độc lập về tài chính.

Ví dụ, trong phim “30 chưa phải là hết”, nhân vật Cố Giai bị cắt khỏi ảnh nhóm vì là người duy nhất không mang theo túi xách Hermes Birkin hoặc Kelly. Bức ảnh sau đó cô được giữ lại vì đã mua chiếc Birkin của riêng mình. “Quan niệm một phụ nữ ‘thành công nhờ có cuộc hôn nhân tốt’ đã thành ‘hãy là thành kiến trúc sư của cuộc đời mình'”, các nhà nghiên cứu ở Bernstein nói.

Vê phần Mini, bất chấp cách đăng video trên Xiaohongshu, cô vẫn khẳng định mình không phản đối kết hôn. “Tôi chỉ muốn nói mình có thể độc thân và hạnh phúc”, cô nói.

Bảo Nhiên (Theo Insider)

Hoa tiền