Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Nữ nông dân trở thành nhà thơ nổi tiếng

Nữ nông dân trở thành nhà thơ nổi tiếng Thông tin
Rate this post

Trung QuốcKhi Hàn Sĩ Mai được mời đến Bắc Kinh phát biểu tại văn phòng Liên Hợp Quốc, nhiều người vẫn không biết vì sao một nông dân lại có vinh dự này.

Bà Hàn, 51 tuổi, ở thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam phải bỏ học từ năm thứ hai trung học, vì gia đình quá nghèo. Năm 1993, bà được sắp đặt kết hôn với một người đàn ông làng bên tên Vương Tiến Quân để lấy sính lễ 3.000 tệ phụ giúp kinh tế gia đình.

Nữ nông dân trở thành nhà thơ nổi tiếng Thông tin

Hàn Sĩ Mai viết thơ trên tường nhà, tháng 7/2020. Ảnh: sohu

Sau khi kết hôn, Hàn phát hiện để có tiền cưới cô, gia đình chồng phải vay nợ khắp nơi, chờ cưới xong con dâu sẽ làm việc trả nợ. Người phụ nữ này tự động viên bản thân và cố gắng làm việc. Một mình cô chăm lo việc đồng áng, xin làm việc trong nhà máy và chăm chỉ tăng ca để kiếm thêm chút tiền. Dân làng ai cũng bảo cưới được cô con dâu 3.000 tệ như vậy là nhà chồng đã có lãi.

Ngay cả khi mang thai, bà cũng làm việc không ngơi nghỉ. Người chồng chưa khi nào quan tâm tới vợ, lười làm mà còn ham mê cờ bạc. Nhiều lần chủ nợ đến tận nhà đòi tiền, Hàn chỉ biết ôm con ngồi khóc.

“Từ khi lấy chồng, tôi thấy mình giống như một con chim đơn độc, không ai chú ý, không ai thương cảm hay mủi lòng”, bà nói về giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên từ khi tiếp xúc với Internet, cuộc đời người phụ nữ hoàn toàn thay đổi.

Vốn là người yêu thơ văn, từ tháng 7/2020, bà Hàn bắt đầu trải lòng mình qua những bài thơ tự sáng tác, chia sẻ lên trang cá nhân. Có những chữ Hán không biết viết, bà đành viết phiên âm, nhưng ai đọc cũng hiểu.

Ngay từ bài thơ đầu tiên nói về nỗi buồn người phụ nữ, Hàn nhận được hàng trăm lượt yêu thích. Khi người thân hỏi, tại sao một nông dân như cô cũng đòi làm thơ, Hàn Sĩ Mai bày tỏ: “Tôi làm thơ khi không hạnh phúc. Thơ giải tỏa được nỗi buồn”.

Theo thời gian, người phụ nữ nông dân ít học này đã cho ra đời hàng trăm tác phẩm và được độc giả nhiệt tình đón nhận. Nhưng sự nổi tiếng của vợ khiến người chồng cảm thấy khó chịu. Ông Vương từng cắt mạng Internet, cấm bà sử dụng điện thoại di động. Vì việc này mà Hàn làm đơn ly hôn chồng, nhưng Vương lại mang hai đứa con chưa trưởng thành đe dọa vợ. Người làng biết chuyện cũng nói bà ham vui mà bỏ chồng con.

Dù Hàn Sĩ Mai có quyết tâm đến đâu thì con cái vẫn luôn là điểm yếu của một người phụ nữ, nên đành nhẫn nhịn ở lại.

Sống không hạnh phúc, thế giới Internet là nguồn động lực to lớn cho bà. Những bài thơ, câu chuyện về cuộc đời cô được chia sẻ rộng rãi và nhận được nhiều sự quan tâm, khích lệ của mọi người.

Khi con gái út vừa tốt nghiệp đại học và con trai lớn lập gia đình, tháng 4/2021, Hàn Sĩ Mai một lần nữa làm đơn ly hôn, thực sự sống cho bản thân mình.

Nữ nông dân trở thành nhà thơ nổi tiếng Thông tin

Hàn Sĩ Mai được phát biểu về quyền phụ nữ tại Văn phòng Liên Hợp Quốc tại Bắc Kinh, tháng 7/2021. Ảnh:sohu

Giờ đây, Hàn Sĩ Mai có 10.000 người hâm mộ và sáng tác hơn 300 bài thơ. Không còn màu sắc u tối, những bài thơ gần đây của bà ngày càng tươi vui, thể hiện khát khao sống và tự do mãnh liệt.

Dù nhiều người bình luận, những bài thơ của Hàn “thực sự không phải là thơ”, cô bình thản nói: “Tôi biết mình không có trình độ cao, nhưng tất cả đều là những cảm xúc thật đến từ cuộc sống”.

Ngày 25/11/2021, Hàn Sĩ Mai được Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền phụ nữ (UN Women) mời diễn thuyết trước hàng trăm khán giả.

Trở nên nổi tiếng sau khi làm thơ và trở về từ Bắc Kinh, Hàn Sĩ Mai nói cuộc sống của cô không thuận lợi hơn mà còn gây nhiều lời đàm tiếu trong làng. “Giờ tôi không quan tâm đến những điều đó. Nếu suy nghĩ quá nhiều, bạn sẽ rất mệt mỏi”, cô nói.

Vy Trang (Theo sohu)

Hoa tiền