Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Nỗi khổ của thợ xăm Hàn Quốc

Nỗi khổ của thợ xăm Hàn Quốc Thông tin
Rate this post

Tất cả những thợ xăm hình ở Hàn Quốc phải làm việc lén lút vì nếu bị bắt, họ sẽ phải ngồi tù ít nhất hai năm hoặc những khoản phạt tiền rất nặng.

Ilwol Hongdam, 35 tuổi, là một thợ xăm hình nổi tiếng với hơn 371.000 người theo dõi trên Instagram. Anh thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới bằng những sáng tạo vừa phức tạp vừa mang hơi hướng nghệ thuật truyền thống của Hàn Quốc. Trong 10 năm qua, anh đã có gần 4.000 khách hàng từ khắp thế giới. Nhiều người ở nước ngoài đã bay đến Seoul chỉ để gặp anh.

Tuy vậy, những gì anh ấy đang làm là bất hợp pháp.

Nỗi khổ của thợ xăm Hàn Quốc Thông tin

Ilwol Hongdam đang làm việc trong cửa tiệm của mình, ngày 8/3/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ở Hàn Quốc, xăm mình không vi phạm pháp luật, nhưng nó được coi là một thủ thuật y tế và phải do các bác sĩ được cấp phép thực hiện. Hongdam cũng như 3.000 người của Hiệp hội xăm hình Hàn Quốc lại không phải là bác sĩ. Nếu bị bắt đang hành nghề, họ phải đối mặt với án tù tối thiểu 2 năm hoặc phạt tiền lên tới một triệu won (18,5 triệu đồng).

Hongdam hy vọng vào những thay đổi tích cực đang diễn ra, đặc biệt là khi một số chính trị gia đã dành sự quan tâm cho vấn đề này. Anh cho biết: “Mọi người đã cố gắng vận động để hợp pháp hóa công việc xăm hình trong một thời gian dài, nhưng nó chưa bao giờ được chú ý nhiều như trong năm vừa qua”.

Jo Elfving-Hwang, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Hàn Quốc tại ĐH Western Australia, cho biết: “Nhiều người quan niệm rằng có một dấu tích khắc vĩnh viễn trên cơ thể là nỗi xấu hổ của xã hội và có địa vị thấp kém, bởi họ thường có mối liên hệ với các băng nhóm tội phạm hoặc nô lệ. Nhưng hiện nay xăm mình đang trở thành mốt tại Hàn Quốc, thậm chí là cách thể hiện sự cá tính ở giới trẻ”.

Theo Hiệp hội Xăm mình Hàn Quốc, ít nhất một triệu người ở nước này có hình xăm. Ngành công nghiệp xăm mình thu về khoảng 200 tỷ won (164 triệu USD) mỗi năm.

Những người nổi tiếng như Jungkook của nhóm nhạc BTS, diễn viên nổi tiếng So Ji-sub, Ji Chang-wook hay ca sĩ K-pop Lee Hyori đều được biết đến là người có hình xăm. Họ được coi là những người tạo ra xu hướng. Tuy vậy, nhiều người nổi tiếng vẫn bị yêu cầu che hình xăm khi xuất hiện trên truyền hình.

Thái độ của xã hội đang dần thay đổi, nhưng luật pháp Hàn Quốc vẫn khiến các nghệ sĩ xăm mình phải hoạt động ngầm.

Cửa tiệm của Hongdam nằm trong một tòa nhà không có biển chỉ dẫn. Anh chỉ chia sẻ địa chỉ với khách một ngày trước cuộc hẹn. Thỉnh thoảng, anh cung cấp cho khách một địa chỉ khác gần đó và đi đón họ.

Sol, một nghệ sĩ xăm hình nổi tiếng với hơn 572.000 người theo dõi trên Instagram, đang điều hành một cửa tiệm ở khu Hongdae. Nhìn những bức tường trắng bên ngoài cửa hàng, không ai đoán được bên trong có gì. Anh cho biết: “Bạn không thể treo bảng hiệu, bởi tất cả các tiệm xăm ở Hàn Quốc đều phải hoạt động bí mật”.

Mặc dù cảnh sát không truy lùng các thợ xăm mình, nhưng các nhà chức trách sẽ có hành động nếu bất kỳ ai trong số họ bị báo cáo. Sol và Hongdam đều biết rằng họ có thể tránh được rắc rối cho đến nay nhưng những người khác trong ngành thì không may mắn như vậy.

Theo hãng tin Yonhap, năm 2019, một thợ xăm đã bị quản chế 3 năm và phạt 3 triệu won (55,6 triệu đồng) vì xăm hình mà không có giấy phép. Hai tháng trước, một thợ xăm khác đã bị quản chế 3 năm và bị phạt 6 triệu won vì lý do tương tự, theo tạp chí kinh tế Money S của Hàn Quốc. Hình phạt đó đã lấy sạch số tiền 5 triệu won mà người nghệ sĩ kiếm được trong hơn một năm rưỡi.

Nỗi khổ của thợ xăm Hàn Quốc Thông tin

Youngbinn Sohn đang chuẩn bị thực hiện hình xăm cho một nữ khách hàng, tháng 3/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Với các nữ thợ xăm hình, công việc trở nên khó khăn hơn nhiều bởi họ dễ bị khách hàng quấy rối tình dục. Một nữ nghệ sĩ xăm hình có tên Ragyeom chia sẻ: “Xăm mình là một hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, vì vậy việc tiết lộ bản thân với cảnh sát sẽ khiến chúng tôi gặp rủi ro, thậm chí nếu chúng tôi trở thành nạn nhân của sự lạm dụng”. Vì lý do này, một số nữ thợ xăm chỉ chọn làm việc với khách hàng nữ hoặc người nổi tiếng.

Youngbinn Sohn, một nữ nghệ sĩ xăm hình, cho biết một số đồng nghiệp của cô đã bị khách hàng nam gửi những hình ảnh gợi dục. Những người phụ nữ này cảm thấy điều duy nhất họ có thể làm là giữ im lặng.

Nhưng nghệ sĩ xăm hình Hàn Quốc vẫn có thế giới rộng lớn nhờ mạng xã hội. Trong khi họ phải lén lút làm việc nhưng thoải mái quảng bá những tác phẩm của mình lên Internet mà không sợ bị phạt. Hongdam chia sẻ: “Đối với thợ xăm, mạng xã hội là tất cả vì chúng tôi không thể quảng cáo một cách công khai. Tôi biết ơn vì nó đã giúp nhiều người trong chúng tôi nổi tiếng và gặp gỡ khách hàng từ khắp nơi trên thế giới”.

Họ phải cố gắng tránh mọi xích mích với khách bởi công việc của họ là vi phạm pháp luật. Vì vậy, các thợ xăm Hàn Quốc càng chú trọng hơn đến vấn đề vệ sinh, dành nhiều thời gian cho thiết kế và làm việc chăm chỉ để trở nên chuyên nghiệp nhất có thể.

Ngọc Lan (Theo Insider)

Hoa tiền