Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Những thay đổi trong thói quen ăn uống sau đại dịch

Những thay đổi trong thói quen ăn uống sau đại dịch Thông tin
Rate this post

Số liệu mới nhất từ Gojek Việt Nam cho thấy xu hướng đặt món ăn trực tuyến tăng mạnh, các món thuần Việt, combo đồ ăn được ưa chuộng hậu đại dịch.

Xu hướng đặt đồ ăn trực tuyến

Theo nền tảng công nghệ đa dịch vụ Gojek, trong quý 1 năm nay, lượng người dùng đặt món trên nền tảng này tăng gần gấp đôi, với tốc độ tăng trưởng ở Hà Nội lên tới 220% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, lượng người dùng mới tăng mạnh ở cả 2 thành phố, đạt hơn 160% ở Hà Nội và 80% tại TP HCM.

“Thói quen mua sắm nói chung và tiêu dùng trong ăn uống nói riêng của người dân đang có sự thay đổi đáng kể, với việc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến tăng mạnh”, báo cáo chỉ ra.

Một khảo sát tháng 12/2021 từ PwC cũng cho thấy xu hướng tiêu dùng nhiều hơn của người Việt Nam sau đại dịch. 41% người được hỏi cho biết họ mua sắm hàng ngày, hàng tuần qua điện thoại thông minh, tăng 3% so với tháng trước và gấp gần 4 lần so với 5 năm trước đó.

“Đợt giãn cách do dịch Covid-19, tôi được con gái chỉ cách gọi món trực tuyến, dần dà quen rồi thấy rất tiện”, cô Hạnh (65 tuổi, Hà Nội) kể lại lý do “bén duyên” với nền tảng đặt đồ ăn GoFood thuộc ứng dụng Gojek. Việc sử dụng thành thạo ứng dụng đặt đồ ăn không chỉ giúp cô đỡ phải vất vả chuẩn bị cho mâm cơm cuối tuần, mà còn thêm khoảng thời gian thảnh thơi vui vầy cùng con cái.

Những thay đổi trong thói quen ăn uống sau đại dịch Thông tin

Gojek ghi nhận lượng đơn hàng trên GoFood tăng hơn gấp đôi trong 3 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh: Gojek

Không riêng cô Hạnh, nhiều người Việt cũng bắt đầu nhập cuộc xu hướng “tiện lợi hóa” bữa ăn qua các ứng dụng giao nhận đồ ăn trực tuyến. Lượng người dùng tăng trưởng khiến các chủ nhà hàng, quán ăn đầu tư nhiều hơn cho các kênh bán hàng qua ứng dụng.

“Mặc dù mới kinh doanh trực tuyến trên GoFood từ sau đợt dịch Covid-19 thứ 4, nhưng lượng đơn hàng qua kênh này tốt hơn hẳn so với việc bán tại cửa hàng như trước kia. Tôi mới trả bớt một mặt bằng thuê ngoài quận 3 để tập trung cho gian hàng trực tuyến, tiết kiệm được cả chục triệu tiền thuê mặt bằng, tiền trả lương nhân viên so với trước đây”, chị Thúy Hằng (TP Thủ Đức), chủ một quán đồ ăn vặt chia sẻ về kế hoạch “lấn sân” sang thị trường trực tuyến.

Không chỉ tăng về số người dùng, tần suất đặt món cũng tăng sau đại dịch, theo số liệu của Gojek. Trong 3 tháng đầu năm, ứng dụng này ghi nhận tần suất đặt món trực tuyến tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi khách hàng cứ 5 ngày lại đặt 1 đơn đồ ăn GoFood.

Đặt món theo nhóm

Là một bà mẹ trẻ, chị Ngọc Huyền tại Quận Phú Nhuận, TP HCM đã thành thục các ứng dụng gọi món trực tuyến từ lâu. Mặc dù vậy, chị Huyền cũng thừa nhận, đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen, tần suất gọi món của chị một cách đáng kể.

Chị Huyền cho biết từ tết đến giờ, cuối tuần nào cả gia đình cũng kín mít lịch hẹn với bạn bè, đồng nghiệp sau một năm “cấm cửa”. “Hội chúng tôi toàn các ông bố bà mẹ có con nhỏ nên đa số đều ngại khoản nấu nướng, nhưng cũng không thoải mái lắm khi mang con ra ngoài ăn uống đông đúc. Giải pháp phù hợp là hẹn hò ở nhà một thành viên trong nhóm, rồi lên ứng dụng Gojek đặt combo gà rán, pizza, hay gỏi cuốn về”, chị kể.

Đặt món theo nhóm và theo combo đang là nhu cầu chung của nhiều gia đình hiện nay. Số liệu từ GoFood của Gojek ghi nhận, các combo đồ ăn thức uống được đặt nhiều hơn 2,5 lần vào quý 1 năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, phản ánh xu hướng người dùng ăn cùng nhau nhiều hơn. Trong đó, số lượng combo đồ ăn trẻ em được đặt qua ứng dụng cũng tăng rõ rệt.

Sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu

Sự thay đổi trong xu hướng ăn uống của người dùng cũng tác động trực tiếp tới hoạt động chạy xe của các bác tài. Anh Ngọc Hiển, tài xế Gojek cho hay: “Dạo này người dùng đặt bữa sáng nhiều nên tôi tranh thủ chạy sớm, tối về nhà với vợ con. Đơn hàng đều đặn, công việc điều độ giờ giấc hơn trước”.

Quý 1 năm 2022, nền tảng GoFood ghi nhận lượng đơn đặt hàng vào bữa sáng tăng cao nhất, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng quan tâm hơn tới bữa sáng – bữa ăn quan trọng trong ngày. Trong khi đó, số lượng đơn hàng cho bữa khuya tăng trưởng ở tốc độ chậm nhất.

Những thay đổi trong thói quen ăn uống sau đại dịch Thông tin

Bún đậu đứng đầu danh sách GoFood tại TP HCM trong 3 tháng đầu năm 2022, trong khi món ăn được ưa chuộng nhất tại Hà Nội là nem nướng Nha Trang. Ảnh: Gojek

Về tỷ trọng các bữa ăn, bữa xế, bữa trưa và bữa tối vẫn là ba bữa ăn được đặt trực tuyến nhiều nhất. Xu hướng ăn uống của người Việt cũng dịch chuyển dần về những món ăn cân bằng, nhiều rau xanh hơn. Các món ăn được đặt nhiều nhất trên nền tảng GoFood là các món thuần Việt như cơm gà, gỏi cuốn, bún, mì…

Những thay đổi trong thói quen ăn uống sau đại dịch Thông tin

Bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Phát triển Đối tác GoFood của Gojek Việt Nam. Ảnh: Gojek

Chia sẻ về những con số thống kê, bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Phát triển Đối tác GoFood của Gojek Việt Nam cho biết thêm: “Việc hiểu rõ xu hướng tiêu dùng ẩm thực giữ vai trò quan trọng, cho phép Gojek đáp ứng tốt hơn nhu cầu thay đổi của người dùng, đồng thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp cho các thành viên trong hệ sinh thái. Ngoài đa dạng các lựa chọn món ăn trên nền tảng GoFood, chúng tôi không ngừng tìm kiếm các giải pháp kết nối hiệu quả các đối tác kinh doanh với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc đặt món ăn phục vụ nhu cầu hàng ngày.”

Phong Vân

Hoa tiền