Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Những rắc rối khi bạn thân là đồng nghiệp

Những rắc rối khi bạn thân là đồng nghiệp Thông tin
Rate this post

Tình bạn chốn công sở có thể tăng sự hài lòng, hiệu suất và năng suất làm việc, nhưng cũng dễ tạo ra những rắc rối về tiền bạc, sự nghiệp.

“Bạn muốn là đồng nghiệp tử tế, chuyên nghiệp và thân thiện, nhưng không nhất thiết phải kể cho mọi người ở văn phòng về bí mật đời tư, mục tiêu sống hay kế hoạch dài hạn”, Amy Cooper Hakim, chuyên gia tâm lý học tổ chức công nghiệp và công sở Mỹ, nói và đưa ra một số lý do không nên có bạn thân là đồng nghiệp.

Tránh lộ thông tin mật

Nhiều người nhầm tưởng những người hay nói chuyện, hay giúp đỡ họ ở nơi làm việc là bạn thân, nhưng có một sự khác biệt rõ ràng. Chia sẻ quá nhiều đời tư, thông tin cá nhân và tài chính với đồng nghiệp có thể “là con dao hai luỡi”, bởi luôn có sự cạnh tranh ngầm khi nhắc đến thu nhập và việc làm.

“Đối phương có thể dựa vào đó để bêu xấu bạn khắp nơi. Khiến danh tiếng của bạn với cấp trên, đối tác bị ảnh hưởng”, nhà tâm lý Hakim nói. Hòa nhập với xã hội có thể giúp thúc đẩy tinh thần và hạnh phúc trong công việc, nhưng cần đặt ra các ranh giới rõ ràng.

Tránh xích mích khi một trong hai được thăng chức

Nhiều công ty có thứ bậc rõ ràng và việc thăng chức, phân công chủ nhiệm dự án, dễ khiến một trong hai ghen tị, nảy sinh ý định xấu.

Người không được trọng dụng có thể bực bội, luôn cảm thấy khó chịu. Điều này gây tác động xấu đến hiệu suất làm việc, tình bạn trở nên căng thẳng. Trong tình huống này, nhà tâm lý Hakim khuyên cả hai cần ngồi xuống đánh giá lại mối quan hệ và giải quyết vướng mắc.

Những rắc rối khi bạn thân là đồng nghiệp Thông tin

Tình bạn chốn công sở dễ xảy ra những xích mích, rắc rối không đáng có. Ảnh minh họa: Nathalie Lees

Kết thân với người không cùng cấp dễ tạo đánh giá sai lệch

Tại hầu hết các công ty, tình bạn giữa sếp với nhân viên còn phức tạp hơn. Miriam Kirmayer, nhà trị liệu và nghiên cứu tình bạn cho biết: “Sẽ có những rào cản nhất định về mức độ cởi mở, minh bạch và chân thực khi bạn kết thân với người có cấp bậc cao hoặc thấp hơn ở công ty”.

Cả hai có thể chia sẻ, trò chuyện về những thức không liên quan đến công việc, quan điểm sống bên ngoài, nhưng ở công ty họ vẫn là lãnh đạo. Một vài câu nói vô tình, thể hiện sự bất bình với công ty, quản lý có thể gây ảnh hưởng, tạo những đánh giá sai lầm của họ về bạn.

Dễ ảnh hưởng bởi thông tin tiêu cực

Bạn bè là người dễ dàng lắng nghe tâm sự, nhưng nếu là đồng nghiệp, bạn sẽ có nguy cơ mắc kẹt trong một chu kỳ tiếp cận thông tin tiêu cực từ công việc.

Kirmayer nói: “Các cuộc trò chuyện chỉ bao quanh công sở, sự mệt mỏi hay áp lực. Càng nghe bạn không thể giải tỏa tăng thẳng mà còn gia tăng mức độ trầm cảm và lo lắng. Vậy nên, kết thân với người ngoài công ty là sự lựa chọn tốt nhất”.

Dễ bị dựa dẫm, phụ thuộc

Tình bạn ở nơi công sở có thể khiến bạn mệt mỏi nếu đối phương cố tình ỷ lại hoặc dồn việc nhờ bạn thân giải quyết. Trong nhiều trường hợp, sự cả nể, không dám góp ý, từ chối trực tiếp gây ra sự khó chịu không đáng có.

Nhưng đây là công sở, đồng nghiệp không phải là người thân, nhân viên được trả lương và làm đúng trách nhiệm của mình. Do vậy, bạn cần thẳng thắng bày tỏ quan điểm, đảm bảo hoàn thành công việc được giao, thay vì phấn đấu tìm tình bạn tại nơi làm việc hay trở thành một người hoàn hảo, thân thiện.

Minh Hằng (Theo CNN)

Hoa tiền