Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Nhân viên khu di tích nhà tù Hỏa Lò tự chế túi đi làm

Nhân viên khu di tích nhà tù Hỏa Lò tự chế túi đi làm Thông tin
Rate this post

Hà Nội7h sáng 25/4, Bảo Hậu, 22 tuổi, đeo chiếc balo ghép từ hai nửa chiếc lồng quạt, bên trong là mấy quyển sổ, sách quen thuộc đến nơi làm việc.

Không chỉ Hậu, 25 cán bộ công nhân viên của Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò (phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm) đều đi làm bằng những chiếc túi xách, cặp tự sáng tạo hưởng ứng ngày “Hoalo’s no backpack day” (Ngày Hỏa Lò không balo, túi xách).

“Hôm nay chúng tôi đi làm không mang túi, chỉ mang niềm vui”, cô gái 22 tuổi nói.

Nhân viên khu di tích nhà tù Hỏa Lò tự chế túi đi làm Thông tin

“Balo” từ lồng quạt đựng sổ, bút, đồ dùng cá nhân của Bảo Hậu đến nơi làm việc, sáng 25/4. Ảnh: Fanpage Di tích nhà tù Hỏa Lò.

Đây là lần đầu Ban quản lý khu di tích tổ chức “Hoalo’s no backpack day” do Ban truyền thông phát động bốn ngày trước. Theo quy định, toàn bộ lãnh đạo các phòng ban, cán bộ, công nhân viên phải tự chế hoặc tìm đồ vật có công dụng tương đương với balo, túi xách vào ngày đi làm đầu tiên của tuần thứ ba trong tháng 4. “Nhưng khó nhất là yêu cầu phải limited, tức là phải độc đáo, không đụng hàng và càng khó tưởng tượng càng tốt”, Hậu giải thích.

Để thỏa mãn yêu cầu này, Hậu nhờ em trai tháo lồng quạt, làm sạch, buộc dây đeo cố định và trang trí phụ kiện, mất khoảng một giờ đồng hồ.

Nhưng túi xách từ lồng quạt của Hậu chưa đặc biệt nhất. Nhiều nhân viên sẵn sàng đựng đồ trong cặp lồng thức ăn, xe đẩy đi chợ, vỏ quả dưa hấu, bình siêu tốc, can nhựa, đàn guitar hay vắt đồ lên nải chuối xanh, móc treo quần áo, vỏ gối….

“Đây là lần đầu từ lãnh đạo đến nhân viên đi làm như đi trình diễn thời trang”, cô nói và cho biết, sáng 25/4, không ai hẹn nhưng người đến trước đều nán lại ngoài cổng chờ xem túi xách của người đến sau. Hậu ấn tượng nhất với túi đựng đồ đi làm bằng can nhựa, trên thân viết chữ “túi đi làm thời 4.0” của một đồng nghiệp nam.

Nhân viên khu di tích nhà tù Hỏa Lò tự chế túi đi làm Thông tin

Thấy nhân viên ở khu di tích mang túi xách độc lạ đi làm, không ít người đi đường ngoái nhìn, chỉ trỏ nhưng mọi người đều không ngại. “Tôi và các đồng nghiệp đều vui vì tạo ra tiếng cười cho mọi người”, Hậu chia sẻ.

Một lãnh đạo nhà tù Hỏa Lò cho biết, tổ chức hoạt động này nhằm khuấy động phong trào, nâng cao tinh thần làm việc cho nhân viên. “Chắc chắn sẽ mất thời gian chuẩn bị, nhưng tạo được không khí làm việc vui vẻ là điều quan trọng. Ngoài ra cũng kích thích sự sáng tạo, khiến cán bộ nhân viên và du khách cảm thấy thích thú”, vị này nói.

Trưa cùng ngày, đơn vị chia sẻ hình ảnh “Hoalo’s no backpack day” lên Fanpage và nhận được hàng chục nghìn lượt thích và bình luận. Không ít người tỏ ra ngạc nhiên, thích thú vì sự phá cách và sáng tạo của những cán bộ, nhân viên nơi tưởng như rất khô khan này.

Nhân viên khu di tích nhà tù Hỏa Lò tự chế túi đi làm Thông tin

Một nữ nhân viên tại nhà tù Hỏa Lò đeo túi xách từ vỏ bánh, đựng đồ trong ghế, ghim trên đàn guitar đến nơi làm việc, sáng 25/4. Ảnh: Fanpages nhà tù Hỏa Lò

Chiều cùng ngày, Gia Bảo, 20 tuổi, quận Tây Hồ cùng bạn bè đến tham quan khu di tích Nhà tù Hỏa Lò sau khi xem bài viết. Nam sinh Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, từng tham gia trào lưu mang túi nilon, nồi cơm điện, thùng mì tôm đựng sách vở thay cho cặp sách, ngày còn đi học. Nhưng đây là lần đầu Bảo thấy người lớn chơi theo kiểu của giới trẻ, đặc biệt là nhân viên trong khu di tích lịch sử.

“Nhưng nhờ sự truyền thông mới mẻ, gần gũi, thân thuộc và nắm bắt xu hướng nhanh nhạy của Ban quản lý di tích, đã thu hút nhiều người trẻ đến tham quan. Đặc biệt là đến nhiều lần như tôi”, Bảo cười.

Một số hình ảnh cán bộ, công nhân viên Khu di tích Nhà tù Hỏa lò mang túi xách tự chế đi làm, hôm 25/4.

Nhà tù Hỏa Lò, nay là di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò, nằm ở số 1 Hỏa Lò, Hà Nội, do người Pháp xây dựng năm 1896, phía nam giáp phố Thợ Nhuộm, phía tây giáp phố Quán Sứ, bắc giáp phố Hai Bà Trưng còn đông giáp tòa án. Tổng diện tích nhà tù và những đường lân cận dẫn đến nhà tù là 12.908 m2.

Quỳnh Nguyễn

Hoa tiền