Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Người trẻ lo ngại khi phải làm việc từ xa

Địa điểm giải trí nguoi-tre-lo-ngai-khi-phai-lam-viec-tu-xa Người trẻ lo ngại khi phải làm việc từ xa Thông tin
Rate this post

MỹNhiều nhân viên e ngại khó có cơ hội thăng chức và mất sự kết nối với đồng nghiệp khi làm việc từ xa.

Costa Kosmidis, ở Mỹ, bắt đầu làm việc từ xa khi trở thành thực tập sinh tại một ngân hàng, từ mùa hè năm 2021.

Chàng trai 22 tuổi nói rằng công ty luôn có những chính sách, hoạt động giúp nhân viên mới thu hẹp khoảng cách với sếp và đồng nghiệp. Thậm chí các phần mềm ảo được lập ra để nhân viên cấp cao dễ dàng giải đáp thắc mắc liên quan đến công việc, tư vấn nghề cho thực tập sinh qua điện thoại hoặc email.

Làm việc từ xa (remote work) được nhiều công ty lựa chọn trong hai năm đại dịch. Những nhân viên lâu năm, có vị trí nhất định trong công việc cũng ưa thích hình thức này, bởi bản thân hiểu rõ về công việc, quen với đồng nghiệp và dễ dàng chăm sóc con cái, gia đình khi làm việc tại nhà.

Còn Costa vẫn luôn hy vọng được đi làm tại văn phòng. “Bạn có thể tương tác với các đồng nghiệp, mọi vướng mắc đều được giải quyết khi trao đổi trực tiếp”, anh nói và bày tỏ nỗi lo làm việc từ xa có thể khiến người mới bắt đầu sự nghiệp bỏ lỡ cơ hội được gắn kết, học hỏi và thăng tiến.

Địa điểm giải trí oakImage-1583948104497-superJu-9530-9876-1646505230 Người trẻ lo ngại khi phải làm việc từ xa Thông tin

Nhiều nhân viên mới lo ngại làm việc từ xa làm giảm cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Ảnh minh hoạ: iStock/monkeybusinessimages

Một số nhân viên cũng bắt đầu đắn đo về remote work hoặc hình thức đi làm theo ca, sẽ làm thay đổi các dự định về công việc.

Johnny C. Taylor Jr., Giám đốc điều hành tại Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực, thừa nhận nhận được nhiều phản hồi từ các nhân viên, đặc biệt là người trẻ về lo ngại khi làm việc từ xa.

Prithwiraj Choudhury, phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, người nghiên cứu về sự thay đổi của nơi làm việc, chỉ ra ba phương pháp phổ biến tại những công ty đã thành công khi làm việc từ xa.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã dành thời gian để biên soạn cuốn sổ tay và hướng dẫn nhân viên có thể tham khảo từ mọi nơi. Họ ghép nối những người làm việc từ xa với cố vấn bộ phận để trao đổi công việc mà không làm gián đoạn các mối quan hệ nhóm.

Trong nghiên cứu, ông Choudhury và các đồng nghiệp cũng chỉ định ngẫu nhiên hai nhóm sinh viên thực tập, một nhóm được tham gia vào những cuộc họp video một đối một, với giám đốc điều hành cấp cao. Trong khi nhóm còn lại chỉ được gặp gỡ đồng nghiệp cùng chỗ làm, không được họp với người cố vấn.

Kết quả cho thấy nhóm được nói chuyện với nhân viên cấp cao có đánh giá hiệu suất tốt và khả năng nhận lời mời làm việc cao hơn.

“Các cuộc trò chuyện ngoài lề giúp mọi người thân thiết và dễ làm quen hơn. Nhưng làm việc từ xa buộc tất cả phải nỗ lực hiểu nhau và đưa các nhân viên vào một sân chơi bình đẳng”, ông Choudhury nói và nhấn mạnh: “Được dẫn dắt bởi người sếp có kinh nghiệm sẽ giúp nhân viên có thêm kiến thức, nâng cao nghiệp vụ thay vì buộc phải đến văn phòng”.

Một số công ty cũng bắt đầu đào tạo các quản lý nhằm giúp đỡ những người làm việc từ xa. Công ty Bảo hiểm quốc gia Mỹ đã chuyển gần 25.000 nhân viên sang làm việc theo ca hoặc toàn thời gian tại nhà, ngay khi dịch bùng phát. Các quản lý được hướng dẫn cách tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp cho cấp dưới. Trong khi nhân viên được kết nối với người cố vấn hoặc các nguồn lực của công ty, nhằm giúp họ hoàn thành mục tiêu. Thậm chí, khóa học online về kỹ năng lãnh đạo kéo dài bốn tuần cho người lao động ở tất cả các cấp, cũng được triển khai trên toàn hệ thống.

Katie Burke, Giám đốc nhân sự của công ty phần mềm HubSpot, có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ, cho biết phương pháp này nhằm thiết lập sự gắn kết của tổ chức và xây dựng mối quan hệ cá nhân. Điều đó có nghĩa, người quản lý phải hiểu rõ về cách làm việc nhóm, đồng thời khuyến khích cấp dưới trò chuyện về sở thích, thú tiêu khiển ngoài văn phòng để giải toả căng thẳng.

HubSpot hy vọng những nỗ lực có chủ đích có thể giúp các nhân viên mong làm việc trực tiếp, dần quen với hình thức làm việc mới.

Địa điểm giải trí merlin-197672964-75bed141-3884-5467-4905-1646505230 Người trẻ lo ngại khi phải làm việc từ xa Thông tin

Làm từ xa gần thay thế cho việc bắt buộc phải đến văn phòng khi nhiều công ty chú trọng đến tính kết nối qua các ứng dụng công nghệ. Ảnh minh hoạ: Jeenah Moon/The New York Times

Cũng theo nghiên cứu, phụ nữ và người da màu là hai nhóm có khả năng thích làm việc từ xa nhất bởi nhiều người trong số đó từng bị cô lập ở nơi làm việc. Nhưng việc không có sự hỗ trợ kết nối có thể làm trầm trọng thêm cảm giác xa lánh, và giảm khả năng thu hút các nhân sự có tiềm năng.

Để không ảnh hưởng đến năng suất làm việc và cơ hội thăng tiến của nhân viên, HubSpot nói sẽ bắt đầu theo dõi các vị trí làm việc với dữ liệu đa dạng, nhằm đảm bảo môi trường làm việc không ảnh hưởng đến cơ hội thăng tiến.

Trong khi nhiều công ty thực hiện kế hoạch tạo cơ hội cho nhân viên “remote work” phát triển sự nghiệp, thì Kyle Elliott, một huấn luyện viên ở California, cho rằng điều này khá khó khăn khi anh phải đối mặt với áp lực thời gian, quản lý và đồng nghiệp.

“Việc lên tiếng chủ động tìm kiếm cơ hội thăng tiến chỉ có thể diễn ra nếu văn hóa công ty chấp nhận việc từ xa”, Elliott bày tỏ. Anh nói giao tiếp qua email hay ứng dụng rất tốt, nhưng không thể nào sánh bằng các cuộc trò chuyện diễn ra tại văn phòng. Thậm chí, cả ứng dụng Zoom cũng không thể thay thế được sự tương tác tại nơi làm việc.

Minh Phương (Theo NyTimes)

Hoa tiền