Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Góc khuất của kỳ thi công chức siêu cạnh tranh

Địa điểm giải trí goc-khuat-cua-ky-thi-cong-chuc-sieu-canh-tranh Góc khuất của kỳ thi công chức siêu cạnh tranh Thông tin
Rate this post

Hàn QuốcDồn toàn bộ tiền, thời gian để thi vào công chức nhà nước bất chấp hậu quả nếu trượt sẽ mất cơ hội việc làm, lương thấp hơn.

Theo luận án được công bố của Park Sung-jae, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Lao động Hàn Quốc, số người tham gia thi công chức tại nước này ngày càng lớn.

Năm 2015, có 218.000 người đăng ký thi công chức. Con số này tăng lên 279.000 người vào năm 2021, chiếm 33,7% tổng số người chuẩn bị cho các cuộc thi tuyển dụng việc làm.

Hàn Quốc vốn nổi tiếng là quốc gia có kỳ thi công chức khắc nghiệt. Noryangjin, Seoul được biết đến với tên gọi là “làng thi cử”, nơi có hàng nghìn sĩ tử tụ tập để chuẩn bị thi tuyển công chức. Khu vực này có hàng chục trung tâm luyện thi dành cho nhóm gongshisaeng, được ghép bởi ba từ gongmuwwon (công chức), siheom (kiểm tra) và haksaeng (sinh viên).

Dữ liệu từ Bộ quản lý cán bộ Hàn Quốc (MPM) cho thấy năm nay có 165.500 người đăng ký tham gia thi tuyển công chức, tỷ lệ chọi là 1/28,2. So với các năm trước, tỷ lệ này giảm nhẹ, như năm 2021 là 1/35 ; năm 2020 là 1/37,2; năm 2019 là 1/39,2 và 2018 là 1/41.

Khảo sát 3.100 sinh viên tốt nghiệp đại học thuộc nhóm thanh niên của Cơ quan Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho biết, chỉ 643 người chuẩn bị cho kỳ thi công chức và 103 người vượt qua kỳ thi.

Địa điểm giải trí optimize-jpeg-7930-1655181438 Góc khuất của kỳ thi công chức siêu cạnh tranh Thông tin

Sinh viên tham gia khóa học chuẩn bị cho kỳ thi công chức tại một cơ sở giáo dục ở Noryangjin, Seoul. Ảnh: Yonhap

Tại các tỉnh Jeolla và Gyeongsang, nơi cơ hội việc làm kém hơn khu vực đô thị, tỷ lệ người tốt nghiệp đại học thi vào công chức cao hơn. Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra, thất bại trong kỳ thi công chức sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng việc làm trong tương lai của người lao động. Khi nhiều người sẽ đánh mất cơ hội cạnh tranh trong thị trường việc làm, sau thời gian dài ôn luyện để thi tuyển công chức.

Ba năm sau khi tốt nghiệp đại học, mức lương theo giờ của người thi trượt thấp hơn 5,6% so với nhân viên không có kinh nghiệm. Mức chênh lệch này tăng lên 12% sau 5 năm.

“Với cấu trúc thị trường lao động, kết hợp với nhu cầu tuyển dụng thấp, vị trí ở những công việc chất lượng cao nhanh chóng được lấp đầy. Việc dành thời gian dài ôn luyện cho kỳ thi chỉ khiến khả năng được tuyển dụng thấp hơn”, nghiên cứu viên Park nói.

Thực tế, nhiều người đang đổ dồn số tiền lớn cho kỳ thi vào công chức nhưng ngay cả khi trúng tuyển, họ cũng không thể kiếm lại được số tiền tương xứng.

Ngoài ra, Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào thị trường việc làm ở nước này khi nhiều công ty cắt giảm mạnh nhân sự để duy trì hoạt động. Khảo sát gần đây do Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc cho thấy, hơn 42% trong số 500 công ty hàng đầu của nước này chưa có kế hoạch tuyển dụng cho nửa đầu năm nay; 7,9% cho biết không có kế hoạch tuyển dụng. Khủng hoảng y tế toàn cầu và thiếu hụt nhân tài là hai lý do chính được đưa ra.

Địa điểm giải trí PS22051001691-jpeg-1633-1655181438 Góc khuất của kỳ thi công chức siêu cạnh tranh Thông tin

Các ứng viên tham gia kỳ thi cấp nhà nước để tuyển dụng công chức tại một điểm thi ở phía nam Seoul hôm 2/4: Ảnh: Bộ Quản lý Cán bộ Hàn Quốc

Seol Dong-hoon, giáo sư xã hội học tại Đại học Quốc gia Jeonbuk cho biết mong muốn thành công chức có từ lâu trong xã hội, bởi công việc này có mức lương hưu hậu hĩnh. “Nhưng từ năm 2015, sau chính sách cải cách lương hưu, chế độ hưu trí không còn hấp dẫn. Điều này khiến nhiều người chán nản, tìm đến công việc có thu nhập cao”, giáo sư Seol nói.

Dữ liệu của MPM tiết lộ mức lương trung bình hàng năm của một công nhân cấp thấp là 20 triệu won (16.000 USD) vào năm 2020. Trong khi mức lương của một nhân viên làm việc trong tập đoàn lớn, tốt nghiệp đại học là hơn 33 triệu won.

“Nhiều bạn bè của tôi đã bỏ việc chuẩn bị thi công chức. Chúng tôi phải mất một khoản tiền lớn nhưng không thể thu hồi vốn. Ở độ tuổi này, tôi muốn chạy dự án, trải nghiệm thử thách thay vì suy nghĩ vào nhà nước để ổn định”, một cô gái giấu tên, từng bỏ kỳ thi công chức nói.

Nhưng ngay cả khi đã vượt qua kỳ thi khắc nghiệt, không ít người vẫn bỏ việc. “Họ nhận ra công việc dành nhiều tiền và thời gian để phấn đấu giờ đã không phù hợp”, một công chức họ Choi, người có sự nghiệp kéo dài ba thập kỷ nói.

Cô cho rằng những thế hệ cũ có thể chịu đựng gian khổ, sự hà khắc và bóc lột của công ty để bám trụ, nhưng lớp trẻ lại khác. “Họ nhanh chóng tìm các giải pháp thay thế nghề nghiệp”, Choi nói.

Theo Dịch vụ hưu trí cho nhân viên của chính phủ, 5.900 công chức từ 18 đến 35 tuổi đã nghỉ việc vào năm 2020, con số này tăng đáng kể so với 4.300 vào năm 2017. Nghiên cứu của Next Research tiết lộ, hơn 40% trong số 380 công nhân tham gia khảo sát cho biết họ đang làm việc với những ông chủ không bao giờ lắng nghe.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của ông Park cũng cho thấy cần có thêm chính sách để kiềm chế cơn sốt thi công chức, nhằm giảm thiệt hại với lực lượng lao động trong tương lai.

Minh Phương (Theo koreabizwire, koreatimes)

Hoa tiền