Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Gia đình có nhất thiết phải quây quần trong bữa tối?

Gia đình có nhất thiết phải quây quần trong bữa tối? Thông tin
Rate this post

Đa phần các nghiên cứu chỉ ra gia đình ăn tối cùng nhau tất cả các ngày trong tuần mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là cho trẻ em.

Khảo sát năm 2012 của CasaColumbia (Tổ chức chống nghiện ma túy Mỹ) cho thấy, có mối tương quan giữa việc ăn tối cùng gia đình và những đứa trẻ ít uống rượu, hút thuốc, sử dụng thuốc kích thích, rối loạn ăn uống, trầm cảm, mang thai ở tuổi vị thành niên và béo phì.

Nghiên cứu kết luận rằng thanh thiếu niên ăn ít hơn ba bữa tối cùng gia đình mỗi tuần có nguy cơ hút thuốc, uống rượu và bị điểm kém cao gấp đôi so với thanh thiếu niên ăn tối từ 5-7 lần mỗi tuần với gia đình.

Gia đình có nhất thiết phải quây quần trong bữa tối? Thông tin

Ảnh minh họa: Yahoo News

Tuy nhiên, số lượng bữa ăn tối cùng nhau không đóng vai trò quyết định. Các chuyên gia cho biết, chất lượng của các tương tác quan trọng hơn số lượng tương tác rất nhiều.

Anne Fishel, một nhà trị liệu gia đình, giáo sư tại Đại học Harvard, đồng sáng lập của Dự án Bữa tối Gia đình (Family Dinner Project) khẳng định, việc dành thời gian chất lượng cho gia đình, khi mọi người đều thư giãn và vui vẻ sẽ quan trọng hơn nhiều so với số bữa ăn tối mọi người có với nhau. Nếu mức độ căng thẳng trong gia đình tăng cao sau một ngày khó khăn, những trải nghiệm cùng nhau vào buổi tối có thể ít tích cực hơn.

Margaret Mair, một giáo viên ở Salt Lake, Utah, là một bà mẹ hai con. Cô nhận ra sự cần thiết phải linh hoạt trong quá trình thực hiện quy tắc “cả gia đình quây quần trong bữa tối”, do các con đều bận rộn với việc học hành, sinh hoạt ngoại khóa. Cô cho rằng điều quan trọng chính là bữa tối trở thành một kết thúc tích cực cho một ngày, thay vì ép buộc như một quy định. Tương tác tích cực và có ý nghĩa mới là chìa khóa quan trọng, giúp mọi người có cơ hội chia sẻ cảm xúc, tiếng cười, trải nghiệm trong ngày… cùng nhau.

Dunn, một bà nội trợ người Mỹ, chọn cách tập trung vào những khoảng thời gian như khi đưa trẻ đến trường để kết nối và dành thời gian chất lượng trong ngày với các con. Cô cho biết trên đường đi, họ có những cuộc trò chuyện ngẫu nhiên, hài hước, đáng nhớ trong xe. Dù thời gian không dài, nhưng cô cho rằng đó là điều tất cả các thành viên trong gia đình đều trông đợi.

Theo các chuyên gia, lợi ích mấu chốt của bữa tối gia đình đến từ việc trò chuyện và chia sẻ. Bất kể bạn kết nối với con cái ở thời điểm nào, hoàn cảnh nào, chỉ cần có sự chia sẻ, mọi người đều sẽ hạnh phúc và hài lòng.

Thùy Linh (Theo Yahoo Life)

Hoa tiền