Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Đội sửa xe máy miễn phí cho sinh viên

Đội sửa xe máy miễn phí cho sinh viên Thông tin
Rate this post

TP HCMThấy nhiều xe máy của sinh viên ở ký túc xá bị hỏng sau thời gian dài nghỉ dịch, Trần Thiện Tín cùng bốn người khác lập đội sửa xe miễn phí.

12h trưa ngày đầu tháng 3, điện thoại của Thiện Tín, 21 tuổi, sinh viên Đại học Công nghệ TP HCM vẫn liên tục đổ chuông. Cậu sinh viên bỏ dở bữa trưa, xách bộ dụng cụ sửa chữa xe máy mang từ Tây Ninh, đến chỗ hẹn của khách trong khuôn viên ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM.

“Thấy các bạn hì hụi đẩy xe từ dưới hầm đi tìm chỗ sửa sau Tết, mình thương lắm. Toàn sinh viên xa nhà, làm gì có tiền. Mình quyết định đăng ký tham gia đội sửa xe lưu động với năm người, bắt đầu hoạt động từ ngày 12/2”, Tín nói.

Đội sửa xe máy miễn phí cho sinh viên Thông tin

Thiện Tín (áo đen) sửa xe máy cho sinh viên tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM cuối tháng 2/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tín cho biết, 5 thành viên của nhóm chia làm hai đội. Một chú bảo vệ và người làm việc tại nhà khách ĐH Quốc gia TP HCM nhận sửa tại nhà công vụ. Ba thành viên còn lại đi lưu động. Xe cần hỗ trợ đa phần gặp tình trạng không nổ máy, xịt lốp, nghẹt xăng… Với lỗi đơn giản nhóm sửa miễn phí. Những trường hợp hỏng nặng, cậu phải đẩy về bãi hoặc ký túc xá khu B mới đủ đồ sửa chữa. Nếu cần thay linh kiện, thành viên của nhóm sẽ đi mua hộ và tính tiền theo giá gốc, không lấy công sửa.

Công việc hàng ngày của cả nhóm bắt đầu từ 8h sáng đến 11h đêm. Mấy ngày đầu, cả nhóm cứu hộ khoảng 100 chiếc mỗi ngày, sau đó giảm dần.

“Lượng xe cần sửa lớn mà có vài người làm, tôi cũng xin góp một phần công sức”, Hoàng Đức Thắng, 21 tuổi, sinh viên Đại học Bách Khoa TP HCM, nói.

Theo lời Thắng, công việc sửa xe tốn nhiều thời gian, nhưng nam sinh vẫn cân bằng việc học và làm tình nguyện. Những lúc bận học, các yêu cầu nhờ hỗ trợ được chuyển cho Tín hoặc thành viên khác.

Đội sửa xe máy miễn phí cho sinh viên Thông tin

Tín đang kiểm tra chiếc xe bị chết máy của một sinh viên tại khu ký túc xá nhờ hỗ trợ, cuối tháng 2/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thấy nhóm sinh viên đi sửa xe miễn phí, nhiều người mắng họ “lo việc bao đồng” nhưng Tín và các thành viên cho rằng bản thân nhận được nhiều hơn mất. “Tôi thấy mình tự tin và hạnh phúc hơn khi thấy nụ cười trên gương mặt của mọi người. Chỉ cần một lời cảm ơn, câu nói động viên hay vài chai nước được tặng cũng khiến tôi ấm lòng”, anh cười.

Đinh Hồng Nhi, 21 tuổi, sinh viên Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM, từng được Tín giúp đỡ bày tỏ: “Tôi thật sự cảm nhận được sự ấm áp của tình người giữa nơi phố thị trong lúc khó khăn”.

Trở lại Sài Gòn để học trực tiếp vào chiều 19/2, Nhi phát hiện chiếc xe máy gửi 11 tháng dưới hầm không thể khởi động. Xác định mất vài trăm nghìn đồng tiền sửa, nhưng cô lại được Tín giúp đỡ. “Đợi bạn sửa xong, tôi hỏi chi phí để trả nhưng Tín từ chối. Lần đầu tiên sau ba năm học xa nhà, tôi nhận được sự giúp đỡ từ một người lạ mặt”, nữ sinh nhớ lại.

Hiện, hoạt động sửa xe miễn phí của nhóm thiện nguyện đã dừng, do nhu cầu cần sửa giảm, nhưng hàng ngày Tín vẫn nhận điện thoại nhờ hỗ trợ.

“Chỉ cần các bạn sinh viên gọi tôi đều vui vẻ lên đường, bất kể giờ giấc. Miễn là bản thân làm được việc có ích cho mọi người”, Thiện Tín cười.

Quỳnh Nguyễn

Hoa tiền