Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Đi cà phê xuyên đêm

Đi cà phê xuyên đêm Thông tin
Rate this post

TP HCMNguyễn Văn Nam bước vào quán cà phê, liếc nhanh một vòng rồi chọn vị trí có thể quan sát mọi người và bật laptop khi đồng hồ vừa nhích qua 21h.

Với thanh niên 27 tuổi quê Tiền Giang này, thói quen ngồi làm việc xuyên đêm ở những quán cà phê 24h đã theo anh hai năm nay. Những ngày cuối tuần, Nam lại cắp theo chiếc máy tính, vài tập tài liệu cùng với chiếc chăn mỏng rời khỏi phòng trọ.

Đi cà phê xuyên đêm Thông tin

Nhiều người mang theo máy tính, làm việc xuyên đêm tại một quán cà phê 24h ở quận 1, tối 5/4. Ảnh: Thanh Nga.

Theo giải thích của anh, không gian bí bách, chật chội và quá yên tĩnh của phòng trọ khiến những ý tưởng bị mắc kẹt trong đầu, trong khi sáng tạo là thứ không thể thiếu với một người làm nghề truyền thông. Thêm vào đó, ngồi làm việc một mình ở phòng trọ khiến Nam cảm thấy mọi thứ xung quanh như đang ngưng lại, chỉ mình anh chạy đua với lượng công việc chất đống. “Mỗi lần rơi vào cảm giác đó, tôi lại ra quán cà phê. Tiếng người trò chuyện, tiếng máy xay cà phê, tiếng lách cách gõ phím, tiếng xe cộ ngoài đường giúp tôi ý thức được rằng mọi người vẫn đang hoạt động”, Nam nói.

Có một lý do nữa khiến anh ưa thích bầu không khí của các quán cà phê là bởi cuộc sống độc thân. Nam cho biết, anh cô đơn vì phải chịu quá nhiều áp lực về tài chính, về lượng công việc quá lớn và vì chính anh cũng không có thời gian cho bản thân mình. Loay hoay giữa bộn bề lo toan, cách duy nhất khiến anh có thể thoải mái hơn là làm việc xuyên đêm ở các quán cà phê 24h, nơi anh tìm được sự đồng cảm.

“Ở đây mọi người đều thức để làm việc, nhiều khi tôi còn quên là mình đang làm đêm. Cảm giác tất cả mọi người đến đây đang cùng nhau làm việc nên không còn cảm giác lạc lõng”, anh chia sẻ. Thông thường, Nam đến quán lúc 21h và đứng dậy ra về lúc 6h sáng hôm sau, khi đã hoàn thành công việc.

“Cà phê 24h” là mô hình quán hoạt động không có giờ đóng cửa, xuất hiện lần đầu tiên ở Sài Gòn vào khoảng năm 2012 nhưng mới chỉ trở nên phổ biến khoảng hai năm trở lại đây. Những quán cà phê này được coi là lựa chọn hàng đầu của người trẻ Sài Gòn khi cần làm việc, học tập hay đơn giản là cần chỗ qua đêm.

Anh Ngô Văn Thành, quản lý của một quán cà phê 24h ở quận 1 chia sẻ, trung bình mỗi quán sẽ có 4-5 chi nhánh, tập trung nhiều ở các quận trung tâm hay quanh các khu vực có nhiều trường đại học. Các quán thường có sức chứa khoảng 40-50 khách, bắt đầu nhộn nhịp từ 9 giờ tối. Có những quán chật hơn, khách phải ngồi cả ngoài vỉa hè.

Khách thuộc nhiều nhóm khác nhau nhưng chủ yếu là sinh viên và nhân viên văn phòng. “Đôi khi, quán trở thành nơi qua đêm của những ông chồng cãi cọ với vợ. Trung bình một ngày có 3-4 người ngủ lại”, anh Thành cho biết.

“Hầu như ngày nào mình cũng ra đây ngồi làm việc, khi thì một mình, khi thì cùng bạn”, chị Nguyễn Thủy, 24 tuổi, nói rồi đưa chân gác lên chiếc ghế đối diện để có tư thế thoải mái hơn, trong một quán cà phê 24h ở quận Bình Thạnh.

Thủy thừa nhận mình bị “nghiện” cảm giác ngồi ở quán cà phê từ khi còn là sinh viên tuy nhiên không ngồi cố định ở một quán mà thường thay đổi liên tục để tìm cảm giác mới, gặp nhiều người mới. Các quán 24h tập trung nhiều khách hàng đến để làm việc là lựa chọn ưu tiên của chị.

Đi cà phê xuyên đêm Thông tin

Không khí tại một quán cà phê 24h ở quận Bình Thạnh, tối 5/4. Ảnh: Thanh Nga.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Consumer Research, tháng 3/2012 của nhóm các nhà khoa học ở Đại học Illinois (Mỹ) cho thấy mức độ tiếng ồn xung quanh từ thấp đến trung bình (từ 50-70 decibels) ở một nơi như quán cà phê có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo của con người.

Một nghiên cứu khác của tiến sĩ Kobe Desender (ĐH Hamburg, Đức) cũng cho kết quả tương tự. Theo ông, việc nhiều người cùng làm việc tại một môi trường công cộng như quán cà phê sẽ là động lực cho mọi người thực hiện công việc của mình bởi họ nhìn thấy mọi người đều đang hoạt động và làm việc.

Chị Thủy cho biết, một tuần đi cà phê 7 ngày bởi việc tận hưởng không gian thoáng mát, nhâm nhi cà phê làm việc ở chốn đông người là cách mà chị thư giãn trong khi vẫn có thể “hết mình vì công việc”. Dần rồi, không gian cà phê không giới hạn giờ giấc như trở thành một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Vào mùa thi, các quán cà phê 24h chật kín chỗ từ sớm vì lượng khách là sinh viên tăng cao. Nguyễn Tuệ Như, sinh viên năm 2 trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, đợt thi giữa kì hoặc cuối kì, cô thường đến đây 4-5 ngày mỗi tuần để học nhóm.

“Ở nhà dễ buồn ngủ, dễ chán nản vì không có người học cùng. Khi ra cà phê không khí nhộp nhịp, xung quanh có nhiều sinh viên đang học như mình, được ôn tập cùng mọi người nên cảm giác vui vẻ, bớt cô đơn và học hiệu quả hơn nhiều”, Như nói.

Nhu cầu làm việc, học tập của người trẻ ngày càng cao nên các quán cà phê 24h mọc lên ngày càng nhiều. “Có những quán mở tới 9-10 cơ sở. Gần đây, đó còn là nơi nghỉ ngơi tạm của những shipper đêm”, quản lý Ngô Văn Thành nói.

Anh Nguyễn Văn Dũng, 29 tuổi, quê Kiên Giang đã trở thành khách quen của quán “Thức” ở quận 1 cho biết, hay tranh thủ chạy cuốc đêm để kiếm thêm thu nhập và mỗi lần về muộn lại ghé quán cà phê để ngủ.

Không gian mát mẻ, đông người nhưng vẫn đủ yên tĩnh và an toàn cho anh nghỉ ngơi. “Nhiều khi làm việc mệt mỏi, nghĩ đến lúc về nhà trọ chỉ có một mình khiến tâm trạng tồi tệ nên tôi lại đến đây”, Dũng nói.

Thanh Nga

Hoa tiền