Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Dạy con tư duy phản biện

Dạy con tư duy phản biện Thông tin
Rate this post

Trẻ nhỏ nhìn nhận thế giới bằng giá trị bề ngoài. Với trẻ, tất cả quảng cáo, chuyện ông già Noel, chú thỏ Phục sinh và thương mại truyền hình đều là sự thật.

Chúng chưa có kỹ năng tư duy phản biện cho đến khi chúng 10 hoặc 12 tuổi. Vì vậy, cha mẹ nên chủ động dạy con biết cách đặt câu hỏi và suy nghĩ chín chắn về thế giới từ nhỏ.

Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Shannon McHugh (Mỹ) gợi ý nên mô hình hóa các hành vi đúng đắn.

Đặt ra nhiều câu hỏi trước khi đưa ra quyết định trước mặt con

Khi tìm mua một chiếc tivi hoặc thiết bị mới, cha mẹ nên đặt nhiều câu hỏi và nghiên cứu. “Điều đó có giá trị gấp đôi nếu cha mẹ bàn bạc trước mặt con”, tiến sĩ Shannon lưu ý. Nếu đang chọn giữa hai chiếc TV để thay cái cũ đã hỏng, hãy đặt câu hỏi về chất lượng, mức giá, kế hoạch thanh toán… Sau khi hỏi những câu đó và có vẻ hài lòng với những thông tin đã nhận được, bạn có thể đưa ra quyết định.

Làm vậy trước mặt con sẽ dạy trẻ cách tự thẩm tra thông tin được cung cấp và đưa đến quyết định dựa trên cân nhắc kỹ lưỡng.

Dạy con tư duy phản biện Thông tin

Ảnh minh họa:Shutterstock.

Hỏi ý kiến trẻ

Nếu con bạn chọn đi một đôi giày hoặc chiếc áo phông này mà không phải cái khác, hãy hỏi chúng tại sao. Có phải vì thoải mái hơn không? Vì trẻ thích màu đó không?

Đặt câu hỏi này sẽ khuyến khích trẻ xem xét lý do đưa ra quyết định. Điều này không khiến con hoài nghi mà dạy chúng cách xử lý thông tin. Con cũng có ý thức về suy nghĩ của chính mình, biết cân nhắc để đưa ra quyết định có lợi.

Nói chuyện với con về Internet

Hoài nghi không thực sự phát triển ở trẻ cho đến khi chúng đi học. Vì vậy, bài học thích hợp về thái độ hoài nghi dành cho trẻ nhỏ khác xa trẻ 12-13 tuổi nên cần được dạy về những thứ “người lớn” như Internet.

“Dù cha mẹ kiểm soát chặt chẽ, vẫn có những thứ không mong muốn trên Internet. Sẽ là vấn đề nếu đến lúc nào đó, trẻ xem những thứ trên đó là sự thật”, tiến sĩ Shannon McHugh cảnh báo.

Họ nói chuyện với con về quảng cáo

Khi bọn trẻ xem TV, chúng ngồi hàng giờ xem quảng cáo đồ chơi trẻ em… Cha mẹ hãy ngồi xem cùng con. Khi đoạn quảng cáo xuất hiện, hãy hỏi con những gì chúng nghĩ.

Ví dụ, khi xem quảng cáo về một miếng bọt biển có thể làm sạch tất cả vết bẩn mà không tốn chút công sức, con bạn xem đó như phép màu. Cha mẹ hãy dạy chúng ý thức rằng đây chỉ là cách phóng đại để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng, khó có giá trị như quảng cáo.

Khi đó, bạn nên lấy máy tính ra, mở bảng đánh giá sản phẩm trên Google. Nếu nó không tốt, hãy giải thích với con lý do.

Nhật Minh (Theo Fatherly)

Hoa tiền