Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Chàng trai sở hữu bộ sưu tập tiền cổ lớn nhất Việt Nam

Rate this post

Hà NộiGần 12 năm sưu tầm tiền cổ, Hùng có hơn một nghìn loại tiền giấy, tiền xu, trong đó có gần đủ tiêu bản tiền Việt Nam qua các thời kỳ.

Hàng năm, cứ gần Tết là Hùng lại dành thời gian để tổng kiểm tra các khay tiền cổ có seri đẹp, cất giữ cẩn thận trong sáu tủ chống ẩm. “Nhiều người nghĩ chúng vô giá trị, nhưng với tôi là cả một gia tài”, anh Phùng Văn Hùng, 32 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng nói.

Với Hùng, một tờ tiền cổ được coi là hoàn hảo phải là loại cực hiếm, mẫu mã đẹp, màu sắc tươi, và có dãy số serie đẹp. Càng sưu tầm, càng ham, anh sẵn sàng đi khắp đất nước, chi hàng chục triệu đồng để sở hữu một tờ tiền cổ.





Chàng trai sở hữu bộ sưu tập tiền cổ lớn nhất Việt Nam Thông tin

Phùng Văn Hùng và tờ tiền Việt xưa có kích thước lớn nhất. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Trước khi đến với tiền cổ, Hùng đã có thú chơi sưu tập tem thư từ khi đang học lớp 5. Phần lớn số tem trong gần 5.000 chiếc còn lưu trữ cho đến nay được mua bằng tiền ăn sáng. Sau một thời gian không tìm thêm được các mẫu độc lạ, Hùng tạm ngừng sưu tầm.

Năm 2010, cậu sinh viên năm hai Đại học Điện Lực dự lễ khai trương Bảo tàng Hà Nội và lần đầu được chiêm ngưỡng một bộ tiền cổ. Vốn thích những thứ hoài cổ, lại thấy rõ những câu chuyện lịch sử gắn với sự phát triển qua từng thời kỳ trên mỗi tờ tiền, Hùng quyết tâm tìm hiểu và bỏ ra 150.000 đồng để mua 20 tờ tiền kỷ niệm.

Hùng kể, những năm đó mạng xã hội chưa mấy phát triển, muốn săn tiền cổ phải lên các trang rao vặt đăng bài thu mua. Sau anh lân la đến các cửa hàng đồ cổ trên phố Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm tìm kiếm. Khi chơi lâu, anh mới biết được nguồn hàng và kết nối những người cùng đam mê, từ đó dễ dàng trao đổi, làm phong phú hơn cho bộ sưu tập của mình.

“Gan lớn thế nào tôi cũng không dám nói với bố mẹ đang sưu tập tiền cổ. Cách duy nhất để theo đuổi đam mê là đi làm thêm”, anh cho biết. Hùng áp dụng phương pháp lọc dần bộ sưu tập bằng cách bán những tờ tiền cổ có số seri không đẹp đang sở hữu để thu hồi vốn và mua những tờ khác theo kiểu “mua 10 giữ một tờ độc nhất”.





Chàng trai sở hữu bộ sưu tập tiền cổ lớn nhất Việt Nam Thông tin

Đa phần tiền giấy, tiền xu Việt Nam qua các thời kỳ đều được anh Hùng lưu giữ. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Đến nay Phùng Văn Hùng đã có bộ sưu tập tiền xưa đa dạng, quý hiếm và khá nổi trong giới sưu tập tiền cổ Việt Nam với 1.000 loại khác nhau từ tiền giấy cho đến tiền xu. Riêng tiền giấy được chia theo từng giai đoạn lịch sử khác nhau. Anh đang có một số tờ thuộc loại cực hiếm, ví dụ tờ 50 đồng – một trong những tờ tiền duy nhất ở Việt Nam có hình Bác Hồ mỉm cười hay tờ 2 xu là tờ tiền giấy có kích thước nhỏ nhất; tờ 5 đồng là tờ tiền dọc duy nhất hoặc tờ tiền 100 bộ lư có kích thước lớn nhất của Việt Nam.

“Không ít người nói tôi điên khi vung tiền cho những tờ giấy không còn giá trị. Nhưng đó là đam mê nên bản thân cảm thấy đáng”, Hùng nói.

Với anh, tiền không chỉ là một tờ bạc mà còn ẩn chứa câu chuyện lịch sử, văn hóa gắn liền với từng thời kỳ của dân tộc. Như tiền giấy 100 đồng phát hành năm 1949 với hình ảnh mặt sau là người chiến sĩ đeo súng giơ một tay hiệu triệu sát cánh cùng người nông dân. Tờ tiền giấy 500 đồng phát hành 1949 ở mặt sau tái hiện Chiến thắng Sông Lô, tờ 50 đồng vệ quốc quân, 5 đồng Nam Bộ…

“Tất cả đều mang lại cảm giác tự hào dân tộc và khiến tôi say mê, mong tìm kiếm những tờ tiền khác”, anh hào hứng nói.





Chàng trai sở hữu bộ sưu tập tiền cổ lớn nhất Việt Nam Thông tin

Tờ hai xu năm 1964 bằng giấy có kích thước nhỏ nhất trong lịch sử tiền tệ Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Ngoài sưu tầm tiền cổ Việt Nam, Hùng còn sở hữu bộ sưu tầm tiền thế giới, hay những tờ tiền để phục vụ nhu cầu mua của nhiều người như tiền trùng ngày sinh, tiền tứ quý, tiền series số đẹp. Cách đây vài năm, anh đã có lần đổi tờ 100 USD có số serie gồm tám số 8 cho người quen, lấy chiếc xe Honda SH trị giá hơn 100 triệu đồng. Trước đó, Hùng đã chi 50 triệu đồng để mua tờ tiền từ một gia đình ở Nghệ An.

Tháng 3/2021, Phùng Văn Hùng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là “Người sở hữu bộ sưu tập tiền xưa và nay có số seri đẹp và số seri theo ngày tháng năm sinh nhiều nhất Việt Nam”.

Trong thời gian tới, Hùng ấp ủ ý định xây dựng một bảo tàng tư nhân trưng bày tiền cổ, để người chung sở thích đến chiêm ngưỡng và tìm hiểu.

“Còn hiện tại, tôi mong tìm được nhiều tờ tiền quý hiếm, để thỏa đam mê, làm phong phú hơn cho bộ sưu tập. Đồng thời làm thêm các clip giới thiệu về các tờ tiền từng lưu hành tại Việt Nam lên mạng xã hội để nhiều người biết đến”, anh bộc bạch.

Quỳnh Nguyễn

Hoa tiền