Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Bí quyết tự làm sân vườn đẹp

Bí quyết tự làm sân vườn đẹp Thông tin
Rate this post

Sân vườn rất có ý nghĩa trong ngôi nhà, vừa tạo cảnh quan, vừa là nơi thư giãn với khí hậu mát mẻ trong lành.

Làm vườn, chăm sóc vườn là niềm vui, ý thích của nhiều người. Sân vườn nhiều khi không cần quá cầu kỳ hay đầu tư tốn kém. Bạn có thể tự làm một khu vườn đẹp với những lưu ý sau.

Hãy để tự nhiên

Sân vườn nhà không phải là vườn hoa công cộng, nên không nhất thiết phải ngay thẳng, đều đặn, cắt xét công phu. Hãy để vườn nhà tự nhiên làm mềm mại kiến trúc và cuộc sống. Điều đó cũng làm cho không gian sân vườn, không gian ngoại thất của công trình kiến trúc hướng về thiên nhiên, làm cho tâm hồn con người khoáng đạt hơn.

Bí quyết tự làm sân vườn đẹp Thông tin

Một sân vườn đẹp ngoài yếu tố tự nhiên, gia chủ cũng vẫn phải chăm sóc theo một chu kỳ và trình tự nhất định. Ảnh minh họa: Hà Thành

Tuy nhiên cũng cần lưu ý là tự nhiên và thiên nhiên không có nghĩa là để kệ nó. Bạn vẫn phải chăm sóc vườn theo một trình tự, như tưới cây, dọn rác, lá rụng, ngắt bỏ những cành lá bị sâu… để duy trì sự ổn định của vườn và cây cối.

Cây cao, mặt nước

Với những nhà có diện tích và không gian rộng, có thể trồng cây cao và thiết kế mặt nước. Đây là kiểu vườn nhà nông thôn truyền thống. Cây cao có thể là cây biểu trưng như cây cau, có thể là cây ăn quả như bưởi, ổi, mít… Cần lưu ý thổ nhưỡng để trồng cho phù hợp.

Mặt nước có thể thả sen, súng hay bèo cho sinh động. Với những nhà phố, biệt thự; mặt nước nếu có cũng chỉ diện tích nhỏ, nên nhiều người thích nuôi cá cảnh; dễ khống chế và nhìn ngắm trong diện tích giới hạn của mặt nước. Nuôi cá cảnh không nên thả các loại cây sống trong nước vì sẽ không ngắm được cá. Lưu ý thiết kế chỗ tránh nắng cho cá vì mùa hè ánh nắng mặt trời chiếu xuống cá sẽ bị nóng và chói.

Vật liệu của vườn

Nên sử dụng các loại vật liệu thô mộc, tự nhiên cho bề mặt tường rào và các chi tiết xây cất trang trí khác, như đá tự nhiên, gạch trần không trát; hoặc các loại đá nhân tạo mô phỏng tự nhiên được sản xuất bằng bê tông nhẹ.

Cũng nên khai thác bề mặt của tường rào làm nền trang trí cho một số loại cây treo, cây leo bám tường. Các loại vật liệu thô mộc này còn có tác dụng che khiếm khuyết là khi bị bẩn không thấy rõ, mà khu vực sân vườn thì thường bẩn do đất cát, nước mưa…

Lối đi dạo

Với những vườn có thảm cỏ nên tạo nên những lối đi dạo. Lối dạo giúp cho việc đi lại qua thảm cỏ (để tới chỗ khác của vườn, hoặc khi tưới cây) dễ dàng và vệ sinh. Ngoài ra lối dạo cũng tạo nên điểm nhấn, những đường nét đẹp cho sân vườn, thảm cỏ.

Lối dạo thường được tạo bằng những phiến đá tự nhiên, hoặc đá nhân tạo mô phỏng tự nhiên (sản xuất bằng bê tông), hoặc có thể là block bê tông sỏi… Những tấm đá này được đặt cách nhau đều một nhịp bước, và nhất thiết bề mặt phải chống trơn trượt. Phía dưới lối dạo, đất nền vườn phải được đầm chắc để những viên đá không bị lún sâu xuống đất.

Bí quyết tự làm sân vườn đẹp Thông tin

Tự tạo những lối dạo trong vườn vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp việc đi lại trở nên dễ dàng hơn. Ảnh minh họa: Hà Thành.

Sắp đặt, trang trí

Trong vườn, ngoài mặt nước, cây cối, thảm cỏ, nếu có diện tích và bố cục phù hợp nên tạo một vài điểm nhấn bằng cách sắp đặt đồ trang trí như phù điêu, tượng tròn hoặc đồ trang trí có thể kết hợp với sử dụng, giải trí như bàn ghế, xích đu, bập bênh… Nói chung các đồ này đều đòi hỏi vật liệu và chất liệu bao phủ bề mặt bền, có khả năng chịu được thời tiết mưa nắng ngoài trời.

Nếu không muốn cầu kỳ, tốn kém, hãy tự trang trí vườn của mình bằng những vật dụng gần gũi, giản dị và rẻ tiền hơn như đồ gốm, một đôi quang gánh, kết hợp với sắp đặt những chậu cây.

Sắc màu của hoa

Đã là vườn thì nên có hoa. Vườn của bạn có thể lấy thảm cỏ Nhật làm “nhân vật chính”, một cây lộc vừng là điểm nhấn hay một cành bưởi vấn vít ấn tượng ngay hiên. Tuy nhiên hãy để vườn sinh động hơn với những cây hoa nhỏ nhiều sắc màu.

Hoa nên trồng điểm xuyết ở thảm cỏ, men chân hàng rào hay sát mép sân lát gạch. Hoa làm cho vườn rực rỡ và sinh động hơn. Nếu không có thời gian và điều kiện chăm sóc, hãy trồng những loại dễ sống, dễ thích nghi với thời tiết như hoa giấy, mười giờ, hoa bỏng (sống đời)… Cần lưu ý, nếu trồng cây hoa đỏ vào chân tường xây gạch trần thì có thể hoa sẽ bị lẫn vào tường.

Vườn mini

Chỗ nào cũng có thể là vườn, có màu xanh của cây cối. Không nhất thiết phải là những loại cây có tên, có thương hiệu thì vườn mới đẹp. Có thể là những loại cây rất dân dã và dễ sống như… cây khoai lang, hoặc có thể là mấy dây leo xanh len lỏi cùng ánh nắng bên khoảng sân trời… Hãy tận dụng tất cả những góc nhỏ, những rẻo đất để làm vườn mini. Khi nhìn thấy những góc xanh, bạn sẽ thấy tâm hồn luôn rộng mở.

Hà Thành

Hoa tiền