Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

10 điều nhỏ nhặt khiến vợ chồng chán nhau

10 điều nhỏ nhặt khiến vợ chồng chán nhau Thông tin
Rate this post

Niềm đam mê vợ chồng có thể kéo dài tối đa 3 năm. Sau thời gian này, nếu không cố gắng hòa hợp sẽ là chuỗi ngày chịu đựng mệt mỏi.

Gần đây, trên mạng xã hội hỏi đáp Zhihu, Trung Quốc, một phụ nữ chia sẻ câu chuyện của mình.

Vợ chồng cô kết hôn 20 năm, nhưng suýt bỏ nhau chỉ vì chồng cho rằng, muốn uống nước ấm chỉ cần rót từ phích ra để nguội là được. Người vợ lại nói, uống nước để qua đêm không tốt, chỉ uống nước đun trong ngày. Hai người cãi nhau kịch liệt, không ai chịu nhường ai. Con gái nghe bố mẹ cãi vã, đã bỏ nhà ra đi.

“Trong quan hệ vợ chồng, sợ nhất chính là một bên ép buộc đối phương phải nghe theo mình, mong đối phương trở thành người mà họ mong muốn. Đây được gọi là hôn nhân chết”, một độc giả để lại bình luận dưới bài chia sẻ của người phụ nữ.

10 điều nhỏ nhặt khiến vợ chồng chán nhau Thông tin

Tranh cãi về những vấn đề nhỏ nhặt trong cuộc sống sẽ tích tụ lại, đủ sức khiến hôn nhân tan vỡ. Ảnh: istock

Thực tế có nhiều cặp vợ chồng ly hôn chỉ vì một đôi đũa. Một bên có thói quen ăn xong là vứt đũa lên bàn trong khi bên kia khẳng định phải bỏ vào bồn rửa. Có người lại chia tay nhau vì vị trí đặt ghế sofa phòng khách. Người vợ muốn kê sát tường để tiết kiệm diện tích, người chồng lại khăng khăng đặt cách tường 20 cm vì “trên mạng bảo thế”…. Niềm đam mê trong hôn nhân đã bị thiêu rụi từng chút một bởi những cuộc cãi vã lặp đi lặp lại như thế này.

Trong khảo sát được thực hiện bởi một tạp chí gia đình ở Anh, ba năm đầu hôn nhân, 67% các cặp vợ chồng cho rằng những xung đột nhỏ rất dễ thương. Nhưng ba năm sau, họ lại không thể chấp nhận được chúng và mở rộng xung đột bằng những cuộc cãi vã không hồi kết.

“Vợ chồng mới cưới trung bình khen ngợi nhau ba lần một tuần, nhưng ba năm sau tần suất này chỉ còn một hoặc không có gì. Ở tháng thứ 36 sau khi kết hôn, áp lực hôn nhân đạt đến mức cao nhất”, khảo sát ghi rõ. Nói cách khác, niềm đam mê giữa các cặp vợ chồng chỉ có thể kéo dài tối đa ba năm.

Cũng tại Anh, một cuộc khảo sát 2.000 cặp vợ chồng hôn nhân ổn định, đã đưa ra 10 điều nhỏ nhặt hàng ngày có thể dẫn đến xung đột:

1. Tăng cân hoặc lười tập thể dục (13%)

2. Chi tiêu tiết kiệm (11%)

3. Làm thêm giờ (10%)

4. Vệ sinh cá nhân bẩn (9%)

5. Chịu trách nhiệm quá nhiều với người thân của vợ/chồng (9%)

6. Thiếu lãng mạn (8%)

7. Nghiện rượu (7%)

8. Ngáy hoặc thời gian ngủ khác nhau (6%)

9. Luộm thuộm, không thời trang (4%)

10. Cắt móng tay hay vứt đồ bừa bãi trong phòng tắm (4%)

Hóa ra, điều khiến cho sự nhiệt tình vợ chồng bị phá hủy không phải là mâu thuẫn không thể hòa giải mà là những điều nhỏ nhặt.

Luật sư James Sexton đến từ Mỹ, tác giả nhiều cuốn sách hướng dẫn giữ gìn hôn nhân, ví hôn nhân như một cơ thể sống. Người trong cuộc có trách nhiệm không làm sự tức giận tích tụ. “Tôi luôn cố gắng hỏi các đôi cần làm gì để ngăn những giọt mưa trước khi chúng trở thành lũ?”, Sexton nói.

Nhà văn Nghiêm Ca Thấm của Trung Quốc từng nói về hôn nhân của mình. Cô luôn quan tâm đến hình ảnh bản thân trong mắt chồng. Trước khi chồng đi làm về, cô thường trang điểm cẩn thận và thay quần áo đẹp.

“Cũng có thể bạn đời yêu bạn vì con người của bạn, nhưng ăn mặc đẹp, giữ gìn ngoại hình sẽ khiến bạn tuyệt hơn trong mắt bạn đời – chất xúc tác cho cuộc hôn nhân hạnh phúc”, nữ nhà văn nói.

Trong cuốn sách “Mối quan hệ thân mật” của tác giả Rowland S. Miller có đặt ra một giả thuyết.

Hãy tưởng tượng bạn và bạn đời ngồi ở hai đầu chiếc bàn dài với một chiếc mũ nửa màu xanh, nửa màu đỏ đặt giữa. Từ góc nhìn của bạn, mũ có màu đỏ, từ góc nhìn của đối phương, mũ có màu xanh.

Bạn không thể nhìn thấy màu xanh và bên kia cũng không thể nhìn thấy màu đỏ. Nếu được yêu cầu mô tả những gì bản thân thấy, câu trả lời của cả hai chắc chắn khác nhau. Nếu như cả hai đều cố chấp với cách nhìn của mình, sẽ xảy ra xung đột. Thực tế, trong hôn nhân, không nhất thiết phải có người đúng kẻ sai, chỉ có người nắm, kẻ buông, hòa hợp hay không hòa hợp mà thôi.

Đời sống vợ chồng có khi xuất hiện cãi vã chẳng rõ ai đúng ai sai, nhưng đúng sai sẽ không còn ý nghĩa gì nếu bạn muốn giữ lấy bạn đời của mình. Quan trọng là làm thế nào để có thể bao dung và giữ lấy nhau.

Nhà tâm lý học người Mỹ John Gray, tác giả của cuốn sách “Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim” cho rằng, sai lầm của nhiều người là tưởng rằng để có sự hòa hợp, hai vợ chồng phải giống nhau. Tuy nhiên, vợ chồng không phải hai người bạn cùng giới mà là hai người khác giới-người đàn ông và người đàn bà. Hai người đó không bao giờ giống nhau cả.

Chừng nào nắm được đặc điểm tâm lý khác nhau của mỗi giới mới có thể hy vọng tìm thấy sự hòa hợp lứa đôi. Bởi vì hai người luôn suy nghĩ và hành động khác nhau, họ có những thói quen và sở thích khác nhau. Mong muốn người này giống người kia để hòa hợp nhau là ảo tưởng. Tốt hơn hết hãy xem họ khác nhau như thế nào để sống chung với sự khác nhau đó. Nghĩa là biết chấp nhận để hòa hợp.

Vy Trang (Theo sohu)

Hoa tiền