Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Xu hướng ‘né đông đúc’ trong kỳ nghỉ 30/4

Địa điểm giải trí xu-huong-ne-dong-duc-trong-ky-nghi-30-4 Xu hướng 'né đông đúc' trong kỳ nghỉ 30/4 Du lịch
Rate this post

Đà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc thông thoáng… dù trước đó các địa phương này được dự đoán quá tải dịp nghỉ lễ.

Bên cạnh yếu tố thời tiết không thuận lợi, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay không ghi nhận sự quá tải tại nhiều điểm đến vốn được cảnh báo từ vài tuần trước. Cửa ngõ đường bộ và đường hàng không về lại các thành phố lớn ngày cuối kỳ nghỉ như Hà Nội và TP HCM không gặp cảnh đông đúc hay ùn tắc, dù lượng người di chuyển vẫn tăng cao.

Địa điểm giải trí DL-5868-1651620154 Xu hướng 'né đông đúc' trong kỳ nghỉ 30/4 Du lịch

Đà Lạt sáng ngày 30/4. Ảnh: Minh Tài

Theo thống kê, Đà Lạt đón khoảng 101.000 lượt khách, giảm 30,6% so với năm 2021. Khách lưu trú đạt 70.000, giảm 42,6% so với cùng kỳ. Ông Lê Anh Kiệt, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thành phố, cho biết lượng khách năm nay giảm một phần vì địa phương vừa tổ chức Tuần lễ du lịch trước đó, đã đón hơn 150.000 khách.

Vũng Tàu những ngày nghỉ lễ, trời có mưa, ảnh hưởng tới kế hoạch tắm biển của du khách. Các tuyến đường trung tâm như Thùy Vân, Hạ Long, Trần Hưng Đạo… thông thoáng. Theo Trung tâm quản lý và hỗ trợ khách du lịch, TP Vũng Tàu đón 165.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ, giảm 20,5% so với cùng kỳ năm trước.

Có ba lý do khiến nhiều người làm trong lĩnh vực du lịch và du khách đều cảm thấy hài lòng, đồng thời cho thấy một xu hướng mới sau dịch, đó là du khách sắp xếp kỳ nghỉ linh hoạt hơn để né đông đúc.

Đầu tiên là dàn đều kỳ nghỉ trong năm. Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang cho biết năm nay các điểm tham quan ở Phú Quốc không gặp tình trạng quá tải giống năm trước.

“Sau dịch, có thể thấy rõ du khách đã có xu hướng chia chuyến đi vào nhiều thời điểm trong năm, nhiều địa điểm khác nhau để không gặp phải tình trạng mệt mỏi, thiếu thốn dịch vụ. Đây là tín hiệu tốt cho ngành du lịch, khi lượng khách tăng nhưng dịch vụ vẫn được đảm bảo”, ông nói.

Lý do thứ hai, du khách có thể vẫn đến các “điểm nóng” nhưng đã thực hiện chuyến đi sớm hoặc muộn hơn 1-2 ngày. Họ sẽ phải rút ngắn hành trình hoặc xin nghỉ phép thêm nhưng để đổi lại là sự thảnh thơi. Đây là cũng là cách chị Nguyễn Thùy Dung, 38 tuổi, ở Hà Nội, áp dụng cho chuyến đi Quy Nhơn và miêu tả bằng từ “hài lòng”. Chị tới Quy Nhơn vào ngày 1/5 thay vì ngày đầu tiên kỳ nghỉ là 30/4.

Lý do cuối cùng, nhiều du khách lựa chọn những điểm đến mới hơn, được dự đoán thông thoáng, hoặc những nơi có cơ sở vật chất đáp ứng tốt cho kỳ nghỉ. Chị Phạm Trà, 30 tuổi, ở Bắc Ninh, thích Sa Pa, Đà Lạt nhưng năm nay chị lựa chọn Phú Yên, điểm đến mới nổi những năm gần đây, hài lòng vì thời tiết, khung cảnh đẹp. Trong khi đó, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Thanh Hoá… đều là những nơi ghi nhận lượng khách tăng cao, song đều có quy mô cơ sở vật chất lớn, dịch vụ đảm bảo… nên hầu như không bị quá tải.

Hoạt động du lịch ở nhiều địa phương đã trở lại mạnh mẽ sau dịch. Quy Nhơn đón 192.000 lượt khách, tăng 92% so với cùng kỳ. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng kín phòng 75-100%, đặc biệt là các cơ sở 3-5 sao dọc biển. Đà Nẵng đón hơn 254.000 lượt khách, tăng hơn 3 lần cùng kỳ năm trước. Khách sạn 4-5 sao kín 70%, khách sạn ven biển kín trên 90%, khu vực trung tâm kín 40-50%. Điểm đến hấp dẫn nhiều du khách như Nha Trang đón tới 275.500 lượt khách, tăng 119%. Ở miền Bắc, Thanh Hóa đón tới 898.000 lượt khách, lưu trú khoảng 577.000 lượt khách, tăng 85,6%.

Lan Hương

Hoa tiền