Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Xôi cua tiền triệu nhiều năm vẫn hút khách

Xôi cua tiền triệu nhiều năm vẫn hút khách Du lịch
Rate this post

TP HCMMón xôi với thành phần từ cua Cà Mau, nếp nương Điện Biên, giá từ 500.000 đến hơn 1 triệu đồng, 5 năm vẫn hút khách.

Nghe tiếng đã lâu, chị Lê Thương, ở Hà Nội, đi công tác TP HCM nhất định phải tìm đến một nhà hàng ở quận 7, chuyên phục vụ các món ăn liên quan đến hải sản, để thưởng thức món xôi cua. Chị ăn một phần tại chỗ và mang ra Hà Nội một phần. “Thật sự rất ngon, mang ra Hà Nội mà món ăn vẫn trọn vị. Hấp lại xôi, phần vỏ giòn tan nướng lại khoảng 1 phút là như mới”.

Xôi cua tiền triệu nhiều năm vẫn hút khách Du lịch

Tạo hình xôi cua. Ảnh: Lê Thương

Xôi cua là món ăn đã nổi tiếng ở TP HCM hơn 5 năm nay, được bày trí và tạo hình với mai cua, càng cua lớn, phần vỏ xôi vàng ruộm, bên trong là xôi cua dẻo mềm đã được trộn thấm đều các nguyên liệu. Khi ăn, thực khách lấy muỗng gõ vỡ vỏ xôi giòn bên ngoài, múc xôi cua bên trong cho vào chén. Mỗi phần xôi dùng cho khoảng 2 người. Xôi cua được làm từ loại cua 0,5 đến khoảng 1 kg/con, nhiều thịt, với giá từ 575.000 đến 1,15 triệu đồng mỗi phần.

Để làm món xôi cua ngon phải tìm được nguyên liệu là đặc sản vùng miền, trong đó hai nguyên liệu chính là cua Cà Mau có thịt ngọt, chắc, thơm và nếp nương Điện Biên được trồng trên những triền đồi cao. Nếp có hạt no tròn, nở đều, thơm dẻo, xen kẽ hạt đục hạt trong tự nhiên. Nếp nương Điện Biên có đặc điểm khi nấu chín từng hạt nếp sẽ rời ra nhưng vẫn có sự kết dính, không bị quá ướt và nhão.

Sau khi mua nếp về, đầu bếp vo sạch, ngâm nếp qua đêm để nếp hút nước nhiều, khi hấp nếp nở nhanh, thơm và xôi không bị khô. Theo kinh nghiệm, xôi phải hấp hai lần mới ngon. Lần đầu hấp xôi xong xới lên để nguội, hấp thêm lần nữa để bảo quản xôi được lâu hơn, để cả ngày vẫn không bị khô.

Xôi cua tiền triệu nhiều năm vẫn hút khách Du lịch

Món xôi cua bên trong lớp vỏ giòn, mỗi ngày bán hàng trăm phần. Ảnh: Kim Quán

Một trong những công đoạn thú vị nhất khi làm xôi cua là nén vỏ xôi để đựng xôi thành phẩm và trang trí món ăn đẹp mắt. Nhà hàng dùng một tô inox đựng xôi đã nấu chín, sau đó nén xôi chặt vào lòng tô thật mỏng, kế đến cho tô và xôi vào chảo dầu sôi để lớp xôi chín có màu vàng, giòn rụm.

Cua hấp chín, bỏ phần phổi, tách lấy thịt xé nhỏ trộn cùng xôi, chà bông, hành phi, mỡ hành tạo nên hỗn hợp dậy mùi thơm béo, vị mặn đậm đà của chà bông, ngọt lịm, chắc từ thịt cua và dẻo mềm của xôi hòa quyện vào nhau.

Một tài khoản Instagram viết lại cảm nhận về món ăn trên trang cá nhân: “Xôi cua là món ăn mới lạ với tôi, món được bọc bên ngoài bằng một lớp xôi giòn, bên trong xôi mềm được trộn chung với miếng thịt cua lớn, đi kèm càng cua rất to, tươi và ngọt”. Ngoài ra, nhân vật cũng thử thêm món miến cua và khá ấn tượng với sợi miến trong, mềm, rất hấp dẫn.

Xôi cua tiền triệu nhiều năm vẫn hút khách Du lịch

Cách trộn xôi cua. Video: YouTube Kim Thư Official

Xôi cua là món ăn từng được diễn viên Kim Thư giới thiệu trong tập 13 của series Cùng Kim Thư lên rừng xuống biển. Tại đây, cô hướng dẫn người xem cách làm món xôi cua của mình. Video hút hàng chục nghìn lượt xem trên YouTube, đa số dành lời khen cho món ăn ngon và chỉn chu, chăm chút và khéo léo của nữ diễn viên.

Huỳnh Nhi

Hoa tiền