Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Vượt qua giai đoạn hậu chia tay

Địa điểm giải trí vuot-qua-giai-doan-hau-chia-tay Vượt qua giai đoạn hậu chia tay Thông tin
Rate this post

Khi vừa trải qua một cuộc chia tay, những tuần đầu tiên có thể không dễ dàng, thậm chí khiến bạn khó biết phải làm gì với bản thân.

Amy Chan, người sáng lập tổ chức Renew Breakup Bootcamp, chuyên trợ giúp tâm lý cho những người gặp khó khăn sau đổ vỡ tình cảm, hôn nhân đã chỉ ra các bước cần thiết để vượt qua giai đoạn này.

Các giai đoạn một người phải đối diện sau một cuộc chia tay bao gồm sốc, cảm giác muốn chối bỏ, trầm cảm, tức giận, mong muốn mặc cả, nhượng bộ… Các chuyên gia tâm lý khẳng định, chữa lành một nỗi đau không dễ dàng, dù cho đó là chia tay người yêu, ly hôn hay gì đi nữa.

Địa điểm giải trí Chia-tay-jpeg-9985-1659316416 Vượt qua giai đoạn hậu chia tay Thông tin

Ảnh minh họa: Medium

Hiểu rằng cảm giác mất mát là không tránh khỏi

Điều đầu tiên cần làm là hiểu rằng chia tay rất khó. Trong những ngày đầu tiên, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái sốc. Người bạn gần gũi, trò chuyện, sex… không còn hiện diện bên cạnh. Sự mất mát sẽ khiến bạn cảm thấy cô đơn và đáng sợ. Trên cơ sở khoa học, bạn không còn nhận được liều lượng dopamine và oxytocin (những hoóc môn đem lại cảm giác dễ chịu cho tinh thần và thể chất) nữa. Trong khi cơ thể của bạn đang khao khát sự sửa chữa hóa học nhưng không có được điều đó, bạn rơi vào tình trạng kiệt sức, mệt mỏi.

Giữ cho bản thân bận rộn

Bạn sẽ bị cám dỗ với việc tiếp cận với người cũ, vì vậy, hãy lập kế hoạch để giảm thiểu sự cám dỗ đó bằng cách tập trung vào bản thân nhiều hơn. Hai tuần đầu, nên cố gắng giữ cho bản thân bận rộn. Dành thời gian cho bạn bè, cộng đồng và chăm sóc bản thân là cách để bạn thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, nên thúc đẩy lượng endorphin của bạn bằng cách tập thể dục, nhất là các môn bạn chưa từng thử.

Liên hệ với người khác để được hỗ trợ

Bạn sẽ nhớ người cũ nhưng thay vì nhắn tin cho họ, nên liên hệ với những người khác, ví dụ như bạn bè, gia đình hoặc một nhà trị liệu… “Hãy để một người bạn làm đối tác lắng nghe những chia sẻ của bạn. Tự chịu đựng không phải là gợi ý tốt trong giai đoạn này”, Chan gợi ý.

Không kiểm tra mạng xã hội của đối phương

Mặc dù việc vào mạng xã hội của người cũ là một cám dỗ hấp dẫn nhưng hãy cố gắng hết sức để chống lại điều đó. Chuyên gia khuyên, trước khi làm công việc đầy tính tò mò đó, hãy dừng lại và tự hỏi mình có đang đối xử tốt với bản thân hay không. Nên thay thế sự thôi thúc đó bằng một hành vi khác, ví dụ gọi cho một người bạn, đi bộ, viết một lá thư cho người thân trong gia đình…

Xóa bỏ mọi sự hiện diện của đối phương

Cùng với việc tránh kiểm tra mạng xã hội của người cũ, Chan khuyên bạn nên xóa hoàn toàn sự hiện diện của họ khỏi điện thoại của bạn. Điều đó có nghĩa là hủy kết bạn hoặc chặn người cũ trên mạng xã hội. Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể kết bạn lại với họ sau đó, khi nỗi đau lòng không còn nhói buốt trong lòng. Chan khuyên bạn nên tạm rời xa mạng xã hội, để bản thân không còn bị ám ảnh với việc đối phương có lên lạc với mình hay không.

Thay đổi không gian sống

Sau khi chia tay, thay đổi không gian sống có thể giúp bạn ổn định lại tinh thần. Nếu bạn đang chung sống với người đó, tốt nhất là nên chuyển ra ngoài ngay khi có thể. Bạn cũng nên thay đổi bằng cách sơn lại nhà, thay khung ảnh chung của cả gia đình, thiết kế lại không gian sống… Càng giảm đi tiếp xúc với những ký ức về người cũ, bạn càng giảm thiểu khả năng “tái nghiện”.

Đừng “sex lần cuối”

Bạn sẽ muốn quan hệ tình dục lần cuối, trước khi chia tay – nhưng đừng, Chan nói, bởi điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang thiết lập một mối liên kết tình cảm, dù bạn có nghĩ như vậy hay không. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng chia tay đối phương, đừng quan hệ với họ. Quan hệ tình dục với người cũ sẽ khiến những ràng buộc đó càng khó bị phá vỡ, khiến bạn càng gắn bó hơn với đối phương.

Lên kế hoạch tương lai không có bóng dáng người cũ

Tạo ra những kỷ niệm mới không có bóng dáng người cũ có thể giúp bạn bắt đầu hành trình của mình. Ví dụ, bạn có thể cho bản thân có một kỳ nghỉ hoặc chọn cho mình một khóa yoga chẳng hạn.

Suy ngẫm về mối quan hệ của mình

Sau khi nỗi đau dần qua đi, hãy nhìn lại mối quan hệ của bạn và suy ngẫm. Đôi khi chia tay là sự chuyển mình cần thiết, cho bạn cơ hội định hướng lại cuộc đời mình. Chia tay là thời điểm tuyệt vời để tự nhìn lại, đánh giá xem bạn có những bài học gì để trưởng thành, tiến bộ hơn, sống có ý thức hơn. Đau đớn là một động lực thay đổi tuyệt vời. Hãy sử dụng nỗi đau ấy để tiếp thêm lửa cho bản thân, nhằm hướng tới cuộc sống và tình yêu thực sự mà bạn mong đợi.

Thùy Linh (Theo Yahoo Life)

Hoa tiền