Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Ukraine trong nỗi nhớ của du khách Việt

Rate this post

“Nhất định phải đến Ukraine một lần trong đời” là lời khuyên của chị Kim Ngân, khi từng ở thủ đô Kiev trong một tháng.

Chị Trần Thị Kim Ngân, 39 tuổi, là giáo viên dạy nhảy, tới Ukraine vì muốn tìm ra đáp án cho câu hỏi: vì sao các vũ công ở đây lại nhảy giỏi và khỏe đến thế? “Đi xem người ta làm thế nào”, chị nghĩ. Sau đó, chị xách balo lên đường.

Mùa hè 2019, chị đặt chân tới thủ đô Kiev, dưới hình thức tham dự một khóa học nhảy kết hợp du lịch. Chị Ngân cho biết visa Ukraine không dễ. Sau khi đăng ký khóa học tại trường dạy nhảy ở Kiev và được chấp nhận, chị mới có thư mời để bổ sung hồ sơ visa với sứ quán tại Việt Nam.





Địa điểm giải trí 273023108-950632905621382-6678-2340-4173-1645688102 Ukraine trong nỗi nhớ của du khách Việt Du lịch

Lý do đầu tiên thôi thúc chị Ngân đến Ukraine là để trả lời câu hỏi: sao dân Ukraine nhảy đẹp và khỏe thế. Ảnh: NVCC

Những ngày đầu đặt chân tới xứ người, lại tự túc, chị gặp nhiều bỡ ngỡ. Xung quanh chỗ chị ở gần trường dạy nhảy heo hút, đi bộ cả tiếng đồng hồ không tìm thấy hàng quán. Mọi người ít nói tiếng Anh, trên biển hiệu, hàng hóa cũng chỉ có tiếng Ukraine. Thêm vào đó là những chung cư, xe bus và bến xe đều đã cũ. Những điều này khiến chị hoang mang và từng nghĩ đến việc “bỏ của chạy lấy người”, sang Moskva, Nga chẳng hạn.

Nhưng rồi chị quyết định ở lại. Chị muốn tìm hiểu đất nước, con người ở mảnh đất vừa đặt chân đến. Chị chuyển nơi ở đến gần trung tâm hơn. 10 ngày sau đó, và sau khi đã chuyển nhà đến lần thứ ba, mọi chuyện bắt đầu đi vào quỹ đạo. Căn phòng chị thuê có giá 450 USD cho 24 đêm, chung nhà với một du khách Mỹ. Phòng không có điều hòa. Ăn uống cũng là vấn đề, vì mới đến nên chị chưa hợp đồ ăn.





Địa điểm giải trí 274058214-1687497264935238-469-9015-4933-1645688102 Ukraine trong nỗi nhớ của du khách Việt Du lịch

Chị Ngân (hàng đầu tiên) cùng các bạn mới quen ở Ukraine. Chuyến đi của chị hết khoảng 1.000 USD cho một tháng thuê nhà, ăn uống bình dân. Chị Ngân nói bất ngờ vì chi phí tại thủ đô Kiev rẻ, chị mang hơn 5.000 USD “phòng thân” nhưng hầu như không phải dùng đến. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, đó chỉ là những thứ khó khăn ban đầu. “Đến Ukraine rồi bạn sẽ thấy, những điểm trừ chỉ là chuyện nhỏ so với những điểm mạnh mà họ nắm giữ”, chị nói. Và chỉ sau vài ngày, chị bắt đầu phải lòng Ukraine. Một trong những thứ khiến chị ấn tượng nhất là đồ ăn ngon. “Sau vài ngày tự nấu ăn, tôi bắt đầu hỏi han mọi người, rồi tìm kiếm trên mạng và thấy các nhà hàng quanh nơi mình sống. Đồ ăn rất ngon, ngoại trừ việc người dân thích ngọt và nhiều dầu mỡ”.

Ấn tượng thứ hai về Ukraine là con người. Họ rất thân thiện. Ngày đầu tiên chị đi học nhảy, dù đến muộn, mọi người đều quay ra vẫy tay chào nhiệt tình. Cuối buổi học, các bạn cùng lớp còn vây quanh để hỏi thăm. Họ nói nếu chị gặp khó khăn, cần giúp đỡ, họ sẽ giúp. Có bạn học còn đề nghị đưa chị đi chơi, thăm thú Kiev và làm hướng dẫn viên miễn phí. Trong một tháng ở Kiev, chị Ngân đã có những người bạn rất dễ thương, tốt bụng.

Người Ukraine học hành nghiêm túc, chăm chỉ. Ban đầu, khi học nhảy, chị nghĩ rằng cơ địa người châu Âu khỏe nên không thấy mệt. “Thực ra không phải. Họ luôn cố gắng, nỗ lực hết sức và không thể hiện sự mệt mỏi ra bên ngoài”, chị nói.

Ấn tượng tiếp theo, và chị Ngân đánh giá tuyệt vời nhất, chính là phụ nữ Ukraine rất nữ tính. Phụ nữ thích mặc váy, đi lại nhẹ nhàng, lời ăn tiếng nói cử chỉ đều dịu dàng. Các cô gái trẻ mang vẻ đẹp nóng bỏng. Đàn ông bản xứ được chị đánh giá là bảnh bao, lịch thiệp. Một điều ấn tượng nữa là người dân rất thích thú cưng. Vốn là một người yêu động vật, chị Ngân đánh giá cao về điều này.

Kiến trúc là thứ khiến chị mê đắm nhất tại Kiev. Cũng vẫn là những con đường lát đá rộng thênh thang, nhưng dọc hai bên đường là kiến trúc khác lạ so với các nước tây Âu khác. Chị từng đi bộ miệt mài hơn 10 km qua những con đường, các dãy phố ở đây, để ngắm nhìn những tòa nhà cổ kính, duyên dáng, hoa lệ.

Ấn tượng nữa là khi Google “Những điểm du lịch hấp dẫn ở Kiev”, chị thấy một danh sách các địa điểm, với chục nghìn bình luận, đánh giá. Điều mà chị chưa từng thấy ở các thành phố quốc tế khác từng đi qua. Mỗi địa điểm chị đặt chân đến trong thời gian ở đây một tháng đều rất độc đáo, mang lại cho chị cảm giác bình yên. Những cảm giác tốt đẹp này khác xa những gì chị từng hình dung trước đó.





Địa điểm giải trí 274436797-1631762237173105-600-5544-3337-1645688102 Ukraine trong nỗi nhớ của du khách Việt Du lịch

Một góc phố nhỏ ở thành phố Mykolai, nằm gần biển Đen. Chị đến thăm thành phố này vào dịp cuối tuần, khi không phải học nhảy. Ảnh: NVCC

Chị cũng háo hức tìm hiểu cuộc sống về đêm ở thành phố. “Nhưng mọi người chỉ bắt đầu cuộc vui từ 00h30 hoặc 1h sáng hôm sau. Trong khi đó, tôi bắt đầu đi chơi, tới các quán bar từ 23h và lúc này hầu như không có ai ở đó”, chị nói. Nhưng do ban ngày đã học nhảy miệt mài gần 8 tiếng, nên chị Ngân thường không chơi khuya để còn về nhà đi ngủ, chuẩn bị sức lực cho buổi học tiếp theo.

Sau một tháng sống ở xứ người, nơi chị từng muốn bỏ chạy ngay lần đầu gặp gỡ, chị Ngân thừa nhận đã yêu cảnh đẹp, con người nơi đây. “Bạn ít nhất nên đến Kiev một lần trong đời. Chắc chắn, bạn sẽ yêu nơi này như tôi”, chị nói.

Phương Anh

Hoa tiền