Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Tỷ phú thích dạy học

Địa điểm giải trí ty-phu-thich-day-hoc Tỷ phú thích dạy học Thông tin
Rate this post

Là tỷ phú USD, doanh nhân thành công nhất Trung Quốc nhưng Trương Triều Dương chưa bao giờ thấy vui cho đến khi đứng lớp Vật lý trên nền tảng trực tuyến Sohu.

Năm 1981, chàng trai quê Thiểm Tây Trương Triều Dương thi đỗ vào ngành Vật lý của Đại học Thanh Hoa, ngôi trường được ví là “Harvard châu Á”. Tốt nghiệp hạng xuất sắc, ông giành học bổng của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ và trở thành tiến sĩ.

Địa điểm giải trí truong-trieu-duong-1-5850-1650016504 Tỷ phú thích dạy học Thông tin

Trương Triều Dương trong một buổi dạy vật lý trực tuyến trên nền tảng Sohu do ông sáng lập. Ảnh: QQ

Năm 1996, Trương Triều Dương về nước và thành lập công ty truyền thông Sohu tại Bắc Kinh, khi 32 tuổi. Sohu cùng với các công ty con chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo, công cụ tìm kiếm và game online.

Năm 2000, Sohu được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Năm 2009 và 2010, công ty này được tạp chí Fortune xếp hạng phát triển nhanh thứ ba và thứ 12 thế giới. Tổng doanh thu năm 2017 của công ty lên gần 2 tỷ USD. Sohu từng được chọn là nhà tài trợ dịch vụ Internet chính thức của Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

Tuy giàu có nhưng cuộc sống của Trương rất giản dị. Ông không mua biệt thự sang trọng hoặc sắm xe hơi đắt tiền. Người đàn ông này tâm sự: “Ở thời đại tin học, sức cạnh tranh không đơn thuần là có bao nhiêu của cải mà có suy nghĩ gì mới và có thể biến suy nghĩ ấy thành tiền bạc hay không”.

Công ty ngày càng phát triển, tài sản ngày càng nhiều lên nhưng Trương Triều Dương vẫn không thấy hạnh phúc. Để tìm kiếm niềm vui cũng như mục đích sống thực sự của mình, tháng 11/2021, Trương bắt đầu giảng dạy môn Vật lý trên nền tảng trực tuyến của Sohu. Đến nay, chương trình đã phát sóng được 40 kỳ.

Qua những video giảng dạy, người ta bất ngờ thấy một Trương Triều Dương rất khác, vui vẻ và hạnh phúc hơn hẳn khi đang điều hành Sohu. Trong mỗi tiết học, ông đều giải thích cặn kẽ các vấn đề học sinh hỏi, dù là khó và trừu tượng như Thuyết tương đối. Mỗi buổi, viên phấn trong tay Trương viết kín 6 tấm bảng đen xếp liền nhau.

“Lúc Trương Triều Dương thảo luận với các học sinh về việc liệu ánh sáng có khối lượng hay không, tôi thấy ánh mắt vui tươi và sự bình yên trong tâm hồn ông ấy”, một người bình luận dưới video.

Năm 2016, Trương cũng đã thử dạy tiếng Anh miễn phí trên nền tảng trực tuyến, nhưng chưa được nhiều người biết tới. Gần đây cùng với lớp Vật lý, ông đã khôi phục lại lớp tiếng Anh miễn phí, dạy kín các ngày trong tuần.

Mặc dù sự nghiệp của Trương Triều Dương bắt đầu đi xuống nhưng giá trị thị trường của Sohu vẫn được định giá khoảng 574 triệu USD. Ngoài công ty, ông còn sở hữu ba tòa nhà lớn ở Bắc Kinh với giá trị không hề nhỏ. Nhờ đó, Trương vẫn có tên trong danh sách tỷ phú USD của Trung Quốc.

Một điều khiến nhiều người ngạc nhiên về cuộc sống của Trương là dù 57 tuổi nhưng ông chưa từng lấy vợ và sinh con. Trong một bài phỏng vấn, Trương nói sống đến từng này tuổi, ông nghĩ mình không cần kết hôn. Gia đình của Trương có một em trai, từng du học Mỹ nhưng đã đi tu. Người anh cũng bị ảnh hưởng bởi tư tưởng từ em trai mình.

“Thế giới rất thú vị, hy vọng mọi người chia sẻ, cùng dấy lên một làn sóng tiếp cận vật lý nói riêng và khoa học nói chung”, Trương Triều Dương nói khi kết thúc buổi dạy học trực tuyến ngày 3/4. Tính đến cuối chương trình, số người theo dõi lớp học của thầy giáo Trương đã vượt quá 1,4 triệu.

Vy Trang (Theo sina, QQ)

Hoa tiền