Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Trả phòng bừa bộn khi thuê villa nghỉ dưỡng

Địa điểm giải trí tra-phong-bua-bon-khi-thue-villa-nghi-duong Trả phòng bừa bộn khi thuê villa nghỉ dưỡng Du lịch
Rate this post

Một số người quan niệm ‘mua mâm thì đâm cho thủng’, đã trả tiền phục vụ thì có thể làm mọi thứ mình muốn.

Vài năm gần đây, đi du lịch thông qua hình thức thuê villa hay nhà nguyên căn là lựa chọn ưu tiên của nhiều nhóm bạn, đồng nghiệp, gia đình đông người. Những nơi này có ưu điểm gần các thành phố lớn, không gian rộng, tiện nghi, chủ động nấu nướng, ăn uống, riêng tư… Tùy vào sức chứa, tiện nghi, vị trí… mà giá thuê villa hay nhà nguyên căn dao động từ 3 đến 10 triệu đồng/đêm.

Vì được phép nấu nướng, khác với thuê khách sạn, nên việc thuê villa cũng để lại một số vấn đề bất cập. Người thuê sẽ sử dụng đồ dùng nhà bếp, bát đũa… và mang theo nhiều đồ ăn uống bên ngoài vào. Sau mỗi bữa ăn, tuỳ theo mỗi gia đình, họ sẽ tự dọn dẹp hoặc thuê. Trong đó, khoản phí dọn dẹp vệ sinh sẽ được tính riêng so với giá phòng, từ 200.000 đồng đến một triệu đồng, tùy trường hợp.

Địa điểm giải trí thue-phong-05-3659-1650584666 Trả phòng bừa bộn khi thuê villa nghỉ dưỡng Du lịch

Hiện trạng một villa tại Đà Nẵng sau khi khách check-out khiến cộng đồng mạng tranh cãi. Ảnh: Nguyễn Tâm

Một số đơn vị cho khách đặt cọc tiền để đảm bảo tài sản, có vấn đề sẽ trừ tiền. Cứ thế, nhiều du khách quan niệm “đã trả tiền, có người dọn, chơi tới bến” nên làm mất vệ sinh, để lại hiện trạng bừa bộn khi trả phòng.

Anh Vũ Hoàng Long, Quản lý Công ty Du lịch SummerTrips, chuyên nhận đặt phòng nghỉ dưỡng cao cấp trong và ngoài nước, cho biết khi nhận đặt phòng của khách, phí vệ sinh được đề cập ngay từ đầu. Có những khách dựa vào đó để sinh hoạt vô tư, không có mức độ làm ảnh hưởng đến đoàn khách sau không thể nhận phòng đúng giờ, người dọn dẹp vất vả và cả chủ villa hay đơn vị cho thuê cũng đau đầu.

“Với 500.000 đồng tiền dọn vệ sinh mà khách ‘phá’ thì ai dám cho thuê nữa. Mặc dù có hợp đồng, có phí vệ sinh nhưng làm vậy là rất tệ. Không thể có kiểu ‘mua mâm thì đâm cho thủng’, người ta phục vụ mình thì thiếu tôn trọng”, anh Long bày tỏ.

Còn anh Trần Thành Duy, chủ hệ thống biệt thự nghỉ dưỡng Trần Duy Villa ở TP Vũng Tàu, cho hay trong 6 năm hoạt động bên anh từng gặp nhiều trường hợp khách trả phòng bừa bãi, thậm chí còn mang cát lên phòng, ném đá xuống hồ bơi, làm vỡ TV. Trong hợp đồng đã có phí dịch vụ dọn dẹp vệ sinh, đền bù tuỳ theo hiện trạng ngôi nhà. Điều này khách hàng tất nhiên đã nắm rõ, phía cho thuê cứ theo như hợp đồng giải quyết. Dọn dẹp vệ sinh nhà từ 200.000 đến 1 triệu đồng. Vệ sinh, thay nước hồ bơi từ 1 đến 5 triệu tùy mức độ.

“Chúng tôi mất nhiều thời gian dọn dẹp, khử mùi, đặc biệt là vệ sinh hồ bơi. Thậm chí trường hợp nặng hơn là phải thay nước, xử lý hồ, quy trình mất 24-36 tiếng. Khách sử dụng dịch vụ họ muốn thoải mái, nhưng ở mức độ cho phép, theo quy định của phía cho thuê”, anh Duy nói thêm.

Địa điểm giải trí thue-phong-06-5153-1650584666 Trả phòng bừa bộn khi thuê villa nghỉ dưỡng Du lịch

Khách thuê nhà nguyên căn để tiện nấu nướng, làm tiệc với bạn bè. Ảnh: Minh Trâm

Minh Trâm, 34 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại TP HCM, cũng từng cùng bạn thuê nhà nguyên căn để làm tiệc khi đi du lịch cho hay, chuyện này tùy ý thức mỗi người. Đã bỏ tiền ra thuê dịch vụ đi chăng nữa, thì khách cũng nên gọn gàng, vừa thể hiện mình có ý thức, vừa để lại một hình ảnh đẹp trong mắt dân địa phương.

“Nhóm mình đi hơn 20 người, tự nấu ăn, nướng thịt, nhậu nhẹt. Dù đêm đó mọi người say xỉn, mệt rũ rượi thì sáng hôm sau bọn mình vẫn dọn dẹp sạch sẽ rồi mới trả phòng đi về. Tô chén trong nhà ăn xong rửa sạch sẽ, thậm chí lau nhà luôn. Mình đi du lịch đều muốn người khác tốt với mình, đối đãi chân tình thì mình cũng nên làm vậy với họ, có nhận có cho”, Trâm nói thêm.

“Đôi lúc nhóm mình chơi vui quá cũng làm hư hỏng đồ, bể ly, bể chén… xong sẵn sàng đền tiền vì đó là điều đã cam kết từ đầu. Rác, vỏ bia thì dọn dẹp, gom vào túi đựng, không để vung vãi khắp nơi”, Nguyễn Hồng, một khách thuê villa, quan niệm sự thoải mái nào cũng phải có giới hạn.

Ý thức cá nhân là chuyện khó bắt buộc, nếu không có ràng buộc nhất định. Vì thế, theo anh Duy, làm dịch vụ gặp những trường hợp như trên là khó tránh khỏi, chỉ có thể hạn chế. Vì thế, cần phải có hợp đồng rõ ràng ngay từ khi khách check-in để tránh tránh cãi. Nhiều khi những sự việc như trên xảy ra thường do chủ và khách không có những cam kết rõ ràng ngay từ đầu, hoặc các quy định không được khách nắm rõ, lỏng lẻo. “Trả phòng phải đúng hiện trạng ban đầu” – là điều bắt buộc thực hiện.

Huỳnh Nhi

Hoa tiền