Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Thất vọng về giới tính của con

Thất vọng về giới tính của con Thông tin
Rate this post

Thất vọng về giới tính là hiện tượng tâm lý ở những người sắp làm cha mẹ, phổ biến ở những người lần đầu có con.

Thuật ngữ “thất vọng về giới tính” mô tả cảm giác buồn bã và thất vọng, đôi khi là xấu hổ của bố hoặc mẹ khi họ biết rằng giới tính của con sắp chào đời không như họ mong đợi.

Thất vọng về giới tính của con Thông tin

Ảnh minh họa: Unsplash

Danielle Forshee, một bác sĩ tâm lý Mỹ cho biết, điều này thường xảy ra khi các bậc phụ huynh xây dựng những tưởng tượng ban đầu về việc cuộc sống sẽ như thế nào nếu con mang giới tính mà họ thích. Sau đó, thông qua siêu âm hoặc xét nghiệm máu, cha mẹ phát hiện giới tính của đứa trẻ trái ngược với suy nghĩ ban đầu của họ.

Sarah Brithinee, một blogger về phong cách sống và là bà mẹ một con đến từ Michigan, đã hy vọng con mình sẽ là một bé gái. Tuy nhiên, khi phát hiện bầu con trai, cô bật khóc. Cô cho biết, ban đầu cảm thấy tan vỡ nhưng sau đó, lại thấy tội lỗi về những cảm giác của mình.

Tiến sĩ Forshee giải thích, cảm giác tội lỗi xảy ra khi những cảm xúc tiêu cực mâu thuẫn trực tiếp với những cảm xúc tích cực mà bạn đã có trước đó. Những cảm giác này xung đột trực tiếp với niềm tin và kỳ vọng, có thể là kỳ vọng của chính bản thân hoặc kỳ vọng từ những người xung quanh gây áp lực lên cha mẹ. Đó cũng có thể là áp lực từ xã hội, văn hóa, những chấn thương tinh thần mà trước đó, cha mẹ từng phải gánh chịu…

Một nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa sự thất vọng về giới tính và chứng trầm cảm sau sinh. Do đó, nếu cha mẹ rơi vào tình trạng này, cần phải giải quyết chúng bằng cách thừa nhận cảm xúc của bạn. Cách tốt nhất để làm điều này là nói ra cảm giác của bạn với người thân hoặc người bạn tin tưởng mà không phán xét. Bạn có thể sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi biết rằng mình không phải là người duy nhất trải qua sự thất vọng về giới tính của đứa bé trong bụng.

Tiến sĩ Forshee khuyên, nếu sau khi sinh, bạn vẫn thấy thất vọng về giới tính của con hoặc cảm thấy khó khăn trong việc gắn bó hay có những cảm xúc yêu thương đối với em bé, bạn nên tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia.

Tiến sĩ Forshee gợi ý các cha mẹ nên nghĩ một cách tích cực về những giá trị đẹp đẽ mà đứa bé mang lại cho mình, thay vì những thứ mà em bé đó có thể không mang lại. Ví dụ, nếu bạn tưởng tượng sẽ cùng con trai đá bóng, đạp xe, hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn vẫn có thể thực hiện những hoạt động đó với bé gái sắp chào đời. Bạn cũng có thể nghĩ về tính cách, ngoại hình… của đứa con trong bụng hoặc đặt tên cho bé.

Thùy Linh (Theo Verywellfamily)

Hoa tiền