Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Tại sao trẻ em không nên có quá nhiều đồ chơi

Rate this post

Có quá nhiều đồ chơi khiến trẻ không tập trung, khó học hỏi và phát triển các kỹ năng quan trọng.

Thống kê cho thấy tại Mỹ, trung bình chi phí đồ chơi cho trẻ em từ 2 đến 12 tuổi là trên 6.500 USD. Tại Australia, ngành công nghiệp đồ chơi trị giá hơn 3,7 tỷ AUD mỗi năm. Số lượng tiêu thụ đồ chơi trực tuyến đã tăng mạnh trong Covid-19, đặc biệt trong các dịp lễ hội.

Chúng ta thường tặng các loại đồ chơi cho trẻ em vào các dịp sinh nhật, lễ hội và với nhiều gia đình, đang mua cho con vô tội vạ vì nghĩ đây là hành động của yêu thương. Ngoài ra còn có một thực tế là cha mẹ bận rộn, mệt mỏi nên lấp đầy khoảng thời gian trống của con bằng những khối xanh đỏ tím vàng này.





Địa điểm giải trí iStock-1171917266-1240-1645327601 Tại sao trẻ em không nên có quá nhiều đồ chơi Thông tin

Có quá nhiều đồ chơi gây hại cho trẻ nhiều hơn lợi. Ảnh: iStock.

Nghiên cứu năm 2017 của Đại học Toledo ở Ohio (Mỹ) đã cho những trẻ ở độ tuổi biết đi vào phòng chơi hai lần. Trong lần đầu tiên, căn phòng chỉ được trang bị bốn món đồ và lần thứ hai có 16 món. Kết quả cho thấy lần thứ hai, trẻ chạm tay vào nhiều đồ chơi hơn, trong khi lần đầu chúng chơi với các món đồ chăm chú, lâu và chơi theo nhiều cách khác nhau.

Hóa ra, việc cung cấp đồ chơi ít hơn đòi hỏi trẻ phải sáng tạo, khám phá hơn và có nhiều lợi ích hơn về sự phát triển nhận thức. Ngược lại khi có quá nhiều đồ xung quanh, trẻ em thường không biết chơi gì và cuối cùng sẽ nhảy từ món này sang món khác.

Khi có nhiều đồ chơi, trẻ cũng có xu hướng không trân trọng chúng. Một khi giảm đi, chúng ta đang dạy trẻ sự cảm kích, biết ơn và trân trọng, cũng như phát triển nhiều đức tính quý khác như sự kiên trì, ngăn nắp và thích trải nghiệm thiên nhiên hơn.

Vậy khi con có nhiều đồ chơi, bạn nên cắt giảm số lượng, để tạo ra một môi trường yên tĩnh hơn và giúp con điều chỉnh hành vi tốt hơn. Giảm số lượng cũng tăng cho trẻ cơ hội xây dựng khả năng chịu đựng sự thất vọng và việc tập trung vào một món đồ có thể cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, cũng như phát triển kinh nghiệm chơi độc lập và sáng tạo.

Bước đầu tiên để sắp xếp lại đồ chơi là kiểm kê tất cả món đồ trong nhà bạn, chia thành các hạng mục, giữ lại những món con thích, còn lại cho hoặc bán đi. Với đồ chơi giữ lại chỉ để cho trẻ chơi 1/3, 2/3 còn lại cất vào kho. Hàng tháng bạn luân phiên mang ra cho con chơi để có trải nghiệm thú vị. Chơi xoay vòng có thể làm không gian nhà cửa gọn gàng và quan trọng đem đến sự mới lạ. Sắp xếp đồ chơi cũng có thể giúp cha mẹ hình thành thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong gia đình.

Trên thực tế có một số món đồ chơi tốt hơn các món đồ chơi khác. Món đồ tốt là phù hợp với nhiều lứa tuổi và trình độ phát triển của trẻ. Nếu bạn không chắc món đồ có phù hợp hay không hãy tìm lời khuyên từ nhân viên bán hàng hoặc tham khảo các trang web.

Ashley Miller, một bác sĩ tâm thần trẻ em và vị thành niên tại Bệnh viện Nhi BC ở Vancouver gợi ý nên chọn những đồ chơi đơn giản, lắp ráp như búp bê, tàu hỏa hoặc ôtô nhỏ, đòi hỏi trẻ phải sáng tạo và sử dụng trí tưởng tượng. “Khi nhận được một món đồ chơi làm cho mọi thứ, trẻ sẽ nhanh chóng mất hứng thú vì chẳng có gì cho chúng khám phá cả”, cô nói.

Bảo Nhiên (Theo ABC)

Hoa tiền