Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Suôi Thầu – ‘thảo nguyên châu Âu’ ở Hà Giang

Suôi Thầu - 'thảo nguyên châu Âu' ở Hà Giang Du lịch
Rate this post

Thảo nguyên Suôi Thầu ở huyện Xín Mần rộng hơn 90 ha thu hút du khách bởi khung cảnh tươi đẹp và độc đáo của thiên nhiên hoang dã.

Nằm cách thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang khoảng 5 km, trên độ cao trên 1.200m so với mặt nước biển, thảo nguyên Suôi Thầu là địa điểm hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến vùng đất phía Tây của tỉnh Hà Giang, mang vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần hùng vĩ.

Suôi Thầu - 'thảo nguyên châu Âu' ở Hà Giang Du lịch

Suôi Thầu được mệnh danh là “thảo nguyên châu Âu” của Việt Nam. Ảnh: Văn Long

Suôi Thầu có cảnh sắc thiên nhiên hiền hòa và không khí trong lành, thuộc một phần địa phận xã Nàn Ma, là cửa ngõ kết nối Xín Mần với huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Đến Suôi Thầu, người ta thường ấn tượng với phong cảnh như một bức tranh đa dạng sắc thái của tự nhiên giữa núi đồi mênh mông và ruộng lúa, nương ngô tươi xanh. Mỗi mùa, thảo nguyên lại mang đến cho du khách một trải nghiệm khác nhau. Mùa xuân, hoa cải nở rộ tạo ra khung cảnh ấm áp cho du khách tới tham quan. Vào hè sẽ là những sắc xanh của nương ngô, ruộng lúa còn mùa thu, thảo nguyên trở nên mềm mại với những gam màu mộc mạc. Cái lạnh của mùa đông sẽ được xua tan với sắc mầu tươi thắm của hoa tam giác mạch xen lẫn những hàng sa mộc vươn cao giữa thảo nguyên bao la.

Thời gian qua, Suôi Thầu dần trở thành lựa chọn của hàng nghìn du khách khi đến Hà Giang để có thêm những trải nghiệm mới lạ, độc đáo. Đời sống của bà con nơi đây cũng dần đổi thay, cùng nhịp sống mới gắn liền với đời sống nét sinh hoạt mang đậm bản sắc dân tộc trên mảnh đất thảo nguyên bao la.

Ngoài việc thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, thanh bình. Thảo nguyên Suôi Thầu còn trở nên gần gũi và thu hút bởi chính sự mộc mạc, chân tình của con người nơi đây. Trên thảo nguyên, người Mông thường trồng các loại cây lượng thực như lúa, ngô, dược liệu… Khi cây lương thực đến mùa thu hoạch, bà con tranh thủ trồng thêm một số loại cây hoa phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu như hoa tam giác mạch, hoa cải… vừa cung cấp thực phẩm hằng ngày, vừa mang lại sắc hoa vàng tươi vào cuối đông. Một không gian mênh mông cỏ cây và hoa trên thảo nguyên trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều các nhiếp ảnh gia tìm đến và thỏa sức sáng tạo tác phẩm.

Hiện, tổng diện tích đất quy hoạch khu vực thảo nguyên thôn Suôi Thầu là 146ha, trong đó gồm đất thuộc địa giới hành chính thị trấn Cốc Pài và đất thuộc địa giới hành chính xã Nàn Ma.

Suôi Thầu - 'thảo nguyên châu Âu' ở Hà Giang Du lịch

Thảo nguyên Suôi Thầu vào hè được nhuộm sắc xanh của nương ngô, ruộng lúa. Ảnh: Văn Long

Thảo nguyên Suôi Thầu được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt ở các giá trị tự nhiên, thiên nhiên có thể khai thác tốt. Bên cạnh đó, Suôi Thầu cũng góp phần làm tăng vẻ đẹp tự nhiên và sự đa dạng văn hoá của dân tộc Mông, tạo ra những giá trị văn hóa đặc trưng riêng cho tỉnh Hà Giang. Địa danh này mới được đưa vào khai thác du lịch, việc đầu tư còn chưa tận dụng hết tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa truyền thống dân tộc địa phương.

Trong giai đoạn 2015 – 2020, du lịch huyện Xín Mần đón trên 137.000 lượt khách, trong đó, riêng với khách quốc tế ước đạt 15.000 lượt; tổng thu du lịch đạt 68 tỷ đồng. Toàn huyện có 31 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Dựa trên kết quả đó và mục tiêu khai thác tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa các dân tộc, UBND huyện Xín Mần muốn thúc đẩy xây dựng khu du lịch Thảo nguyên Suôi Thầu.

Trong thời giai đoạn tiếp theo, thảo nguyên Suôi Thầu sẽ được xây dựng thành điểm du lịch nông nghiệp. Tại đây, các khu vui chơi giải trí, đua xe đạp địa hình, trồng hoa tam giác mạch… sẽ được xây dựng. Dự kiến, vốn đầu tư sẽ đến từ trong nước, liên doanh và vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Suôi Thầu - 'thảo nguyên châu Âu' ở Hà Giang Du lịch

Nét đặc trưng của thôn bản người Mông nơi đây là những người đứa trẻ với trang phục dân tộc sặc sỡ. Ảnh: Nguyên Toan

Việc xây dựng các hoạt động tại khu du lịch thảo nguyên Suôi Thầu sẽ tạo nên một điểm đến hấp dẫn, góp phần tạo việc làm và thu nhập cho cộng đồng địa phương. Với mục tiêu đến năm 2025, địa phương sẽ đẩy mạnh xây dựng và khai thác tiềm năng du lịch của thảo nguyên Suôi Thầu để thu hút du khách, đồng thời đầu tư xây dựng thêm các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu thăm quan và đem đến nhiều trải nghiệm ý nghĩa tại vùng đất thảo nguyên bình yên Suôi Thầu.

Thanh Thư

Hoa tiền