Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Quyết định đổi đời của những người sống trên nhà di động

Địa điểm giải trí quyet-dinh-doi-doi-cua-nhung-nguoi-song-tren-nha-di-dong Quyết định đổi đời của những người sống trên nhà di động Du lịch
Rate this post

Không ít người đã từ bỏ nhà cao cửa rộng để theo đuổi cuộc sống trên nhà di động, dù đời không phải lúc nào cũng đẹp như mơ.

Gõ hashtag #vanlife trên Instagram, bạn sẽ tìm thấy hàng triệu bài đăng từ những người đi du lịch khắp thế giới cùng chiếc xe tải, xe van. Họ tự sửa theo ý thích để thành nhà di động và sau đó, họ bán phần lớn tài sản cố định, bắt đầu hành trình rong ruổi đến mọi miền đất trên chiếc xe. Cuộc sống du mục đó được gọi là “vanlife”.

Dale Comley và Charlie Low, đến từ Anh, mua chiếc Mercedes Sprinter màu vàng giá 10.500 USD vào năm 2019. Họ bỏ thêm 8.500 USD để chuyển công năng của chiếc xe thành campervan, phục vụ cho những chuyến đi.

Địa điểm giải trí 23-9888-1651140495 Quyết định đổi đời của những người sống trên nhà di động Du lịch

Dale Comley và Charlie Low đã lái xe qua Pháp, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Albania, Bắc Macedonia, Montenegro và Croatia. Ảnh: Climbingvan

Để tự chuyển đổi xe, thay vì mua sẵn, họ dành thời gian nghiên cứu trên YouTube, và nhận được nhiều lời tư vấn từ những người đi trước. Nhưng mọi người tư vấn dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Vì vậy họ phải chọn lọc ý tưởng từ hàng nghìn bình luận và mất gần một năm để hoàn thiện ngôi nhà di động.

Hiện họ sống trên xe toàn thời gian và cùng nhau viết một cuốn sách về cách chuyển đổi xe thông thường sang phục vụ du lịch, nhằm giúp những người khác tránh được các sai sót họ từng mắc. “Đó là điều mà cả hai luôn muốn làm kể từ khi gặp nhau”, Low nói.

Còn Jennifer Mckechnie, đến từ Ireland, mua chiếc bus nhỏ giá gần 3.000 USD ba năm trước, mất thêm 4.500 USD để sửa sang. “Tôi thích du lịch nước ngoài và trượt tuyết. Tôi luôn muốn mang theo những con chó của mình. Vì vậy, việc di chuyển bằng xe giúp tôi thực hiện ý tưởng này”, cô nói.

Jennifer bắt đầu cải tạo xe bằng cách loại bỏ toàn bộ 17 ghế, tiếp đó là thay toàn bộ tường và sàn. Về cơ bản, cô lột sạch mọi thứ chỉ để lại phần vỏ kim loại trước khi trang trí nội thất, lắp đường điện hay sơn lại bên ngoài.

Một người bạn đã thuyết phục Jennifer đăng các video quay cảnh cải tạo xe lên mạng. Sau đó, cô bắt đầu nhận được tin nhắn từ những người đam mê du lịch muốn nhờ đóng hộ một chiếc xe tương tự. Cuối cùng, Jennifer thành lập một doanh nghiệp chuyên chuyển đổi công năng xe ôtô. Đó là một công việc cô chưa từng nghĩ tới và làm ăn phát đạt.

Điều hài hước là Jennifer không thể đi du lịch nhiều như vài năm trước. “Lần cuối tôi lái xe là từ tháng 8/2020. Tôi kín lịch sửa xe cả năm. Thật không thể tin nổi”, cô thừa nhận.

Địa điểm giải trí nhung-du-khach-lay-xe-lam-nha-1651224797 Quyết định đổi đời của những người sống trên nhà di động Du lịch

Một trong những điều thôi thúc Jennifer sống trong xe là cô có thể đi khắp nơi với hai con chó husky của mình. Video: Blue Eye Vanlife

Vào tháng 1/2020, Claire Falconer cùng chồng Luke Morris rời Dubai, chuyển đến Australia, nơi họ mua một chiếc Mercedes Sprinter với giá gần 24.000 USD. Họ trả thêm hơn 13.000 USD để biến nó thành ngôi nhà di động, bao gồm của chi phí đăng ký, thuế và bảo hiểm. Nhưng mọi thứ vẫn rẻ hơn so với ước tính ban đầu.

“Chúng tôi luôn yêu thích các chuyến đi. Điều đó đã nằm sẵn trong máu của cả hai. Tôi không hề biết về cuộc sống trên xe sẽ như thế nào. Khi tìm hiểu, tôi thấy đó là cuộc sống tuyệt vời”, Claire nói.

Tháng 4/2021, họ đón con trai đầu lòng Beau. Cả hai thừa nhận việc sống trên xe tải nhỏ cùng đứa trẻ là điều khó khăn. Beau hiếu động, và việc giữ cậu nhóc ngồi im khi di chuyển đường dài là vấn đề nan giải của hai vợ chồng.

“Thằng bé không thể tự chơi như khi chúng tôi sống trong một căn nhà. Luôn phải có một người canh chừng nó. Nhưng chúng tôi rất thích đi du lịch cùng con, và được ở cạnh thằng bé mọi lúc. Có điều gì đó rất đặc biệt khi nhìn thế giới qua đôi mắt của Beau”, Claire bày tỏ.

Xu hướng vanlife xuất hiện tại Mỹ ít nhất từ những năm 1950, nhưng gần đây sức ảnh hưởng của lối sống này tăng vọt. Có hai lý do để xu hướng đi du lịch bất tận và ăn ngủ trên xe ngày một phát triển. Một là dịch bệnh bùng phát, mọi người hạn chế sử dụng phương tiện công cộng. Lý do thứ hai là ngày càng nhiều kênh trên mạng xã hội như YouTube, Instagram chia sẻ về cuộc sống trên nhà di động. Mối quan tâm đến các chuyến đi kiểu này cũng tăng cao, do nhiều người cảm thấy mình mắc kẹt quá lâu ở nhà trong suốt hai năm qua.

“Mọi người muốn thoát ra ngoài. Họ muốn tránh xa những người khác, giữ an toàn cho mình trong khi vẫn bị giới hạn bởi nhiều thứ liên quan đến dịch bệnh. Mọi người muốn du lịch khác đi, và ngành công nghiệp này tiếp tục phát triển”, Brian Jagodnik, giám đốc tiếp thị và sáng tạo tại một công ty chuyên chuyển đổi xe tải ở Portland, Oregon, nói với CNN.

Ngày nay, cộng đồng vanlife ngày càng mở rộng, với lượng khách đi du lịch theo hình thức này ngày càng tăng. Nhiều người quyết định mua xe để chuyển đổi thành nhà hơn.

Cori Geiger, đến từ Massachusetts, Mỹ thường mơ về những ngày thong dong trên các nẻo đường trong một chiếc xe tải. Nhưng phải đến khi đại dịch bùng phát, công việc bị gián đoạn, Cori mới có quyết tâm chuyển sang sống trên xe tải. Cori mua chiếc Ford Transit đã qua sử dụng vào năm 2020 với giá 36.000 USD, chi thêm 19.000 USD để cải tạo. Hiện Cori sống toàn thời gian trên chiếc xe tự chế của mình.

“Nếu bạn muốn, hãy làm luôn đi. Sẽ có những ngày khó khăn, nhưng cuộc sống trên những chiếc xe sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ, hạnh phúc hơn, hài lòng và tự hào về bản thân sau khi tự mình làm được điều này”, Cori giãi bày.

Cô nhận ra cuộc sống trên các chuyến xe thực sự thay đổi cuộc sống, khiến mình tích cực hơn. Cô kêu gọi mọi người hãy bắt tay thực hiện ngay mơ ước này, thay vì chần chừ.

“Đừng đợi đến khi nghỉ hưu mới làm việc này. Tôi đã làm quen và trò chuyện với rất nhiều người mình gặp trên đường đi. Điều đầu tiên họ nói với tôi chính là thật tuyệt khi tôi có thể làm điều này khi còn rất trẻ. Họ ước họ có thể sống như tôi sớm hơn”, cô nói.

Anh Minh (Theo CNN)

Hoa tiền