Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Phụ huynh nỗ lực giúp con hòa nhập khi đi học trở lại

Rate this post

Kể những câu chuyện thú vị về trường lớp, tăng cường sức đề kháng cho trẻ… là cách nhiều cha mẹ giúp con vui vẻ đi học trở lại.

Sau một học kỳ online, được ăn ngủ thoải mái ở nhà, bé Thảo Linh (lớp 6, quận Bình Thạnh, TP HCM) tỏ ý không muốn đến trường học trực tiếp. Cô bé nêu đủ lý do “đi học không được ngủ thoải mái mà tuổi con đang cần ngủ nhiều để cao”, rồi “con chưa quen nhiều bạn trong lớp sau khi chuyển cấp”, hay “nhỡ nhiễm Covid-19 thì sao” khiến chị Hằng, mẹ bé không hỏi đau đầu. “Thú thực giờ tôi không lo con nhiễm bệnh bằng việc bé chán đi học, không hứng thú đến trường”, chị Hằng bày tỏ.

Bà mẹ đang là kiến trúc sư tìm cách nâng tinh thần cho con bằng việc nhắc lại những câu chuyện vui thời con học tiểu học, nhắc nhớ lại những người bạn thân của con, những hoạt động ngoại khoá… Chị cũng cùng con vạch ra mục tiêu, nếu được cô giáo khen, điểm tốt sẽ được thưởng chuyến đi chơi. Trước ngày con quay lại trường, chị dẫn bé đi siêu thị sắm một loạt đồ dùng học tập mới.

Sau hai buổi học đầu tiên, Linh không còn phàn nàn việc phải đến trường. Thay vào đó, bé so sánh những điều giống và khác nhau giữa lớp học hiện tại với lớp thời tiểu học, bắt đầu làm quen và kết thân với một số bạn mới. Vị phụ huynh này vững tâm khi biết con đã thực sự hoà nhập môi trường học tập.





Phụ huynh nỗ lực giúp con hòa nhập khi đi học trở lại Thông tin

Việc trở lại trường giúp trẻ được kết nối thực tế với những trải nghiệm học tập và vui chơi đúng nghĩa. Ảnh: Dương Huỳnh

Hơn hai năm Covid-19, trẻ em thường xuyên phải trải qua thời gian dài học online. Điều này khiến các em thiếu đi sự gắn kết với thầy cô và bạn bè, thiếu đi những trải nghiệm vui chơi, học tập đúng nghĩa. Bên cạnh hổng kiến thức, không đến trường cũng ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho rằng đóng cửa trường học chỉ là biện pháp tạm thời và là biện pháp cuối cùng trong ứng phó với đại dịch. Trường học phải được ưu tiên mở cửa đầu tiên khi các biện pháp cách ly được dỡ bỏ. Bởi việc đóng cửa trường học là một thảm họa đối với trẻ em và điều này đã xóa sổ sự tiến bộ trong hàng thập kỷ, khiến cho tuổi thơ của các em bị thay đổi hoàn toàn.

Thực tế, sau khi chứng kiến con trẻ mất cân bằng tâm sinh lý vì ở nhà kéo dài, nhiều phụ huynh đều cảm thấy sự cần thiết của việc đưa trẻ trở lại trường. “Suốt nửa năm, con tôi ngủ nướng gần như hết buổi sáng còn tối thì thức rất khuya. Nhiều buổi học, cháu chỉ đăng ký vào lớp rồi lăn ra ngủ lúc nào không hay” anh Hùng, ông bố có con đang học lớp 5, nhà ở Đông Anh, Hà Nội cho biết. Anh nóng lòng cho con đi học trở lại để bé quay về nề nếp sinh hoạt như thời chưa có dịch.

Khoảng một tuần trước khi con quay lại trường, anh tập cho bé ngủ sớm dậy sớm. Tuy nhiên, những hôm đầu đi học, bé vẫn uể oải. Buổi tối gia đình anh cố gắng làm mọi việc thật nhanh, bố mẹ cũng phải đi ngủ sớm hơn để cậu con ngủ sớm và hôm sau dậy sớm.





Phụ huynh nỗ lực giúp con hòa nhập khi đi học trở lại Thông tin

Chị Kiều Trang (TP HCM) chuẩn bị kỹ lưỡng cho con gái về cả dinh dưỡng, tâm lý và các biện pháp phòng dịch cần thiết. Ảnh: NVCC

Để con tiếp thu bài hiệu quả cũng như phòng tránh dịch bệnh, ngoài việc chăm lo giấc ngủ thì chuẩn bị những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho con là điều mà hầu hết bố mẹ tính đến. Nếu như trước đây, chị Kiều Trang (TP HCM) để con chủ động mua đồ ăn sáng trên đường đến trường, thì nay chị dậy sớm hơn để chuẩn bị một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho con. Chị Trang cũng không quên bỏ vào cặp sách con thêm chai nước suối, hộp sữa Milo, gói bánh quy, quả táo để con ăn thêm. “Khi mình đói làm việc không hiệu quả, thì bọn trẻ khi đói học sẽ không tập trung. Chưa kể, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng còn giúp con tăng trưởng và có sức khỏe để tham gia các hoạt động thể thao tại trường”, chị Trang chia sẻ.

Chị cho biết, sau thời gian phòng chống dịch, bé cũng có thói quen khử khuẩn tay trước khi ăn, cởi bỏ khẩu trang đúng cách, ngồi giãn cách với các bạn ở vị trí thông thoáng gió, không nói chuyện trong khi ăn, đeo khẩu trang mới sau khi ăn…

Để chung tay cùng nhà trường và phụ huynh trong dịp “khai trường” đặc biệt, các doanh nghiệp có nhiều hoạt động làm nên ngày đến lớp vui vẻ, năng động cho trẻ. Có thể kể đến nhãn hàng Nestlé Milo khi đồng hành cùng các sở Giáo dục và Đào tạo để triển khai chương trình “Tiếp năng lượng trở lại trường” tại các trường học ở TP HCM và Hà Nội, cũng như tại các siêu thị trên toàn quốc. Sẽ có hơn 2,5 triệu hộp sữa Milo được nhãn hàng gửi tặng để tiếp thêm năng lượng cho các bạn nhỏ thỏa sức học tập và vui chơi. Chương trình cũng đánh dấu lần thứ hai Nestlé Milo tổ chức hoạt động gửi tặng sữa cho các em học sinh Việt Nam trong dịp trở lại trường sau giai đoạn giãn cách vì Covid-19, lần đầu là vào tháng 5/2020.





Phụ huynh nỗ lực giúp con hòa nhập khi đi học trở lại Thông tin

Cô giáo tại một trường tiểu học ở TP HCM đưa tận tay các em học sinh món quà của Nestlé Milo, tiếp thêm năng lượng để các bé thỏa sức học tập và vui chơi khi trở lại trường sau Tết Nhâm Dần. Ảnh: Dương Huỳnh

Xuyên suốt các đợt giãn cách xã hội vì Covid-19 trong hai năm 2020-2021, Nestlé Milo cũng là nhãn hàng tích cực đồng hành cùng các phụ huynh để giúp trải nghiệm học tập, vui chơi tại nhà của trẻ luôn năng động và hiệu quả. Nhãn hàng triển khai các chương trình “Ở nhà nhưng đừng ở yên”, “Trại hè năng lượng trực tuyến”, “Việt Nam năng động khắp nơi” để cổ vũ, khuyến khích các em vận động thể chất và duy trì năng lượng.

Đại diện nhãn hàng cho biết, thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát, Nestlé Milo sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động tài trợ thể thao để mang đến những sân chơi bổ ích, góp phần xây dựng thế hệ Việt Nam năng động và khỏe mạnh. Mới đây vào tháng 12/2021, Nestlé Việt Nam và Hội Thể thao Học sinh Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác các hoạt động thể thao trường học giai đoạn 2022-2026. Dự kiến, Nestlé Việt Nam, cụ thể là nhãn hàng Nestlé Milo sẽ là đơn vị tài trợ chính tham gia chương trình với tổng kinh phí tài trợ lên tới 38 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt, đồng phục và sản phẩm dinh dưỡng Nestlé Milo.

Kim Anh

Hoa tiền