Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Những ông bà bỗng nhiên thành sao mạng

Địa điểm giải trí nhung-ong-ba-bong-nhien-thanh-sao-mang Những ông bà bỗng nhiên thành sao mạng Thông tin
Rate this post

Họ được gọi là thế hệ “grandfluencers”, những người trên 60 tuổi, có thể tự sáng tạo các video, diễn trước ống kính và được hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội.

Ông Robert Reeves, 78 tuổi, ở Mỹ dành cả ngày để thư giãn bên hồ bơi và ánh nắng mặt trời. Trong khi đó, những người bạn ông nói chuyện về các video dự định đăng lên mạng xã hội, nơi cả nhóm có hàng triệu người theo dõi.

Ông Reeves cùng ba người bạn già lập kênh “Old Gays” từ tháng 12/2020, chuyên đăng các video về thời trang và phong cách sống. Nhóm hiện có 7,1 triệu người theo dõi trên TikTok và vài trăm nghìn người trên Instagram. Trong đó có nhiều người nổi tiếng như Rihanna, Jessica Alba, Rosie O’Donnell, Drew Barrymore và Lance Bass cũng bấm nút theo dõi.

Giống như những người nổi tiếng khác, nhóm 4 ông chú có công ty quản lý riêng. 10h30 mỗi ngày cả nhóm sẽ gặp nhau, bàn bạc nội dung, tập luyện và quay các video. Sau đó được chỉnh sửa và đăng lên mạng xã hội. Tuổi cao nhưng họ vẫn tin cá tính, phong cách sống của mình sẽ mang đến nhiều ý nghĩa tích cực cho cuộc sống.

“Chúng tôi coi nhau như gia đình và yêu thích công việc này”, ông Jessay Martin, 68 tuổi, thành viên của nhóm, nói.

Địa điểm giải trí a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2022-05-7807-3646-1653713578 Những ông bà bỗng nhiên thành sao mạng Thông tin

Nhóm bốn “ông chú” Old Gays liên tục chia sẻ các video hài hước lên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình

Theo số liệu điều tra dân số Mỹ, đến năm 2030, quốc gia này sẽ có số người già nhiều hơn người trẻ, với hơn 70 triệu dân trên 65 tuổi. Trung tâm nghiên cứu Pew chỉ ra, hầu hết người Mỹ lớn tuổi chỉ sống một mình hoặc với bạn đời. Cuộc khảo sát gần đây của AARP cho thấy, 86% người trên 65 tuổi muốn được chăm sóc tại nhà hơn viện dưỡng lão.

Nếu ở nhà, họ vẫn phải đối mặt với nguy cơ cô đơn và trầm cảm gia tăng, dù có tiền để thuê người chăm sóc. Nhưng thay vì dựa vào con cái hoặc thuê người giúp việc, những người lớn tuổi sao không bầu bạn, chăm sóc lẫn nhau?

Một ngày giữa tháng 5 tại viện dưỡng lão Retirement House có đến hai buổi ghi hình diễn ra. Trong nhà bếp, bà Chuck Lacey, 70 tuổi và ông Jerry Boyd, 76 tuổi đang diễn cảnh ăn trái cây, nếm thức ăn trước máy quay và dành cho nhau lời ngọt ngào. Còn ở sân sau, bà Patti Yulishn, 81 tuổi lại trình diễn một đoạn rap, được một bạn trẻ dịch giúp những tiếng lóng đang thịnh hành.

Những hoạt động này khác xa với những gì nhiều người vẫn nghĩ về các viện dưỡng lão ảm đạm, nơi người già bị cô lập.

“Nhiều ý kiến cho rằng người già thường bất hạnh bởi mất hết bạn bè, người thân và không còn ai để chia sẻ cuộc sống. Nhưng giờ đây chúng tôi sống rất khác. Mọi người có nhiều kỷ niệm đẹp và được lưu giữ nhờ các video đăng tải lên mạng xã hội”, bà Reatha Gray, 72 tuổi, nói.

Adi Azran, 27 tuổi và Brandon Chase, 25 tuổi luôn hỗ trợ làm kịch bản, ghi hình và chỉnh sửa video cho những người cao tuổi ở viện dưỡng lão.

“Ông bà tôi đều sống ở Israel. Tôi chưa bao giờ có nhiều cơ hội trò chuyện với họ. Nhờ có các ông bà ở viện dưỡng lão, khoảng trống trong lòng tôi được lấp đầy”, Azran nói và cho biết mỗi ngày phải di chuyển quãng đường dài để đến nơi làm việc.

Địa điểm giải trí A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2022-05-4311-5525-1653713578 Những ông bà bỗng nhiên thành sao mạng Thông tin

Ông Chuck Lacey, ông Jerry Boyd và bà Gaylynn Baker (từ trái qua) tại viện dưỡng lão Retirement House. Ảnh: Magdalena Wosinska for The New York Times

Theo thống kê, hiện có hơn một triệu người cao tuổi sinh sống trong các viện dưỡng lão ở Mỹ. Nhiều người trong số họ rất nổi tiếng trên mạng xã hội.

“Ban đầu chỉ là những video vui vẻ. Nhưng tôi dần tìm thấy được niềm vui lớn”, ông Lou Scott, 78 tuổi, kể về cơ duyên đưa mình đến với mạng xã hội.

Thời điểm đó ông tình cờ được mời ghi hình cho tài khoản nổi tiếng trên mạng xã hội. Một tháng sau, ông đăng video đầu tiên lên trang cá nhân và nhận hàng nghìn lượt yêu thích, bình luận. Nhiều người bày tỏ sự mến mộ, nói về mong muốn được giống ông khi về già.

Bà Gaylynn Baker, 85 tuổi hy vọng lan tỏa được tinh thần nhân văn và niềm vui qua các video ghi tại viện dưỡng lão Retirement House. “Tôi theo đuổi nghề diễn năm 19 tuổi, khi chuyển từ thị trấn nhỏ Texas đến New York. 65 năm sau, tôi lại đứng trước ống kính. Đây có thể là những thước phim hay nhất trong cuộc đời, tôi sẽ làm mọi điều một cách tốt nhất”, bà nói.

Còn với bốn cụ ông của nhóm Old Gays, họ cũng tràn đầy năng lượng tích cực. “Trước đây tôi không nghĩ mình sẽ sống quá 70 tuổi, khi nhiều bạn bè bằng tuổi qua đời. Nhưng không thể tưởng tượng tôi vẫn ở đây”, ông Reeves tâm sự và chia sẻ niềm tự hào khi truyền năng lượng tích cực đến cộng đồng LGBT.

Mỗi ngày, ông Reeves và những người bạn vẫn trò chuyện bên hồ bơi, quay các video đầy phong cách và chia sẻ lên mạng xã hội. Họ thừa nhận không quan tâm hay để ý đến những quy luật của tuổi già vì muốn được sống phần đời còn lại thật ý nghĩa.

Minh Phương (Theo Nytimes)

Hoa tiền