Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Những điều người Nhật mong khách du lịch hiểu

Những điều người Nhật mong khách du lịch hiểu Du lịch
Rate this post

Nhật Bản bên cạnh vẻ đẹp và sự ngăn nắp đáng ngưỡng mộ, còn có rất nhiều quy tắc ngầm mà họ mong muốn khách du lịch tuân thủ.

Trong những thông tin về kinh nghiệm du lịch Nhật Bản, chúng ta dễ dàng tìm thấy những lời khuyên rất phổ thông kiểu: sang Nhật nhớ xếp hàng, nhường nhịn, không xả rác, không làm ồn trên tàu… Tuy nhiên, trong xã hội Nhật có vô số những quy tắc ứng xử ngầm mà nếu bạn không sống ở Nhật, khó biết được. Đặc biệt, đây lại là những điều khiến người Nhật rất khó chịu nếu bạn chẳng may gặp phải. Từ kinh nghiệm một người đã sống và xê dịch ở Nhật Bản nhiều năm, anh Thạch Long chia sẻ những lưu ý đã rút ra từ quá trình va chạm với người Nhật mỗi ngày.

Đi lùi và đeo ba lô trước ngực khi tàu đông

Những điều người Nhật mong khách du lịch hiểu Du lịch

Tàu ở Nhật Bản thường rất đông. Ảnh: Thạch Long

Thế giới có top 10 nhà ga đông nhất và riêng Nhật Bản đã chiếm tới 8. Vậy nên nếu bạn đi du lịch thăm thú Nhật bằng tàu thì hãy nhớ hai nguyên tắc sống còn trên. Tại sao phải đi lùi vào tàu? Vì khi tàu quá đông, bạn sẽ không thể quay người để đi ra đâu. Còn đeo ba lô trước ngực để không đập balo vào người khác. Đừng ngại, vì chính người Nhật cũng làm vậy khi gặp tàu đông.

Đừng chụp ảnh học sinh, trẻ em

Đi du lịch thì phải chụp ảnh, người Nhật cũng hiểu nhu cầu này. Tuy nhiên, nếu bạn chủ động chụp rõ mặt học sinh (đặc biệt là nữ sinh) hoặc trẻ em, coi chừng gặp rắc rối lớn. Người Nhật bảo mật thông tin cá nhân của trẻ con rất nghiêm ngặt. Vậy nên kể cả rung động với hình ảnh những đứa trẻ tan trường dưới tán cây hoa anh đào bay bay thì cũng đừng giơ máy lên chụp rõ mặt học sinh. Ở mức độ nhẹ, bạn sẽ bị bố mẹ chúng yêu cầu xoá ảnh, còn nặng hơn có thể phải làm việc với cảnh sát.

Đứng về bên trái khi lên thang cuốn

Người Nhật xếp hàng cả khi lên thang cuốn. Đa số các thang cuốn ở Nhật, nếu bạn chỉ muốn đứng yên để thang đưa bạn lên tầng thì hãy đứng dịch hẳn về bên trái (riêng Osaka đứng bên phải). Làn bên trái sẽ dành cho những người đứng im, còn làn bên phải trống trải thì dành cho những người đang có việc gấp muốn leo lên thật nhanh. Người Nhật sẽ rất khó chịu nếu bạn đứng lung tung trên thang, cản đường những người đang có việc gấp.

Đừng nhìn chằm chằm vào mắt phụ nữ quá 3 giây

Trên tàu hoặc xe buýt, nếu bạn nhìn chằm chằm vào mắt một người phụ nữ quá 3 giây và bị họ phát hiện, bạn có thể bị kiện vì tội quấy rối tình dục. Đây là một trong những cách người Nhật bảo vệ phụ nữ. Ở Tokyo, trên một số line tàu đông đúc thậm chí còn có hẳn toa riêng cho phụ nữ.

Đừng lau đũa trong các quán ăn

Những điều người Nhật mong khách du lịch hiểu Du lịch

Các quán ăn tại Nhật luôn rất chú ý đến vấn đề vệ sinh. Ảnh: Thạch Long

Lau thìa, đũa là một trong những thói quen phổ biến ở Việt Nam. Nhưng tại Nhật, hành động này có thể khiến chủ quán tức giận. Lý do rất đơn giản là người Nhật rất tự hào về sự sạch sẽ của họ. Đồ dùng trong quán ăn được vệ sinh kỹ càng, bằng những thiết bị hiện đại. Vậy nên nếu bắt gặp khách lau đũa, bát hoặc thìa, chủ quán sẽ tự ái. Họ sẽ nghĩ rằng bạn đang đánh giá quán của họ bẩn thỉu. Thêm vào đó, chủ quán còn lo ngại khách khác nhìn vào và nghĩ rằng quán họ thiếu vệ sinh.

Đừng huýt sáo vào buổi tối

Khi đang cao hứng, bạn có thể vừa đi vừa huýt sáo. Tuy nhiên, tiếng huýt sáo vang lên vào buổi tối ở Nhật thường gây ra cảm giác đáng sợ. Ở một số vùng, người Nhật quan niệm rằng tiếng huýt sáo là cách kẻ trộm gọi nhau vào ban đêm. Vậy nên chỉ cần nghe tiếng huýt sáo người dân sẽ theo phản xạ lùng xục tìm kẻ gian.

Thời xa xưa, sáo là công cụ được sử dụng khi gọi hồn. Vậy nên tiếng sáo vang lên ban đêm sẽ khiến nhiều người cảm thấy rùng rợn, giống như việc có hồn ma nào đó. Trẻ con ở nhiều vùng thì được người lớn dạy rằng, nếu huýt sáo thì rắn sẽ vào nhà. Tiếng huýt sáo vang lên ban đêm chỉ liên quan tới những điều không tốt.

Thạch Long

Hoa tiền