Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Những đĩa cơm bento của người mẹ Sài Gòn

Những đĩa cơm bento của người mẹ Sài Gòn Thông tin
Rate this post

Từ hai năm trước, chị Kim Thoa bắt đầu làm những đĩa cơm bento sáng tạo với nhiều hình thù đẹp mắt để kích thích con trai ăn ngon miệng.

“Cơm bento không những cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà còn giúp con hình thành thói quen tự lập trong bữa ăn”, chị Thoa giải thích. Theo chị, trong bữa ăn, con sẽ học được nhiều thứ như màu sắc, tên con vật thông qua tạo hình trên đĩa cơm.

Những đĩa cơm bento của người mẹ Sài Gòn Thông tin

Đĩa cơm bento được chị Kim Thoa thực hiện gồm trứng cuộn cơm cá hồi, đậu bắp luộc và rong biển. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Để có những đĩa cơm bento ngon và đẹp mắt, chị Thoa thường lên các trang mạng và YouTube tham khảo cách làm, kinh nghiệm. Do con còn nhỏ, lại thêm việc nhà và buôn bán online nên một tuần chị thường làm cơm bento vài ba lần. Ngày nào đi chợ ngày đó, bé Phúc (4 tuổi) ăn theo thực đơn của cha mẹ. Mỗi bữa thường có 2-3 món và mất 1-1,5 tiếng để hoàn thành. Hai năm nay, Thoa đã làm cả trăm đĩa cơm như thế.

Trang trí món ăn không quá khó, chỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn và thời gian vì phải tập trung vào từng chi tiết. “Một số mẫu tôi tham khảo trên mạng, có mẫu làm theo các nhân vật hoạt hình, truyện tranh hoặc tự nghĩ ra”, chị nói.

Các chi tiết trên đĩa cơm Thoa nặn bằng tay. Chị dùng màng bọc thực phẩm tạo hình, khiến cơm không bị dính, hình ảnh cũng chân thật hơn so với dùng khuôn. Để cơm màu sắc và đẹp mắt, Thoa nhuộm màu từ các loại rau củ tự nhiên như màu xanh từ cải bó xôi, vàng từ bí đỏ, tím từ bắp cải tím, hay màu xanh dương từ hoa đậu biếc và màu nâu từ nước tương.

Những đĩa cơm bento của người mẹ Sài Gòn Thông tin

Suốt hai năm nay, chị Thoa đã thực hiện hàng trăm đĩa cơm bento cho con. Đối với Thoa, làm đĩa cơm với hình thù ngộ nghĩnh là cách để bày tỏ tình yêu thương đối với con cái, bởi trong mỗi đĩa cơm mẹ làm đều dồn biết bao công sức. Ảnh:Nhân vật cung cấp

Món ăn thường xoay quanh chủ đề con trai yêu thích như các con vật ngộ nghĩnh hổ, voi, gà, thỏ hay các loại trái cây… Một số chi tiết như mắt, mũi, miệng được tạo hình bằng phô mai lát, rong biển và dùng dao hoặc kéo tỉa nhỏ. Những hình dáng cầu kỳ còn lại phụ thuộc vào sự khéo léo, tỉ mỉ của người chế biến.

Trong mỗi bữa, Thoa chuẩn bị đầy đủ dinh dưỡng, năng lượng cho con với tinh bột, món chính từ mực xào, gà rán, cá, thịt… cho đến nhóm rau củ bổ sung chất xơ như rau hấp, luộc và không thể thiếu một bát canh.

Người mẹ này cho biết, khi làm cơm bento, điều quan trọng là phải lên sẵn ý tưởng, sắp xếp trình tự nấu ăn hiệu quả và tránh lãng phí thức ăn. Có thể xếp rau củ theo hình dạng sẵn có, hạn chế cắt tỉa công phu cũng như ưu tiên các món đơn giản như luộc, xào, hấp để tiết kiệm thời gian.

Mỗi lần mẹ làm cơm bento, bé Gia Phúc rất háo hức. Đến bữa, bé chỉ cần 20 phút là hoàn thành bữa ăn. Không chỉ có cơm, cậu bé còn thường được mẹ nấu bún, mì, nui và trình bày bữa ăn theo chủ đề yêu thích.

Những đĩa cơm bento của người mẹ Sài Gòn Thông tin

Bé Gia Phúc, 4 tuổi, con trai chị Kim Thoa rất thích những đĩa cơm bento mẹ nấu. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Gia Phúc cũng thích ăn tất cả những rau củ mẹ làm. “Chỉ có những loại rau quá dai con không nhai được thì tôi xay nhuyễn cùng thịt cá để làm chả”, người mẹ khoe.

Bận rộn với công việc, nhưng khi về nhà, chồng chị Thoa cũng giúp vợ trông con và chụp ảnh những món ăn cô nấu.

Những đĩa cơm bento được người phụ nữ này chia sẻ lên các hội nhóm nhận được nhiều lời khen ngợi về khả năng sáng tạo cũng như vẻ đáng yêu, ngộ nghĩnh. Thoa mong những chia sẻ của mình sẽ truyền thêm cảm hứng với bà nội trợ khác trong quá trình sáng tạo món ăn cho con.

Vy Trang

Hoa tiền