Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Người trẻ hết tiền

Rate this post

MỹHai năm dịch bệnh và thất nghiệp khiến người Mỹ từ 18 tuổi đến 41 tuổi buộc phải tiêu những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng.

Hiện chỉ còn khoảng 53% người Mỹ có số tiền nhiều hơn khoản nợ trên thẻ tín dụng cần trả. Đây là thực tế đáng buồn đối với người Mỹ trẻ tuổi bởi đại dịch đã ăn mòn tiền tiết kiệm của họ.

Cuộc khảo sát trên 1.000 người Mỹ trưởng thành của công ty tài chính Bakrate hồi tháng 1 cho thấy, thế hệ Milliennials (Gen Y, từ 26 đến 41 tuổi) và Gen Z (từ 18 tuổi đến 25 tuổi) là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Nhóm người này có khả năng mắc nợ tín dụng cao, khi số tiền dự phòng thấp hơn mức chi tiêu cần thiết.





Địa điểm giải trí No-9964-1644948205 Người trẻ hết tiền Thông tin

Gần một nửa (khoảng 120 triệu) người Mỹ hiện mang nợ tín dụng do ảnh hưởng của đại dịch và thất nghiệp. Ảnh: CNBC.

46% nhóm người thuộc Gen Z được hỏi nói rằng từ năm 2022, khoản tiền tiết kiệm của họ thấp hơn nhiều trước khi dịch bệnh bùng phát. 43% số người thuộc Gen Y cũng rơi vào trường hợp tương tự. Kết quả thậm chí còn tồi tệ hơn với những người thuộc lứa từ 26 tuổi đến 32, với 54% số người nói rằng khoản tiết kiệm sụt giảm mạnh trong đại dịch.

Năm 2020, Viện chính sách kinh tế Mỹ chỉ ra Gen Z là thế hệ có nhiều khả năng rơi vào tình cảnh thất nghiệp, thiếu việc làm vì Covid-19. Kết quả của trung tâm Nghiên cứu Pew cũng đưa ra kết quả tương tự.

“Đó là hệ quả của sự gián đoạn thu nhập đối với người lao động trẻ tuổi trong thời kỳ dịch bệnh. Đặc biệt là Gen Y, những người đã có gia đình riêng, mức chi tiêu nhiều cũng khiến các khoản nợ tín dụng tăng lên”, Greg McBride, trưởng phân tích tài chính tại Bankate nói và cho biết 32% người thuộc thế hệ này nói rằng có số tiền tiết kiệm ít hơn các khoản nợ tín dụng.

Theo chuyên gia, từ trước đến nay, Gen Y có xu hướng tiết kiệm và tránh các khoản nợ tốt hơn các thế hệ khác bởi nhóm này trưởng thành đúng giai đoạn xảy ra vụ cuộc khủng hoảng dotcom năm 2001 và khủng hoảng tài chính năm 2008.

“Nhưng chính những cuộc khủng hoảng gián đoạn hoặc mất việc làm sẽ nhanh chóng bào mòn số tiền tiết kiệm của nhóm này. Khiến họ bị rơi vào bẫy nợ nần mà trước giờ chưa dính phải”, ông Greg McBride nhận định.

Theo thống kê, số người Mỹ nợ tín dụng cao hơn tiền tiết kiệm có dấu hiệu giảm xuống mức 53% vào tháng một năm nay, thấp hơn mức 54% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng con số này vẫn cao hơn nhiều năm 2019.

Hiện, cứ bảy hộ gia đình ở Mỹ lại có một hộ không nợ tín dụng, nhưng lại không còn tiền tiết kiệm. Điều này khiến nhiều gia đình có thể rơi vào tình huống khó khăn nếu thu nhập một lần nữa bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh.

Do vậy, các chuyên gia tài chính khuyên người dân nên bắt đầu tạo một khoản tiền tiết kiệm, phòng những trường hợp khó khăn.

Minh Phương (Theo CNBC)

Hoa tiền