Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Người làm du lịch và khách Tây ‘vui như Tết’

Người làm du lịch và khách Tây 'vui như Tết' Du lịch
Rate this post

Với người làm du lịch và khách nước ngoài, ngày Việt Nam mở cửa giống như đêm giao thừa, thậm chí vui hơn vì đã chờ đợi suốt 2 năm.

Tối 15/3, phố đi bộ Bùi Viện, TP HCM, vẫn vắng người nhưng không khí sôi động. Nhân viên các quán bar, vũ trường, karaoke, quán ăn dọc con phố cho biết đều đã nghe tin Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế từ hôm nay. Một số điểm trước đây để biển cho thuê mặt bằng giờ đang được sửa sang.

Người làm du lịch và khách Tây 'vui như Tết' Du lịch

Người làm du lịch ở Bùi Viện hân hoan, sẵn sàng đón khách Tây. Ảnh: Huỳnh Nhi

Anh Lương Minh Tú, quán GO2 Bar, chia sẻ: “Quán vừa mở lại từ Tết Dương lịch 2022, tôi và nhân viên đang thấy “vui như Tết”, đồng thời khá hồi hộp vì lâu rồi không thấy khách nước ngoài đến Bùi Viện. Được đón khách sẽ vui, đường phố đông đúc, nhộn nhịp hơn và mọi người cũng sẽ cải thiện thu nhập”. Quán của anh Tú đã thay đổi nội thất. Để đảm bảo an toàn cho khách và nhân viên, anh cũng vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên, 100% nhân viên luôn đeo khẩu trang.

Đại diện Miss Saigon Pub cho biết quán cũng đã sẵn sàng phục vụ khách quốc tế, bổ sung nhân viên. 90% người làm việc tại quán có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, mỗi bàn phục vụ đều có nước rửa tay cho khách.

Không chỉ hộ kinh doanh, hướng dẫn viên du lịch cũng hạnh phúc khi nghe tin Việt Nam mở cửa du lịch. Ông J.P. Klovstad, hướng dẫn viên người Na Uy làm việc cho Công ty Lữ hành Albatros Travel, chuyên đưa khách Na Uy vào Việt Nam và Đông Nam Á là một ví dụ. Hướng dẫn viên 61 tuổi đã chờ đợi điều này rất lâu. Với ông, quan trọng nhất bây giờ là được trở lại với công việc và có thu nhập.

“Bằng cách này hay cách khác, tôi không để mình rơi vào áp lực và phải luôn hy vọng. 15/3 là một cột mốc mà tôi được hồi sinh. Tôi sẽ về Na Uy một thời gian rồi sẽ trở lại Việt Nam vì tôi thích cảnh kẹt xe nhộn nhịp, đồ ăn vặt ngon mà rẻ, con người thân thiện, văn hóa đặc trưng vùng miền ở đây, còn nhiều lắm những điều tôi chưa biết đến”, J.P. trải lòng.

Người làm du lịch và khách Tây 'vui như Tết' Du lịch

J.P. Klovstad cảm thấy như được hồi sinh. Ảnh: NVCC

Chị Lê Thị Thu Hương, phụ trách sales thị trường tiếng Pháp của GP Travel, đánh giá, lượng khách quốc tế tới Việt Nam chưa thể tăng đột biến ngay tức khắc do tính chất thị trường khách Âu – Mỹ thường lên kế hoạch nghỉ dưỡng xa. Nhưng với chị, việc mở cửa và các điều kiện nhập cảnh thông thoáng là một tin vui.

“Với chính sách này, khả năng cao chúng tôi sẽ đón được khách ở thị trường gần như Nhật Bản, Malaysia, Singapore… và kịp đón khách châu Âu vào kỳ nghỉ đầu tháng 4 này”, chị Hương nói. “Là một người làm du lịch lâu năm, sau những cố gắng vượt qua khó khăn của đại dịch, tôi vui về chính sách này của Chính phủ và tin rằng với điều kiện rộng mở như vậy, khách Tây sẽ sớm trở lại Việt Nam trong quý hai”.

Bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Áo dài TP HCM, chia sẻ đơn vị đã đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại. Cách xa trung tâm thành phố, nhưng bảo tàng cũng nhận được sự quan tâm, thu hút khách là người nước ngoài đang sống tại Việt Nam.

“Đón khách quốc tế bao giờ cũng phức tạp hơn khách nội địa vì họ có nhiều câu hỏi khó cần giải đáp. Chúng tôi đã rèn luyện cho hướng dẫn viên thuyết minh bằng tiếng Anh. Những dịch vụ tại bảo tàng như cho khách thuê cổ phục chụp ảnh, không gian ẩm thực chợ quê, dịch vụ ăn uống… đã làm thành công với khách nội địa thì cũng sẽ triển khai với khách quốc tế. Chúng tôi muốn cung cấp thông tin cho khách quốc tế, bổ sung, tìm hiểu và chuyển ngữ nhiều nội dung phong phú hơn để hướng dẫn cho khách”, bà Vân chia sẻ.

Hiện nay, Việt Nam đã đơn phương khôi phục chính sách miễn thị thực từ ngày 15/3, trong đó có Nga. Tuy nhiên, với Alexander Boryaev, người Nga, thời hạn miễn thị thực 15 ngày là hơi ít. “Tôi dự định sẽ du lịch Việt Nam 5 tháng nên vấn đề thị thực khá quan trọng. Tôi hy vọng có thêm thông tin rõ ràng hơn về việc gia hạn visa và tôi có thể nhận được visa với thời hạn 90 ngày”, Alexander chia sẻ. Anh dự định, nếu tới hạn phải xuất cảnh sau 15 ngày mà vẫn chưa biết cách gia hạn visa, anh sẽ tới nước khác và quay trở lại Việt Nam sau.

Alexander Boryaev cho biết chuỗi ngày qua đã “nín thở” chờ đợi cột mốc 15/3. Anh rất vui vì đã có quyết định chính thức. Trước đó, anh liên tục lo lắng nếu biên giới không mở sẽ không thể đến được Việt Nam để gặp tình yêu của đời mình. “Mọi chuyện thuận lợi. Biên giới đã mở và chuyến đi của tôi sẽ diễn ra”, Alexander cho biết. Hiện tại, anh phấn khích và không thể chờ tới ngày được ngắm nhìn vịnh Hạ Long, thăm những con phố Tây như Tạ Hiện, Bùi Viện…

Người làm du lịch và khách Tây 'vui như Tết' Du lịch

Alexander thở phào khi Việt Nam công bố chính thức mở cửa du lịch. Ảnh: NVCC

Polina Dyatel, cũng đến từ Nga, mừng rỡ khi được người bạn Việt Nam thông báo về việc mở cửa du lịch. “Tôi từng đến Nha Trang đầu tháng 1/2020 và đã đem lòng yêu Việt Nam. Phấn khích biết bao khi chuẩn bị được sống lại không khí ấy lần nữa, được nhìn thấy những con đường nhiều xe máy và các bãi biển tuyệt đẹp của các bạn”, Polina nói. “Tôi sẽ bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi trong thời gian gần nhất”.

Ngày 15/3, Việt Nam công bố mở cửa du lịch với các điều kiện nhập cảnh thông thoáng. Theo đó, du khách vào Việt Nam không cần cách ly, chỉ cần xét nghiệm nCoV âm tính bằng PCR hoặc test nhanh kháng nguyên, khai báo y tế và cài đặt ứng dụng PC-Covid.

Huỳnh Nhi – Trung Nghĩa – Thanh Thu

Hoa tiền