Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Khi nào nên và tip bao nhiêu tại Thái Lan?

Khi nào nên và tip bao nhiêu tại Thái Lan? Du lịch
Rate this post

Du khách không cần thiết phải tip tại các hàng rong hay quán bình dân tại Thái Lan, nhưng có thể cân nhắc khi đi taxi hoặc vào khách sạn.

Văn hóa tip phụ thuộc vào nơi bạn sử dụng dịch vụ và hoàn toàn không có tiêu chuẩn hay bắt buộc tại Thái Lan. Dù được tip ít hay nhiều, người địa phương sẽ luôn vui vẻ đón nhận và trân quý tấm lòng của khách.

Hàng rong

Thực tế, người Thái không thường xuyên tip tại những quầy hàng rong, vì không cần thiết và không hợp hoàn cảnh. Nếu bạn không lấy tiền thừa, một số người bán hàng có thể nhất quyết trả lại, nhưng đánh giá cao cử chỉ tử tế của bạn. “Hãy nhập gia tùy tục. Bạn sẽ hiếm thấy người Thái nào tip tại quán ăn đường phố. Vì vậy, đừng quá lo lắng”, một người Bangkok chia sẻ.

Quán bình dân

Đây là nơi những thực khách thuộc tầng lớp trung lưu tới ăn. Tiền tip cho mỗi bữa 300-700 baht (200.000-500.000 đồng) là 20-50 baht (14.000-35.000 đồng). Thực khách không bắt buộc tip trong các quán bình dân.

Thường khi thanh toán và được trả lại vài đồng tiền lẻ, thực khách sẽ để bồi bàn giữ. Điều quan trọng cần nhớ là nhân viên tại các quán này thường xuyên làm nhiều tiếng một ngày, ít thời gian nghỉ ngơi nên khoản tiền tip nhỏ cũng có thể giúp họ cải thiện thu nhập.

Khi nào nên và tip bao nhiêu tại Thái Lan? Du lịch

Những đồng xu Thái. Ảnh: Saranya Chawanrattanasakul/Flickr

Nhà hàng cao cấp

Hầu hết người Thái có thu nhập cao sẽ tip tại những nơi sang trọng, nhưng số tiền đó không nhiều. Thông thường, họ sẽ để lại 100 baht (gần 70.000 đồng). Nếu bữa ăn từ 1.000 baht (gần 700.000 đồng), tiền tip có thể là 10% hóa đơn. Một số nơi tính phí dịch vụ trong hóa đơn, nên bạn cần chú ý để không phải tip hai lần.

Taxi

Ngoài nhà hàng, một số người dân cũng tip cho tài xế taxi. Dù nhiều hay ít, tiền tip sau một cuốc xe đều được đánh giá cao. Ví dụ, chuyến đi hết 160 baht (110.000 đồng), tài xế sẽ rất vui vẻ nếu khách trả 200 baht (gần 140.000 đồng) và không lấy tiền thừa. Điều này đặc biệt đáng quý trong đại dịch, khi những người làm du lịch Thái Lan dần kiệt quệ tài chính vì vắng khách.

Khách sạn

Nhân viên gác cửa luôn sẵn lòng giúp bạn xách túi lên phòng ngay cả khi khách sạn không có thang máy, và hầu như ít khi yêu cầu tip. Nếu muốn, bạn có thể gửi họ 20-50 baht (15.000 – 35.000 đồng) cùng lời cảm ơn.

Tour du lịch

Tiền tip phụ thuộc vào dịch vụ và thời gian hướng dẫn viên đi cùng bạn. Với những hướng dẫn viên chăm sóc cả đoàn khách, tổng tiền tip 1.000 baht là khoản đáng kể so với khoản lương cố định khoảng 15.000 baht. Nếu không hài lòng, bạn không buộc phải tip nhưng hãy thông cảm cho những người làm nghề dịch vụ phải chăm sóc khách cả ngày dài.

Anh Minh (Theo Thaiger)

Hoa tiền