Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Ngôi chùa đãi khách bánh xèo chay hơn 20 năm

Rate this post

An GiangTừ năm 1999, du khách đến thiền viện Đông Lai dừng chân nghỉ lúc hành hương sẽ được đãi món bánh xèo chay.

Thiền viện Đông Lai nằm tại khóm Xuân Phú, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, thuộc vùng đất Thất Sơn. Thiền viện tọa lạc dưới chân Núi Cậu, đã có gần 23 năm đãi khách bằng bánh xèo chay. Bắt đầu từ năm 1999, khi khách thập phương đến cúng viếng, các sư thầy đã nghĩ đến việc thết đãi khách bằng bánh xèo chay. Truyền thống đó được kéo dài đến tận ngày nay.

Ban đầu, các sư thầy muốn để các vị khách phương xa có món để ăn chơi khi phải di chuyển quãng đường dài. Sau đó, việc đãi khách bằng bánh xèo chay của chùa được nhiều người biết đến. Từ một vài chiếc chảo, hiện nay chùa đã có hơn 40 chảo bánh, hoạt động liên tục tất cả các ngày trong tuần kể cả lễ, Tết phục vụ miễn phí.





Ngôi chùa đãi khách bánh xèo chay hơn 20 năm Du lịch

Người đàn ông đổ 10 cái bánh xèo một lượt ở thiền viện Đông Lai. Ảnh: Dương Nhật Quang

Du khách đến chùa không chỉ vì món bánh xèo chay, mà còn muốn tận mắt chứng kiến cảnh đổ một lúc 10 chảo bánh xèo. Các phật tử tự nguyện đứng bếp đổ bánh, xung quanh là 10-12 chảo bánh xèo đượm lửa. Bánh được đổ liên tục, thực khách chỉ cần xếp hàng vòng quanh, đầu bếp sẽ đổ bánh vào đĩa cho từng người. Sau khi lấy bánh, du khách di chuyển về nhà ăn để thưởng thức.

Nguyên liệu đổ bánh xèo được chăm chút kỹ lưỡng. Vỏ bánh làm bằng bột gạo pha với nước dừa có độ béo ngọt. Phần nhân có đậu xanh nguyên hạt, tàu hũ, giá đỗ, thêm nấm mèo và củ sắn xắt sợi. Ăn bánh xèo thì không thể thiếu rau sống, rất nhiều loại rau rừng được người dân địa phương mang đến từ vùng núi Thất Sơn. Toàn bộ kinh phí đổ bánh xèo do các phật tử thập phương đóng góp để duy trì hoạt động.





Ngôi chùa đãi khách bánh xèo chay hơn 20 năm Du lịch

Bánh xèo vàng tươi, nóng hổi chờ khách thưởng thức. Ảnh: Dương Nhật Quang

Hữu Nhi, 21 tuổi, du khách tại An Giang chia sẻ: “Bánh xèo ở đây rất ngon, vỏ bánh giòn rụm, vẫn giữ được độ béo, nhân đậm đà. Nước chấm vừa miệng, ngon nhất chắc có lẽ là rau, có nhiều loại rau rừng lần đầu tiên mình được ăn. Mấy ngày tết ăn thịt cá riết cũng ngán, được ăn bánh xèo chay thanh đạm tại nơi thanh tịnh như này thì không còn gì bằng.”

Còn Nhật Quang, 20 tuổi, đến từ Cần Thơ cho biết rau ăn cùng bánh xèo rất phong phú, được để ở bàn riêng trong khu ăn, trang trí sẵn trên dĩa. “Bánh xèo rất ngon và ăn không bị ngán, cảm nhận được vị đặc biệt hơn nơi khác, một phần chắc là do nhìn thấy cảnh các chú làm trực tiếp nên thích hơn”, bạn nói. Vì chùa có rất đông người, du khách nên đề phòng kẻ gian lấy cắp tài sản, bảo quản kỹ tư trang.

Quang Thiện

Hoa tiền