Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Mùa dao kéo của giới trẻ Trung Quốc

Địa điểm giải trí mua-dao-keo-cua-gioi-tre-trung-quoc Mùa dao kéo của giới trẻ Trung Quốc Thông tin
Rate this post

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc sinh sau năm 2000 coi phẫu thuật thẩm mỹ là món quà sau kỳ thi đại học.

Khả Khả, 18 tuổi được mẹ dẫn đến bệnh viện cắt mí mắt, ngay sau khi kết thúc kỳ thi đại học. Bác sỹ đề nghị nâng mũi, nói rằng sự kết hợp này sẽ khiến cô hoàn hảo hơn. Ban đầu nữ sinh rất hứng thú, nhưng sau từ chối vì sợ làm một lúc hai thủ thuật sẽ đau đớn.

Với Khả Khả, một người thuộc thế hệ GenZ, cô coi phẫu thuật thẩm mỹ là cách làm đẹp thông dụng và bình thường.

Địa điểm giải trí dao-keo-1-1-7306-1656560275 Mùa dao kéo của giới trẻ Trung Quốc Thông tin

Một bạn trẻ làm các thủ tục trước khi phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung Quốc, năm 2021. Ảnh: new.qq

Khi mùa hè đến, lượng khách tìm đến các thẩm mỹ viện, bệnh viện thẩm mỹ ở các thành phố lớn ở Trung Quốc tăng lên chóng mặt. Một bác sỹ thâm niên 10 năm tại Bắc Kinh chia sẻ, đây là thời điểm vàng của ngành. “Khách đông nhất là học sinh, sinh viên. Họ dành hai tháng sau kỳ thi đại học để phẫu thuật mắt mũi, những thủ thuật cần nhiều thời gian để phục hồi”, vị này nói.

Theo “Sách trắng về ngành làm đẹp y tế năm 2021” của Trung Quốc, nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ của giới trẻ nước này ngày càng tăng, với 51,9% từ 18-25 tuổi trong năm 2021. Theo đánh giá của cơ quan này, những người sinh sau năm 2000 đang trở thành nhóm khách hàng chủ yếu của ngành thẩm mỹ đất nước tỷ dân.

Cũng theo sách trắng, giới trẻ tiếp xúc và nhận thức phẫu thuật thẩm mỹ chia thành hai giai đoạn. Thời học sinh, họ sớm nhận ra bản thân có thể thay đổi ngoại hình thông qua thẩm mỹ. Giai đoạn hai là tốt nghiệp đại học và chuẩn bị đi làm, họ cần chỉnh sửa dung nhan để tự tin hơn.

Để thu hút khách hàng, các cơ sở thẩm mỹ thời điểm này liên tục tung ra những chương trình tiếp thị liên quan đến “nghỉ hè” và “tốt nghiệp”. Các cơ sở chào mời bằng các phiếu giảm giá cho những người sinh sau năm 2000 – nhóm tốt nghiệp đại học trong năm nay, biến phẫu thuật thẩm mỹ trở thành “món quà tốt nhất cho ngày ra trường”.

Tiêu Tiêu, bác sỹ của một chuỗi bệnh viện thẩm mỹ nói rằng, mùa hè năm nay là mùa dành cho những người sinh sau năm 2000. “Chúng tôi có những chương trình khuyến mãi lớn thời điểm này như phát động “3 người cùng đi thẩm mỹ” hay “mẹ con cùng vui”.

“Ba người cùng đi thẩm mỹ” sẽ có mức chiết khấu cao. Ví dụ, cắt hai mí giá gốc là 12.800 tệ, nếu ba người cùng thẩm mỹ chỉ còn 9.999 tệ. Còn chương trình “Mẹ con cùng vui” là dự án làm đẹp của hai mẹ con. Nhiều bạn trẻ sinh sau năm 2000 đa phần có bố mẹ thế hệ 7X, 8X. Bởi vậy, một số bệnh viện hoặc trung tâm đưa ra các gói như “Mẹ và con gái đi cùng nhau thì một người được miễn phí” hoặc “Đưa con gái đi nâng mũi, mẹ có thể cắt bọng mắt với giá chỉ còn một nửa”.

Trước đó, nhiều cơ sở khác đã đưa ra khẩu hiệu như “mùa hè thẩm mỹ” hay “phẫu thuật thẩm mỹ mùa tốt nghiệp” để lôi kéo người dùng. Ngoài quảng cáo trực tiếp, nhiều viện thẩm mỹ tích cực tiếp cận khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội như Douyin, Weibo, Xiaohongshu…

Địa điểm giải trí tham-my-1-1-3101-1656560275 Mùa dao kéo của giới trẻ Trung Quốc Thông tin

Chỉnh sửa mắt thường là lựa chọn đầu tiên của những người trẻ lần đầu phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: new.qq

Khi bạn bè gọi cho Lạc Lạc, 18 tuổi, đến từ Tứ Xuyên, cô vừa hoàn thành ca phẫu thuật chỉnh hình môi nên không thể nói chuyện.

Lạc Lạc từng phẫu thuật thẩm mỹ năm 14 tuổi. Khi đó cô bị các bạn trêu trán hói nên đã xin bố mẹ cấy chân tóc. Sau khi kết thúc kỳ thi đại học năm nay, cô gái trẻ thực hiện một loạt thủ thuật như cắt mắt hai mí, mở rộng khóe mắt, châm cứu nâng cơ mặt, nâng mũi…. Với khoảng 10 hạng mục nâng cấp sắc đẹp như vậy, tổng chi phí là 200.000 tệ (700 triệu đồng).

Lạc Lạc giải thích, ban đầu chỉ muốn cắt hai mí để mắt to hơn nhưng sau đó lại quyết định nâng mũi. Cuối cùng, cô chỉnh sửa nhiều hơn và không thể dừng lại. Hiện tại, riêng đôi môi, cô cũng đã đụng dao kéo đến 8 lần. “Bạn bè tôi ai cũng phẫu thuật thẩm mỹ. Hiện tại với những bạn chưa từng đụng dao kéo, tôi chẳng biết nói đề tài gì với họ”, cô nói.

Chỉnh sửa mắt thường là lựa chọn đầu tiên của những người trẻ lần đầu phẫu thuật thẩm mỹ. Tân Tân, 17 tuổi vừa thực hiện một loạt chỉnh sửa bao gồm cắt mí, mở hốc mắt, hút mỡ. Khi học cấp 2, mẹ cô phát hiện con gái dán mắt hai mí nên đã hứa cho con cắt mí sau kỳ thi đại học. “Bạn học cùng lớp nhiều người cũng đi cắt mí sau kỳ thi. Chúng tôi hay đùa nhau, thử đi nhóm bốn người xem có được cắt ba người, một người miễn phí hay không”.

Vương Đan, nhân viên làm việc trong một cơ sở cấy tóc ở Thượng Hải cho hay, sau kỳ thi đại học, có khoảng 100 khách hàng cấy tóc mỗi tuần, trong đó gần 20% là tân sinh viên. Theo Vương, áp lực thi cử khiến nhiều bạn trẻ rụng tóc. Bởi vậy sau kỳ thi, việc can thiệp thẩm mỹ là điều đầu tiên họ nghĩ tới.

Thực tế, người trẻ ở Trung Quốc mong muốn làm đẹp bằng dao kéo ngày càng sớm. Tuy nhiên, không phải độ tuổi nào cũng thích hợp để phẫu thuật thẩm mỹ.

Trương Đào, chuyên gia tư vấn tại một bệnh viện thẩm mỹ ở Bắc Kinh cho biết, cô từng gặp một học sinh 16 tuổi đến tư vấn nâng mũi. Cô gái muốn một chiếc mũi cao, thon gọn giống như nhiều diễn viên nổi tiếng. Tuy nhiên, vị bác sĩ khuyên cô gái không nên đụng dao kéo vì vẫn đang ở tuổi phát triển.

Hiện rất nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc đang chuyển đổi thành các beauty vlogger. Vì hướng đi này mà nhiều bạn trẻ ngộ nhận, các thủ thuật đều phù hợp với lứa tuổi của mình.

Bác sĩ Tiêu Tiêu đưa ví dụ, phương pháp trẻ hóa da bằng thermage chỉ phù hợp với người trên 25 tuổi, nhưng hiện nay nhiều thẩm mỹ viện vẫn treo biển “Chống lão hóa càng sớm càng tốt”. Bởi vậy một số bạn trẻ thực hiện chống lão hóa từ năm 20 tuổi. Thậm chí có người chưa đủ tuổi thành niên nhưng lại muốn thực hiện những ca phẫu thuật thẩm mỹ quan trọng, nhiều cơ sở đã thuê người giả làm bố mẹ để hoàn thiện các thủ tục bắt buộc.

Chu Tiểu Huy, nhà tư vấn tâm lý nói rằng, hiện giới trẻ sinh sau năm 2000 đang bị tấn công dồn dập bởi những lời quảng cáo làm đẹp, xuất hiện khắp mọi nơi. “Điều này khiến họ như bị thôi miên, phải làm đẹp cho bằng được dù không phân biệt nổi thẩm mỹ để phục vụ bản thân hay thỏa mãn cái nhìn của người khác”, ông nói.

Ví dụ như Lạc Lạc, cô hiểu mình bị rơi vào cái bẫy của phẫu thuật thẩm mỹ, nên dù trải qua nhiều lần dao kéo, vẫn không thấy hài lòng ngoại hình của bản thân.

“Mọi người nói đường nét trên khuôn mặt tôi rất thon gọn, chẳng khác gì búp bê Barbie nhưng tôi vẫn thấy chúng xấu xí”, Lạc Lạc nói. Cô nhăn mặt mỗi khi cử động mạnh hay cúi xuống nhặt đồ vật gì đó, bởi xương sườn đã gặp vấn đề khi lấy sụn để nâng mũi.

Vy Trang (Theo qq)

Hoa tiền