Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Màn ghép đôi trẻ em trên phố đi bộ gây bức xúc

Địa điểm giải trí man-ghep-doi-tre-em-tren-pho-di-bo-gay-buc-xuc Màn ghép đôi trẻ em trên phố đi bộ gây bức xúc Thông tin
Rate this post

Nghệ AnMạng xã hội đang lan truyền video clip ghi lại màn ghép đôi giữa bé trai và bé gái đều trong tuổi tiểu học, trên phố đi bộ TP Vinh , tối 24/6.

Trong clip, một nam thanh niên được cho là người dẫn chương trình đã mở loa phát nhạc và được hai em nhỏ hưởng ứng. Người này đã cố tình ghép đôi hai bé với nhau và xúi giục hôn nhau dưới sự chứng kiến và cổ vũ của rất đông người lớn xung quanh.

Clip này nhận được rất nhiều ý kiến phản đối trên các diễn đàn mạng xã hội. Đa số cho rằng hành động ghép đôi trẻ nhỏ là trái thuần phong mỹ tục và cổ xúy trẻ yêu sớm, dễ tạo nhận thức lệch lạc, ảnh hưởng đến sự phát triển về tính cách và tương lai của trẻ.

Địa điểm giải trí 290319205-3480435325577438-399-4354-8846-1656151094 Màn ghép đôi trẻ em trên phố đi bộ gây bức xúc Thông tin

Hình ảnh hai em nhỏ được khuyến khích hôn nhau sau màn ghép đôi trên phố đi bộ ở Nghệ An, tối 24/6. Ảnh: Fanpage Nghệ An.

Ông Hoàng Anh Tiến, Trưởng ban quản lý phố đi bộ TP Vinh, xác nhận có sự việc trên phố Nguyễn Văn Cừ, tối 24/6.

Theo ông Tiến, phố đi bộ hiện có ba nhóm đăng ký tổ chức chương trình ghép đôi, nhưng nhóm trong clip là tự phát. “Sau vụ việc này, ban quản lý đã quyết định tạm dừng hoạt động ghép đôi từ tối 25/6”, trưởng ban quản lý phố đi bộ nói. Nhóm tổ chức chương trình ghép đôi đã được mời lên làm việc. Sau khi có kết quả, đơn vị sẽ thông tin cụ thể.

Bình luận về việc này, chuyên gia giáo dục, tiến sĩ Vũ Thu Hương cho rằng, ngoài nhóm người tổ chức chương trình, chính phụ huynh cũng cần chịu trách nhiệm. “Thực tế cho thấy họ đang coi trẻ nhỏ là món đồ chơi, dạy chúng điều chỉ người lớn mới làm”, bà Hương nói.

Theo chuyên gia này, hành vi người lớn động chạm thân thể trẻ nhỏ được coi là dâm ô, nhưng ở trẻ em, chỉ cần bé trai động chạm vào bé gái (được sự đồng ý hay không) cũng bị coi là xâm hại. Do vậy, việc người lớn cổ vũ bé trai có hành động thân mật với bé gái là khuyến khích trẻ vi phạm pháp luật, có thể chịu các mức phạt nhất định. Đặc biệt, sự gần gũi quá đà có thể khiến đứa trẻ bị kích dục, dậy thì sớm so với lứa tuổi hoặc gây tổn hại về tinh thần nghiêm trọng.

Đồng tình với nhận định của bà Hương, luật sư Đặng Văn Cường, Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cho rằng nhóm tổ chức chương trình ghép đôi đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Dưới góc độ luật pháp, luật sư Cường cho rằng cơ quan chức năng cần xác định rõ quan điểm, hành vi của trẻ nhỏ, phụ huynh, người tổ chức chương trình, đơn vị quản lý phố đi bộ để xác định dấu hiệu và đối tượng vi phạm.

Trong trường hợp hành vi được xác định là dâm ô, sàm sỡ, quấy rối tình dục, khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng… người vi phạm có thể bị phạt hành chính đến 8 triệu đồng, theo quy định tại khoản 5, điều 7 của nghị định 144. Còn nếu, người vi phạm được xác định sử dụng trẻ em vào mục đích khiêu dâm (hành vi có tính chất tình dục, tạo ra những tâm lý suy nghĩ hành động tiêu cực về tình dục, khơi gợi hoạt động tình dục) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, theo quy định của Bộ Luật hình sự năm 2015.

“Ngoài ra, trường hợp sử dụng trẻ em vào các hoạt động không phù hợp với văn hóa, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục (kể cả người vi phạm là trẻ em) cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nghiêm trọng hơn, nếu dùng trẻ nhỏ vào các hoạt động giải trí có tính chất khiêu dâm, khơi gợi suy nghĩ về tình dục, tác động tiêu cực đến tâm lý người khác, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo điều 147 Bộ Luật hình sự”, luật sư Cường nói và cảnh báo những hành vi lệch chuẩn của người lớn dễ khiến trẻ có nhận thức lệch lạc về tình yêu, tình dục và trở thành nạn nhân của các vụ việc xâm hại, bị lợi dụng về tình dục.

Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an, trung bình mỗi năm cả nước ghi nhận 1.600-1.800 vụ xâm hại trẻ em. Trong số 1.000 vụ xâm hại tình dục, 65% nạn nhân là trẻ em, đa số là nữ ở độ tuổi 12-15, chiếm 57,46%. Đặc biệt số trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại chiếm tới 13,2%.

“Nguyên nhân khiến các vụ việc xâm hại gia tăng do trẻ không được giáo dục bài bản, đúng cách. Và phụ huynh cũng nhầm lẫn giữa giáo dục giới tính và giáo dục tình dục”, TS Vũ Thu Hương nói.

Theo chuyên gia, giáo dục giới tính là dạy trẻ sự phát triển cơ thể, biết bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm. Trong khi giáo dục tình dục là dạy trẻ cách quan hệ tình dục an toàn, nhưng với trẻ nhỏ điều này chưa phù hợp.

“Do vậy, phụ huynh cần biết quan tâm, tôn trọng và không để ai được động chạm vào cơ thể con. Tránh việc hùa theo số đông, ham vui, cho bản thân quyền sống cởi mở, phóng khoáng, mà quên đi sự phát triển tâm sinh lý của trẻ”, bà Hương nói.

Quỳnh Nguyễn

Hoa tiền