Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Làm sao để tránh sập bẫy combo du lịch lừa đảo?

Địa điểm giải trí lam-sao-de-tranh-sap-bay-combo-du-lich-lua-dao Làm sao để tránh sập bẫy combo du lịch lừa đảo? Du lịch
Rate this post

Các chuyên gia khuyên nên kiểm tra kỹ thông tin và đặt các combo du lịch ở những công ty, tổ chức có uy tín, làm lâu năm để tránh bị lừa.

Chị Quế Anh (TP HCM) là khách hàng thường xuyên sử dụng các combo du lịch cho những chuyến đi trong và ngoài nước. Chị cho biết thường lên mạng tìm mua các combo du lịch Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng… vì sự thuận tiện, nhanh chóng, giá tốt so với việc đặt riêng từng dịch vụ như khách sạn, vé máy bay, xe đưa đón, bữa ăn…

Địa điểm giải trí 91ea16f866aba4f5fdba-4144-1657855356 Làm sao để tránh sập bẫy combo du lịch lừa đảo? Du lịch

Chị Quế Anh thường đặt mua các combo du lịch qua một vài nền tảng trực tuyến. Ảnh: iVIVU

Do ngày càng được ưa chuộng, nên chỉ cần dạo một vòng khắp các trang web, diễn đàn về du lịch, bạn sẽ rất dễ dàng nhận thấy combo du lịch được rao bán tràn lan với nhiều mức giá khác nhau, chênh lệch lớn. Tin tưởng vào các combo giá rẻ, nhiều khách hàng đã sập bẫy những cá nhân, đơn vị kinh doanh không uy tín, thanh toán xong rồi không nhận được phòng. Thậm chí có người mất trắng hàng chục triệu đồng từ những đối tượng lừa đảo.

Hồi tháng 5, chị Hoàng Dung (TP HCM) tìm phòng nghỉ cho chuyến du lịch Phú Quốc cho ba người trong gia đình. Chị dự kiến chuyến đi trong 4 ngày 3 đêm và được một tài khoản trên mạng xã hội tư vấn. Người này giới thiệu cho chị Dung combo bao gồm vé máy bay khứ hồi, phòng nghỉ, miễn phí bữa sáng buffet, có xe đưa rước từ sân bay về khách sạn… với giá 4 triệu đồng một người.

Sau khi đồng ý giá cả, người đó đã gửi cho chị Dung mã đặt chỗ máy bay, khách sạn và yêu cầu thanh toán đủ số tiền cho combo 3 thành viên. “Tôi đã nhận đầy đủ hình ảnh hóa đơn ngay sau khi thanh toán tiền. Song đến gần ngày bay, tôi có gọi điện xác nhận với hãng hàng không và khách sạn thì nhận được thông báo mã vé bị hủy. Tôi lập tức vào trang cá nhân người đó để kiểm tra, song đối tượng đã chặn liên lạc từ lúc nào không hay”, chị Dung kể.

Thủ đoạn lừa đảo đặt phòng khách sạn ở các điểm du lịch không mới, song vẫn khiến nhiều người mắc bẫy. Theo chuyên gia về an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhóm lừa đảo thường dùng các tài khoản mạng xã hội, email giả… để quảng cáo, tìm kiếm con mồi. Chúng thường đưa ra các thông tin giả hấp dẫn như dịch vụ giá rẻ, chất lượng, thủ tục nhanh chóng, để đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nạn nhân. Khi con mồi chuyển tiền đặt cọc, thậm chí là hết chi phí phòng hoặc tour du lịch, chúng sẽ chặn liên lạc để chiếm đoạt tiền.

Cách để tránh bẫy khi mua combo du lịch

Từ rất nhiều trường hợp bị lừa đảo, chuyên gia đưa ra một số cách giúp khách hàng tránh đặt mua những dịch vụ du lịch không chất lượng hoặc bị lừa.

Cụ thể, khách hàng không nên giao dịch với những cá nhân không rõ ràng về thông tin, không có hoặc không cho phép thanh toán tiền qua tài khoản công ty. Những combo du lịch được bán với giá rẻ bất thường.

Đặc biệt, trong giai đoạn du lịch hè như hiện nay, các mức giá du lịch đều tăng cao theo nhu cầu, khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra, so sánh giá cả của những đại lý, công ty. Trường hợp này, khách hàng cần lưu ý việc bán cùng một sản phẩm với mức giá rẻ bất thường có thể là dấu hiệu không an toàn khi giao dịch.

Khách hàng nên mua những combo du lịch ở các đơn vị bán hàng có trang web chính thức, hoặc trang web đã có đăng ký với Bộ Công thương. Thông thường, ở các trường hợp bị lừa đảo, khách hàng thường giao dịch thông qua các mạng xã hội, zalo cá nhân rất dễ lập ra và xóa. Khi xảy ra sự cố, khách hàng sẽ không biết đến đâu để tiềm kiếm hoặc khiếu nại.

Để tự chủ động bảo vệ bản thân, tránh bị lừa, khách hàng nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi đặt phòng, tour du lịch, tốt nhất nên đặt các dịch vụ, combo du lịch ở những công ty, tổ chức có uy tín, thương hiệu, làm lâu năm.

Địa điểm giải trí Image-45107074-ExtractWord-2-O-1193-2512-1657769038 Làm sao để tránh sập bẫy combo du lịch lừa đảo? Du lịch

Du khách có thể tìm kiếm rất nhiều thông tin về giá tour, combo du lịch… trên trang web iVIVU.

Chị Phương Huyền – một khách hàng có kinh nghiệm đặt combo du lịch – chia sẻ du khách nên chọn những công ty uy tín, có văn phòng, website và các mạng xã hội được đánh giá cao. “Tôi thường đặt thông qua số điện thoại hotline để được các nhân viên tư vấn kỹ càng, hỗ trợ khi có vấn đề phát sinh. Tôi nghĩ mọi người nên chọn lựa những công ty lớn, lâu đời để an toàn và lỡ có sự cố thì cũng được bảo vệ. Cá nhân tôi từng nhiều lần đặt combo du lịch và rất hài lòng vì được chăm sóc tốt; các bạn tư vấn tận tâm, thanh toán nhanh và đảm bảo”, chị Huyền nói.

Ông Nguyễn Trung Công – Giám đốc công ty cổ phần iVIVU.com – cho biết thường làm việc rất chặt chẽ với đối tác khách sạn và hàng không, ngân hàng để có những cam kết hoặc thương lượng riêng, tạo thành combo du lịch ưu đãi. Khi đó, khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ với mức giá rẻ hơn giá công khai khoảng 30%. Hiện, iVIVU.com có bộ phận riêng chuyên lắng nghe và tổng hợp tất cả ý kiến để liên tục đổi mới, cải tiến sản phẩm và phục vụ khách hàng tốt hơn.

“Tất cả nhận xét, phản hồi của khách hàng về dịch vụ cũng như các sản phẩm công ty cung cấp đều được đăng trong phần bên dưới mỗi sản phẩm của công ty. Nhiều khách sạn có hàng nghìn nhận xét, là cơ sở để khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm uy tín, phù hợp khi quyết định đặt mua combo hoặc tour du lịch”, ông Công nói thêm.

Càng vào những thời gian cao điểm, thị trường du lịch càng sôi động, thật giả lẫn lộn, vì vậy, khách hàng càng cần phải tỉnh táo để tránh sập bẫy và mất tiền.

Thư Kỳ

Hoa tiền