Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Kỳ nghỉ 1/5 yên tĩnh của người Trung Quốc

Địa điểm giải trí ky-nghi-1-5-yen-tinh-cua-nguoi-trung-quoc Kỳ nghỉ 1/5 yên tĩnh của người Trung Quốc Du lịch
Rate this post

Người Trung Quốc đang trải qua kỳ nghỉ tháng 5 yên tĩnh, vì lệnh hạn chế đi lại và phong tỏa ở nhiều thành phố.

Đối với Fengxi Inn, một nhà nghỉ nằm ẩn mình bên trong những ngọn đồi xanh tươi của vùng tây nam Quý Châu, dịp nghỉ lễ 1/5 thường là khoảng thời gian kín khách đặt phòng. Nhiều người thường đặt phòng trước cả tháng. Nhưng năm nay, lượng khách đặt ít hơn dù giá phòng đã giảm và nhà nghỉ có thêm nhiều chính sách khuyến mại mới.

“Chúng tôi có khách đến vào hai ngày 1 và 2/5, nhưng sau đó thì rất ít người đến nữa. Mọi người không đi du lịch vì họ cần phải thực hiện nhiều lần xét nghiệm nCoV”, Chen, quản lý khách sạn nói.

Theo trang web du lịch Qunar, các khách sạn từ Bắc Kinh đến Tam Á đã giảm 50% giá phòng. Nhiều khách sạn đã giảm giá đến mức thấp nhất so với 5 năm trở lại. Nguyên nhân là hơn 50 trong số 100 thành phố lớn nhất nước đang áp dụng nhiều hạn chế đi lại.

Địa điểm giải trí du-khach-jpeg-7127-1651471442 Kỳ nghỉ 1/5 yên tĩnh của người Trung Quốc Du lịch

Một đứa trẻ đeo khẩu trang khi xếp hàng xét nghiệm Covid-19 vào 1/5 tại Bắc Kinh. Ảnh: AP

Bắc Kinh có khoảng 300 ca nhiễm mới trong 9 ngày qua. Chính quyền ban hành các hạn chế để ngăn dịch bùng phát, cũng như để thành phố tránh phải phong tỏa như Thượng Hải.

Mọi nhà hàng trên khắp thủ đô Trung Quốc chỉ có thể cung cấp dịch vụ bán mang về từ ngày 1/5 đến hết 4/5. Các công viên, điểm du lịch chỉ được phép hoạt động 50% công suất. Du khách đến các các địa điểm du lịch trong thành phố phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 48 tiếng.

Một số thành phố đang kêu gọi người dân không nên đi đâu xa. Thâm Quyến đã cung cấp phiếu mua sắm điện tử trị giá 500 triệu nhân dân tệ (75,21 triệu USD) cho người dân để chi tiêu tại các cửa hàng và nhà hàng địa phương từ ngày 1/5. Thành phố biển Ninh Ba ở phía đông đất nước cũng đang làm điều tương tự. Giang Tô và các tỉnh khác cũng thắt chặt hạn chế, khuyến cáo người dân tránh đi lại không cần thiết trong kỳ nghỉ lễ.

Địa điểm giải trí du-lich-Trung-Quoc-jpeg-4094-1651471442 Kỳ nghỉ 1/5 yên tĩnh của người Trung Quốc Du lịch

Trạm kiểm tra kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính của khách tham quan trên phố Qianmen, Bắc Kinh ngày 30/4. Ảnh: Xinhua

Kỳ nghỉ Quốc tế Lao động tại Trung Quốc năm nay bắt đầu từ 30/4, kéo dài năm ngày. Thông thường dịp này được gọi là Tuần lễ Vàng, đem lại nguồn thu lớn cho các ngành bán lẻ và dịch vụ khi hàng trăm triệu người đi du lịch, ăn uống…

Tuy nhiên, năm nay giới chức bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ước tính tổng cộng 100 hành khách di chuyển trong dịp 1/5, giảm 62% và lượng khách trên đà giảm gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng ngành hàng không dự đoán chỉ có khoảng 2 triệu lượt hành khách trong năm ngày nghỉ, giảm 77% so với cùng kỳ 2021. Hoạt động di chuyển bằng đường hàng không giảm 25% trong quý đầu tiên của năm.

Nhiều người chỉ đi nghỉ gần, ngay trong tỉnh thành nơi mình sinh sống, thay vì sang địa phương khác. Ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, người dân được khuyến khích tận hưởng không gian thư giãn ngay trước cửa nhà, với các hoạt động như cắm trại, đạp xe, đi bộ đường dài và tham quan vùng nông thôn tự lái thay vì đi xa.

Công ty đặt phòng trực tuyến Ctrip cho biết hơn 50% khách hàng đặt tour đến các thành phố an toàn, không có ca nhiễm Covid-19 mới như Thành Đô, Trùng Khánh, Vũ Hán… Một số người còn hủy tour khi thấy điểm đến xuất hiện ca mắc Covid-19.

Trước đó, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2, doanh thu du lịch đã giảm 3,9% do ảnh hưởng của Covid-19. Tới Lễ hội Thanh minh, kỳ nghỉ kéo dài ba ngày vào đầu tháng 4, số lượng du khách đã giảm 26% so với một năm trước đó và doanh thu từ du lịch giảm 31%.

Anh Minh (Theo Euro News)

Hoa tiền